Trang Kyodo News dẫn nguồn tin giấu tên trong Chính phủ Nhật Bản nói rằng, chính quyền Tokyo cũng thảo luận về việc hạ mức ứng phó với dịch bệnh Covid-19 giảm từ cấp 2 xuống cấp 5, tức giảm xuống mức coi Covid-19 chỉ tương đương với cúm mùa.

Người dân Nhật Bản tuân thủ việc đeo khẩu trang tại Hoàng cung Tokyo hôm 2/1. Ảnh: Kyodo News

“Các loại bệnh được liệt vào mức độ ứng phó cấp 2 sẽ buộc người dân phải tuân thủ nhiều biện pháp phòng dịch như hạn chế đi lại, cũng như tiếp xúc gần. Theo tôi, những thay đổi về việc đeo khẩu trang trong không gian kín sẽ sớm được thực hiện trong mùa xuân, cùng dịp chính phủ cho hạ mức độ ứng phó với dịch Covid-19”, nguồn tin giấu tên cho hay. 

Theo Kyodo News, nhiều đảng chính trị ở Nhật Bản thời gian gần đây đã kêu gọi chính phủ xem xét lại chính sách yêu cầu người dân đeo khẩu trang. 

Tuy nhiên, nhiều nhà dịch tễ học và bác sĩ vẫn tỏ ra thận trọng với việc chính quyền cho nới lỏng quy định đeo khẩu trang. Các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang “lúc có mặt ở những nơi đông người, hay khi nghi ngờ bản thân hoặc người khác đã nhiễm bệnh”.

“Việc dỡ bỏ yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở Nhật Bản, như Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu từng làm, sẽ có thể khiến số ca tử vong do Covid-19 tăng lên, nhất là khi nhóm người trên 65 tuổi đang chiếm tới 30% tổng dân số toàn quốc”, các chuyên gia y tế nhận định.