Theo đó, năm 2023, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc, với điều kiện thí sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

Chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm 2023 như sau:

Tuyển sinh vào các lớp chuyên

- Xét tuyển thẳng 

Nhà trường dành tối đa 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp chuyên (khoảng 45 chỉ tiêu) để xét tuyển thẳng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc. 

Điều kiện để được nộp hồ sơ như sau:

+ Đạt giải Nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và môn đạt giải đúng với môn chuyên đăng ký xét tuyển thẳng. Riêng với chuyên Tin học: đạt giải Nhất trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc hoặc đạt giải Nhất môn Toán cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; 

+ Có thư giới thiệu của một giáo viên từng trực tiếp giảng dạy hoặc bồi dưỡng thi học sinh giỏi nhận xét về năng lực. Đây không phải điều kiện bắt buộc nhưng các nội dung thư giới thiệu được sử dụng để xem xét, đánh giá hồ sơ. 

Hồ sơ và lệ phí nộp trực tiếp tại Phòng Đào tạo, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên trong giờ hành chính trừ ngày lễ, thứ Bảy và Chủ nhật, từ ngày 10/4 đến ngày 26/4.

Hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá hồ sơ của các thí sinh và có thể kết hợp phỏng vấn (qua điện thoại hoặc trực tuyến) một số thí sinh (nếu cần thêm thông tin).

Kết quả xét tuyển thẳng được thông báo trên website của trường trước ngày 10/5. Thí sinh không trúng tuyển thẳng có thể nộp hồ sơ thi tuyển.

- Thi tuyển

Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào 2 trong 5 khối chuyên: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Thí sinh lưu ý không đăng ký 2 khối chuyên có cùng thời gian thi môn chuyên.

Hồ sơ đăng ký dự thi được khai báo và nộp theo hình thức trực tuyến từ ngày 17/4 đến ngày 15/5. Thí sinh khai thông tin cá nhân trên trang web đăng ký dự thi, nộp file giấy khai sinh và ảnh chân dung trên hệ thống, nộp lệ phí bằng hình thức chuyển khoản theo hướng dẫn. 

Sau khi hoàn thành nộp hồ sơ, thí sinh tải Phiếu đăng ký dự thi, dán ảnh giấy lên Phiếu đăng ký dự thi, lấy xác nhận của trường THCS đang học. Phiếu đăng ký dự thi sẽ phải mang theo để nộp cho Hội đồng thi vào buổi thi đầu tiên.

Thông tin dự thi gồm Số báo danh, Phòng thi, Địa điểm thi sẽ được thông báo bằng tin nhắn đến số điện thoại của thí sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi, trên trang web tuyển sinh, trên website của trường trước ngày 29/5. Quy chế thi, các điểm thi, sơ đồ các phòng thi sẽ được công bố trên website của trường trước ngày 29/5. Trường không gửi giấy báo dự thi.

Thí sinh đọc kĩ các thông báo, hướng dẫn tuyển sinh và kiểm tra thông tin cá nhân, nếu có sai sót hoặc thắc mắc cần thông báo ngay tới Hội đồng tuyển sinh theo số hotline hoặc liên hệ trực tiếp tại Phòng Đào tạo, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên trước ngày 31/5.

Tất cả thí sinh đều phải dự thi 2 môn thi chung là Ngữ văn và Toán (vòng 1).

Thí sinh thi các môn chuyên tương ứng với chuyên đăng ký, riêng môn Toán (vòng 2) cho thí sinh thi vào các chuyên Toán và chuyên Tin.

Về hình thức thi, môn Ngữ văn là trắc nghiệm kết hợp với tự luận; môn Toán (vòng 1) và các môn chuyên thi tự luận.

Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn, môn Toán (vòng 1) là 120 phút; các môn chuyên 150 phút.

Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải dự thi đầy đủ 2 bài thi môn chung và bài thi môn chuyên tương ứng, không bị đình chỉ thi. Điểm thi tất cả các môn phải đạt từ 4 trở lên. Điểm môn Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển.

Điểm trúng tuyển vào chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2.

Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 24/6 theo tin nhắn đến số điện thoại thí sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi, trên trang web tuyển sinh.

Tuyển sinh vào lớp chất lượng cao 

Đối tượng tuyển sinh là thí sinh đã tham dự kỳ tuyển sinh vào các chuyên năm 2023 của trường, có điểm thi 2 môn Ngữ văn và Toán (vòng 1) đạt từ 4 trở lên.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 10 Chất lượng cao năm 2023 trên cổng thông tin tuyển sinh theo hướng dẫn của trường.

Thí sinh đủ điều kiện và đăng ký xét tuyển vào lớp 10 Chất lượng cao sẽ tham dự 2 bài thi: 

- Bài thi đánh giá năng lực tổng hợp: theo hình thức trắc nghiệm khách quan trong thời gian 60 phút;

- Bài thi phỏng vấn trực tiếp: theo hình thức trao đổi, đối thoại về mục đích, nguyện vọng, thành tích học tập, năng khiếu,... 

Hai bài thi được tổ chức trong cùng một buổi. 

Nhà trường xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu, với điểm xét tuyển là tổng của: Điểm thi môn Ngữ văn (hệ số 1); Điểm thi môn Toán vòng 1 (hệ số 2); Điểm thi đánh giá năng lực tổng hợp (hệ số 1); Điểm thi phỏng vấn trực tiếp (hệ số 1).

Thông tin về việc phát hành hồ sơ, nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 Chất lượng cao, thời gian, địa điểm thi trắc nghiệm và phỏng vấn sẽ được thông báo sau khi có kết quả xét tuyển vào lớp chuyên trên website của trường.

Các mốc thời gian chính mà thí sinh thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên cần lưu ý: