Có thể thấy lịch hoạt động của các ngân hàng trong dịp Tết Nguyên Đán là như nhau. Cụ thể, các chi nhánh/phòng giao dịch của các ngân hàng trên toàn quốc sẽ bắt đầu nghỉ Tết từ ngày 20/1 (29 Tết) đến hết ngày 26/1 (mồng 5 Tết). Thời gian hoạt động trở lại của các chi nhánh/phòng giao dịch là ngày 27/1, tức ngày mồng 6 tháng Giêng năm Quý Mão.
Trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng tự động, hệ thống ATM,... vẫn hoạt động bình thường. Do đó, người dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch thanh toán online, rút tiền tại các cây ATM, gửi/tất toán tiết kiệm online,...
Bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng vẫn trực 24/24h để kịp thời hướng dẫn xử lý những vấn đề phát sinh.
Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngân hàng đã chủ động rà soát, theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ.
Tại các máy ATM đều được các ngân hàng thiết lập đường dây nóng để khách hàng có thể chủ động liên hệ, phản ánh những vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch. Đồng thời, có bộ phận chuyên môn trực để tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết nhằm bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng.
Thời gian gần đây, xu hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2022, doanh số giao dịch thanh toán qua Internet đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, tăng 185,96% so với năm 2021; giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 255 nghìn tỷ đồng, tăng 51,67%.
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ góp phần giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM. Do đó, ngoài nhiệm vụ đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, các ngân hàng cũng tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
NHNN chi nhánh các tỉnh, thành cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo, gian lận liên quan đến hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán; tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo khách hàng về các hành vi lừa đảo, gian lận, phương thức, thủ đoạn tội phạm liên quan đến hoạt động thanh toán; hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán an toàn, đúng quy định.