Trở lại thời điểm trước Tết, thị trường vé máy bay rơi vào tình cảnh ế ẩm, mòn mỏi chờ khách. Các hãng hàng không đã mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 với giá thấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, thế nhưng số lượng người mua vé máy bay Tết lại khá thấp.

Cụ thể theo ghi nhận vào đầu tháng 1, chặng bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vốn là đường bay sôi động nhộn nhịp nhất cả nước. Tuy nhiên, trái ngược với mọi năm đã "cháy vé máy bay Tết", thì nhiều chuyến bay của Vietjet chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vào ngày 31/1/2022 (tức 29/12/2021 âm lịch) vẫn có khá nhiều chuyến bay còn vé.

Các chuyến bay của Vietjet chặng Hà Nội - TP.HCM vào 5 ngày tiếp theo đều thông báo còn ghế trống để hành khách có thể lựa chọn đặt mua vé máy bay Tết 2022.

Tương tự, trên kênh bán vé máy bay chính thức của hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways, chặng bay Hà Nội - TP.HCM vào các ngày 31/1/2022 (tức 29/12/2021 âm lịch) vẫn còn nhiều vé máy bay Tết để hành khách đặt mua.

Đáng chú ý, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 của chặng bay này cũng có giá thấp hơn so với mọi năm. Cụ thể, vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội chiều ra từ ngày 25 - 31/1/2022 (23 – 29 tháng Chạp) và chiều vào từ ngày 2 - 10/2/2022 (ngày 2 - 10 tháng Giêng) của VietJet giá 3,8 triệu đồng, thấp hơn gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái; Giá tại Bamboo là 5,3 triệu đồng, thấp hơn 3,3 triệu đồng và của Vietnam Airlines là 5.68 triệu đồng, thấp hơn gần 3,8 triệu đồng.

Lên voi xuống chuột như giá vé máy bay Tết Nhâm Dần - Ảnh 1.
 
Lên voi xuống chuột như giá vé máy bay Tết Nhâm Dần - Ảnh 2.
 

Thời điểm này, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các ca F0 vẫn có xu hướng tăng cao, hành khách sợ phải cách ly y tế và lây nhiễm dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, do một số địa phương còn quy định quản lý người về địa phương vẫn còn chồng chéo, nên đã tạo ra tâm lý cho không ít hành khách chọn phương án hạn chế đi máy bay dịp Tết Nguyên đán 2022.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi chóng mặt chỉ sau ít ngày. Trái ngược với trước Tết, vé máy bay sau nghỉ lễ rơi vào tình trạng "cháy" hàng, bỏ 8-10 triệu chưa chắc đã mua được.

Nhu cầu đi lại sau Tết từ các địa phương tăng cao bất ngờ khiến giá vé máy bay cao gấp 2-3 lần dịp trước Tết và thậm chí không còn vé ở nhiều chặng.

Theo ghi nhận tại hãng hàng không Vietnam Airlines, từ mùng 7 - 11/2, các vé hạng phổ thông các chuyến Hà Nội - TP.HCM gần như đã hết sạch, chỉ còn từ 1 - 5 vé trên một vài chuyến, ở mức giá 3,5 triệu/người. Ngay cả lựa chọn đi hạng thương gia với mức giá 8,5 triệu - 10,2 triệu cũng chỉ còn lác đác vài chỗ.

Lên voi xuống chuột như giá vé máy bay Tết Nhâm Dần - Ảnh 3.

Từ thứ 2 đến thứ 6 tuần này vé máy bay của Vietnam Airlines chiều Hà Nội - TP.HCM gần như hết sạch dù giá cực cao.

Nếu muốn mua vé thoải mái lựa chọn giờ bay thì khách chỉ còn cách… đợi đến thứ 7 (12/2), vẫn là mức giá 3,5 triệu/người. Còn nếu muốn thấp hơn thì bắt đầu từ thứ 2 tuần sau (14/2), mức giá sẽ còn 1,5 triệu/người.

So với Vietnam Airlines, vé các hạng trên chặng Hà Nội - TP.HCM của Bamboo Airways trong tuần này có mức giá mềm hơn, từ 2,7 triệu/người cho hạng phổ thông và từ 7,2 triệu - 9 triệu cho hạng thương gia. Tuy nhiên, đi kèm với giá rẻ là tình trạng cháy vé từ thứ 2 cho tới thứ 7. Tính từ thứ 3 tuần sau (15/2), mức giá sẽ trở về chỉ còn từ…300k

Cũng có mức giá mềm chỉ từ 2,7 triệu/người nhưng để tìm được vé máy bay của Vietjet từ thứ 2 - thứ 6 cho đoàn từ 2 người bay thì gần như là không thể, trừ khi bạn chọn hạng bay cao hơn (SkyBoss) với giá từ 3,3 triệu/người.

Lên voi xuống chuột như giá vé máy bay Tết Nhâm Dần - Ảnh 4.

Các chuyến Hà Nội - TP.HCM từ thứ 2 đến thứ 5 trên trang mua vé Vietjet gần như đã hết chỗ.

Lý giải cho tình trạng cháy vé máy bay, không chỉ bởi thời gian nghỉ Tết kéo dài tới chín ngày, độ phủ vaccine rộng khiến nhiều người tin tưởng cho việc du lịch chào năm mới mà còn do chủ trương mở cửa du lịch quốc tế giai đoạn mới của Chính phủ.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đã thay đổi xu hướng du lịch của nhiều người. Khi các tuyến du lịch nước ngoài tạm thời gián đoạn, du lịch nội địa là lựa chọn duy nhất của du khách trong dịp Tết năm nay.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Khóc thét với giá vé máy bay sau Tết: Chỉ còn hạng sang, 8-10 triệu đồng/vé

Khóc thét với giá vé máy bay sau Tết: Chỉ còn hạng sang, 8-10 triệu đồng/vé

Chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM của Vietnam Airlines từ ngày 5/2 đến ngày 8/2 chỉ còn hạng thương gia với mức giá thấp nhất là gần 8,7 triệu đồng/vé khứ hồi, cao là gần 10,3 triệu đồng/vé.