Nằm ngay trung tâm thành phố Vị Thanh (Hậu Giang), chợ “chồm hổm” Vị Thanh (còn gọi là chợ nông sản, chợ “đồng” Vị Thanh) là nơi thu hút du khách tìm đến tham quan và mua hàng bởi sự độc đáo ít nơi có được. 

Chợ nằm trên một khu đất trống ngoài trời không mái che, ô dù hay sạp hàng, mà chỉ có những thúng mẹt đơn giản. Tiểu thương thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2-4m2 quanh mình bán những sản vật nhà làm hoặc loại hàng tự đánh bắt, trồng trọt. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ "chồm hổm". 

Đây là một trong số ít chợ quê đậm nét văn hóa miền Tây còn sót lại. Với diện tích khoảng 700m2, hàng hóa buôn bán tại chợ rất đa dạng và phong phú, chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản... Do không phải mua qua trung gian, giá cả tại đây thường rẻ hơn so với ở những khu chợ khác thuộc Vị Thanh.

Chợ bắt đầu hoạt động từ nửa đêm đến 10h là tan. Đều đặn như vậy, hơn 10 năm nay, "chồm hổm" đã trở thành nơi giao lưu, là cầu nối đưa những sản vật nhà làm đến tay người tiêu dùng.

Khi trời vừa hửng, từ 6h-7h là lúc chợ đông đúc, tấp nập nhất. Gọi là ngồi xổm nhưng gần đây nhiều tiểu thương mang ghế nhựa tới sử dụng. Người mua, người bán ngồi sát mặt đất, họ vui vẻ, cởi mở cùng nhau chia sẻ về những món đồ trước mặt. 

Chợ quê bán những món dân dã như ba khía, mắm cá, bông điền điền, bông súng, cá tôm…. Người lao động, những bà nội trợ thường chọn nơi này để mua sắm, vì hàng hóa rất tươi, xanh, sạch.

Một khu bán hàng thủy sản với nhiều loại cá đặc trưng của miền Tây sông nước. Theo kinh nghiệm của người dân, muốn mua cá đồng tươi ngon phải đi chợ thật sớm.

Càng đến gần Tết Nguyên đán chợ lại càng tập trung đông người. Công tác đảm bảo an ninh và vệ sinh nơi đây vẫn được ban quản lý duy trì tốt. 

Minh Quân