'Điểm mặt' chặng bay hết nhẵn vé

Hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024. Tới thời điểm này, ghi nhận của PV. VietNamNet chiều 22/1 cho thấy, vé máy bay Tết nhiều chặng từ TP.HCM đã hết sạch từ 23 tháng Chạp (tức Tết ông Công ông Táo) cho tới tận ngày 30 Tết, dù các hãng hàng không đã tăng tải, bổ sung thêm hàng chục nghìn ghế.

Cụ thể, từ ngày 3-8/2 (tức từ 24-29 tháng Chạp), chặng bay từ TP.HCM - Vinh (Nghệ An), trên hệ thống bán vé của các hãng bay nội địa không còn vé để mua. Vietjet Air ngày 30 Tết còn một số chuyến tối và đêm muộn, khách phải bay đêm giao thừa, giá vé từ 2,7 triệu đồng/chặng (đã gồm thuế, phí). 

Với chiều về TP.HCM, bắt đầu từ ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết) vé bắt đầu căng thẳng, chỉ còn vài chỗ vào sáng sớm 0h40' của Vietjet Air, còn hết nhẵn từ ngày 14-18/2 (từ mùng 5-9 Tết).

Một chặng khác ghi nhận tình trạng vé máy bay căng thẳng không kém là TP.HCM - Thanh Hóa. Các chuyến bay trong nước đều hết vé từ 23 tháng Chạp, 30 Tết còn một số chỗ. Ra Tết, chiều vào lại TP.HCM cũng hết vé từ mùng 4 đến hết mùng 10 Tết. 

W-h224ng-kh244ng.jpg
 Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành khách thấy có thể chậm chuyến bay, nên liên hệ với nhân viên phục vụ hoặc nhân viên hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ. (Ảnh: Nam Khánh)

Với chặng TP.HCM - Hải Phòng, hãng hàng không Vietjet Air hết chỗ từ 2/2 (23 tháng Chạp) đến 8/2, chỉ còn một số chỗ trên chuyến sớm và đêm muộn vào 30 Tết. Chiều ngược lại vào TP.HCM cũng hết sạch chỗ từ mùng 5 đến hết mùng 10 Tết.

Tương tự là vé máy bay của Vietnam Airlines, Bamboo Airways cũng hết vé từ 24 đến 29 tháng Chạp. Riêng Vietnam Airlines ngày 30 Tết vé còn nhiều, giá từ 3,5 triệu đồng/chặng. 

Vé máy bay Tết cũng “căng như dây đàn” với chặng bay TP.HCM - Quy Nhơn khi hết sạch từ 23 đến 30 tháng Chạp. Thậm chí, mùng 1-3 Tết cũng còn rất ít chỗ vì nhu cầu du xuân tăng cao. 

Cụ thể, mùng 1-2 Tết, mỗi ngày Bamboo Airways còn 1 chuyến có giá vé 2,58 triệu đồng/chặng, riêng Vietnam Airlines hết nhẵn.

Chặng bay TP.HCM - Chu Lai (Quảng Nam) cũng hết vé từ 22 tháng Chạp đến mùng 1 Tết. Ra Tết, chiều vào TP.HCM hết vé từ mùng 4 đến hết mùng 10.

Vì có ít chuyến (Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi hàng có 1 chuyến/ngày) nên chặng bay từ TP.HCM - Quảng Ninh cũng hết vé cả tuần trước Tết. Chiều về từ TP.HCM vé đang còn nhiều hơn.

Đáng lưu ý, từ đầu Hà Nội, vé máy bay đi Vinh tuần trước đó luôn trong tình trạng cung vượt cầu thì nhờ Vietnam Airlines tăng tải, bổ sung chuyến bay nên đến thời điểm này chỉ ngày 29 Tết ghi nhận hết vé. Các ngày còn lại vé vẫn khá nhiều, giá dao động từ 1,87-2 triệu đồng/chặng.

Cũng vì thế mà gia đình chị Hoàng Thị Thu (2 người lớn, 1 trẻ em) ở Cửa Lò (Vinh, Nghệ An) quyết định bay vòng từ TP.HCM ra Hà Nội, sau đó bay tiếp về Vinh hoặc nếu căng thì thuê xe ô tô về quê ăn Tết. Chị Thu cho biết, từ TP.HCM ra Hà Nội vé máy bay còn nhiều, giờ bay linh hoạt nên vợ chồng chị dễ sắp xếp công việc và lựa chọn chuyến kế tiếp hơn.

Chị Thu nhẩm tính, nếu bay vòng, từ TP.HCM ra Hà Nội giá vé khoảng 3,3-3,4 triệu đồng (đã gồm thuế, phí), cộng giá vé từ Hà Nội về Vinh khoảng 1,87-2 triệu đồng, như vậy mỗi người hết khoảng 5,2-5,5 triệu đồng tiền vé. Ra đến Nội Bài, chị có thể chọn bay tối (chuyến 8h15’ hoặc 9h40’ của Vietnam Airlines) để về Vinh ngay trong ngày.

Kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân, không nên đeo kính đen

Do nhu cầu đi lại tăng đột biến trong dịp điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo sẽ ách tắc cục bộ vào một số thời điểm nhất định tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể nhận hành lý chậm hơn bình thường. 

Do đó, nhà chức trách khuyến cáo hành khách khi đến sân bay làm thủ tục cần lưu ý những vấn đề sau để không bị lỡ chuyến bay. 

Hành khách kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, còn thời hạn sử dụng. Khách có trẻ em đi cùng từ 14 tuổi trở lên, nếu chưa kịp làm căn cước công dân hoặc khách bị mất, hết hạn sử dụng, bị mờ không được chấp nhận, cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân, tránh việc bị từ chối chuyến bay.

Đặc biệt, khách cần lưu ý mang theo Giấy khai sinh (bản gốc hoặc sao y công chứng), cho trẻ nhỏ.

Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa, thay vì sử dụng căn cước công dân.

Đối với hành khách đi chuyến bay quốc tế, lưu ý hộ chiếu phải còn hạn trên 6 tháng.

Thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Sau khi làm xong thủ tục, hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra cửa khởi hành; không ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay.

Đặc biệt, trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, nên liên hệ với nhân viên phục vụ hoặc nhân viên đại diện hãng hàng không, để yêu cầu được hỗ trợ.

Cục Hàng không cũng lưu ý khách không nên đeo kính đen; để áo khoác, mũ, giày dép, thắt lưng, đồng hồ, vật dụng cá nhân vào khay đưa qua máy soi, không để hành lý/tài sản của mình chung khay với người khác.

Trong quá trình soi chiếu, hành khách chủ động theo dõi, kiểm tra lại hành lý trước khi rời khỏi điểm soi chiếu để tránh thất lạc, cầm nhầm tài sản.