Theo Reutes, số ca nhiễm trong ngày của Nhật Bản lên tới 216.219, tăng 4% so với một tuần trước đó. Đầu tháng 12, con số này chỉ bằng một nửa, khoảng 90.000 ca. Vào tháng 8, số ca đạt mức kỷ lục là 260.000. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 7 ngày qua, Nhật Bản có số ca Covid-19 lớn nhất thế giới và số ca tử vong nhiều thứ hai sau Mỹ. 

Nhật Bản kêu gọi người dân chỉ tới viện nếu là đối tượng có nguy cơ trở nặng. Ảnh minh họa: AP

Các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hằng ngày đang gia tăng đều đặn khi Nhật Bản bước vào thời điểm đón năm mới. Số ca bệnh ở Tokyo dự kiến sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 1. 

Nhiều trường công lập đã kết thúc học kỳ vào cuối tuần trước và các công ty dừng hoạt động năm 2022 trong vài ngày tới. Các nhà ga và sân bay sau đó sẽ chật cứng người đi nghỉ hoặc về đoàn tụ với gia đình, có thể khiến virus lây lan rộng hơn. 

Công ty du lịch JTB ước tính, khoảng 21 triệu người sẽ đi du lịch trong nước, tăng 16,7% so với năm trước. Dự kiến sẽ có một bước nhảy vọt về lượng khách du lịch nước ngoài - 150.000 người, gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Quick, một công ty dữ liệu tài chính, dự đoán, số ca bệnh ở Tokyo sẽ đạt đỉnh vào tuần đầu tiên của tháng 1, dao động trong khoảng 20.000 đến 27.000 ca/tuần. 

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết: “Số ca và tỷ lệ lấp đầy bệnh viện của người mắc Covid-19 đang gia tăng trên toàn quốc. Để bảo vệ những người lớn có nguy cơ cao và trẻ em, tôi yêu cầu mọi người tự xét nghiệm và các trung tâm y tế hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà”. 

Theo Japan Times, Chính phủ kêu gọi chỉ những người có nguy cơ cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng mới đến bác sĩ khi họ bị sốt. 

Chính sách này là một phần trong nỗ lực chuẩn bị cho kịch bản “đại dịch kép” có thể xảy ra vào mùa đông, trong đó có tới 750.000 người mỗi ngày có thể bị nhiễm Covid-19 hoặc cúm, gây áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Thủ tướng Fumio Kishida thông báo, Nhật Bản sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới đối với người tới từ Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản thắt chặt biên giới kể từ khi khách nước ngoài được phép nhập cảnh không hạn chế vào tháng 10. 

Thông báo được đưa ra chỉ một ngày sau khi có tin Trung Quốc nới lỏng chính sách chống dịch. 

Theo đó, những người đến từ Trung Quốc sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 khi tới Nhật Bản. Người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được yêu cầu cách ly tại các cơ sở chỉ định. 

Thời gian cách ly đối với các ca dương tính dự kiến là 7 ngày nếu họ có các triệu chứng. Đối với các ca không có triệu chứng, thời gian sẽ rút ngắn xuống còn 5 ngày nếu họ xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5.