Dòng xe côn tay nam tính có dung tích xi-lanh từ 175cc trở xuống được nhiều “phượt thủ” lựa chọn vì dễ lái và có giá tiền dưới 50 triệu đồng.
Tại Việt Nam, Honda và Yamaha là hai kỳ phùng địch thủ, từ phân khúc xe máy phổ thông cho đến mô tô thể thao. Vì vậy, trong phân khúc nakedbike cổ điển đang được giới trẻ yêu "phượt" quan tâm, hai mẫu Yamaha XS155R và Honda CB150R nhận được nhiều chú ý không chỉ đến bởi thương hiệu có tiếng mà còn ở thiết kế dễ nhìn, kèm giá "mềm".
Đặc biệt khi ngay đầu năm mới 2023, Yamaha Motor Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu XS155R, tên gọi khác của chiếc XSR155 vốn được nhập khẩu tư nhân trước đây, với giá rẻ hơn khoảng chục triệu đồng, càng khiến giới mê xe mô tô bàn tán và đưa lên "bàn cân" để so độ hơn kém giữa Yamaha XS155R và Honda CB150R.
Cùng dáng nakedbike, Yamaha XS155R rẻ hơn
Yamaha XS155R 2023 khi ra mắt chính hãng với giá 77 triệu đồng ngay lập tức trở thành mẫu xe rẻ nhất nhóm xe nakedbike cổ điển phân khối nhỏ.
Trước đó xe được nhập khẩu tư nhân với giá từ 85 – 87 triệu đồng, chưa thực sự cạnh tranh về giá khi so với Suzuki Intruder 150 (78,9 triệu), Kawasaki W175 (77,3 triệu đồng) và tạm có lợi thế trước Honda CB150R Streetster (105 triệu đồng). Khi chuyển sang phân phối chính hãng, giá rẻ giúp Yamaha XS155R được quan tâm hơn, nhất là với khách hàng trẻ có tài chính chưa nhiều.
Trong khi đó, Honda CB150R đã bán chính hãng từ tháng 4/2019 với giá 105 triệu đồng, chỉ rẻ hơn khoảng 3 triệu đồng so với xe nhập khẩu tư nhân trước đó, nhưng bù lại so về công nghệ chiếc mô tô này lại có nhiều điểm nổi trội.
Yamaha XS155R đậm chất retro, Honda CB150R Streetster trẻ trung
Trong tệp sản phẩm xe mô tô thể thao đang bán của Yamaha Motor Việt Nam, XS155R là mẫu xe đầu tiên đi theo phong cách hoài cổ (retro), vốn đã dần trở thành một trào lưu hiện hữu trong giới trẻ thích xê dịch hiện nay. Đây là bước đi khác hẳn mẫu FZ150i đã dừng bán từ giữa năm 2018. Ở chiều ngược lại, Honda CB150R Streetster vẫn theo hơi hướng nakedbike thể thao, hướng tới các khách hàng trẻ thích phong cách đường phố.
Sự khác biệt về phong cách hai mẫu xe trên có thể nhận thấy rõ khi nhìn vào thiết kế cụm yên và đuôi sau. Ở Yamaha XS155R là kiểu yên phẳng giống dòng xe tracker và gầm bánh sau thấp, còn Honda CB150R yên vểnh cao chia tầng đậm chất nakedbike với khoảng sáng gầm bánh sau lớn.
Đèn pha tròn cổ điển công nghệ LED là điểm chung của 2 mẫu xe, nhưng ở CB150R được tạo hình cầu kỳ hơn. Cả hai đều sử dụng màn hình Full LCD, nhưng Yamaha XS155R mang âm hưởng cổ điển với kiểu dáng tròn, trong khi Honda CB150R dùng loại hình chữ nhật.
Honda CB150R 2022 có chiều dài 1.973 mm, rộng 822 mm và cao 1.053 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.296 mm, chiều cao yên 795 mm. Xe có bình xăng dung tích 8 lít và trọng lượng khô là 126 kg. Còn với Yamaha XS155R 2023, xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.007 x 804 x 1.080 mm, chiều dài cơ sở 1.330 mm và chiều cao yên 810 mm. Cân nặng của XS155R là 134 kg và bình xăng dung tích lên tới 10 lít, phù hợp di chuyển xa.
Sức mạnh và trang bị
Mặc dù mang dáng retro nhưng Yamaha XS155R lợi thế hơn với công suất 19,3 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 15 Nm tại 8.500 vòng/phút, so với đối thủ Honda CB150R chỉ có 17,1 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 13,7 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Phuộc sau của 2 xe đều là giảm xóc monoshock, nhưng CB150R được Honda trang bị cho cặp phuộc trước là cặp phuộc up-side-down của Showa 41mm, trong khi XS155R là phuộc up-side-down thông thường. Bù lại, XS155R nhỉnh hơn khi được trang bị bộ ly hợp Slipper Clutch, hạn chế tình trạng trượt bánh khi dồn số gấp. Trang bị này cũng có trên mẫu Exciter 155 VVA.
Về hệ thống phanh, trên Yamaha XS155R dùng đĩa phanh đơn 267 mm với 2 kẹp piston ở phía trước và 220 mm với piston đơn ở phía sau. Trên Honda CB150R là loại đĩa đơn 296mm với 4 kẹp piston phía trước và đĩa đơn 220mm với piston đơn phía sau.
Đáng tiếc mẫu xe nhà Yamaha thiếu vắng phanh ABS trong khi ở Honda CB150R có đủ cả bánh trước và sau.
Việc hơn về trang bị an toàn cũng lý giải vì sao giá bán của Honda CB150R Exmotion lại đắt hơn xe của Yamaha, Suzuki hay Kawasaki từ 26-28 triệu đồng. Với số tiền chênh lệch này, dân “phượt” thường hướng đến lắp thêm phụ kiện hoặc đồ chơi cho xe.
Kết luận
Kể từ khi “phượt”, du lịch bụi phát triển mạnh mẽ thành phong trào ở Việt Nam từ thập niên 2010 tới nay, cũng là lúc phân phúc mô tô phân khối nhỏ thêm sôi động. Với giá bán chỉ trên dưới 100 triệu, những chiếc nakedbike giá rẻ ngày càng tiệm cận tới giới trẻ và cả khách hàng trung tuổi.
Chính vì vậy, với tiêu chí “nhất giá, nhì dáng, ba công nghệ” thì Yamaha XS155R sẽ là lựa chọn “vừa miếng” và dễ quyết với những tay lái đang cần một chiếc mô tô có thể du xuân lên núi xuống biển.
Nếu có tài chính rủng rỉnh, Honda CB150R Streetster sẽ là lựa chọn thiên về công nghệ an toàn hỗ trợ tốt cho tay lái chưa quen điều khiển xe côn tay đi xa.
Đình Quý
Bạn có bình luận thế nào về hai mẫu xe mô tô trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!