Hết sạch vé ở một số chặng

Ghi nhận của PV. VietNamNet chiều 5/1 trên hệ thống bán vé của một số hãng hàng không trong nước cho thấy, đường bay TP.HCM - Hà Nội tuy đông đúc nhưng vé máy bay Tết không hề căng thẳng. 

Với hơn 60 chuyến bay/ngày vào những ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2024, trong đó khoảng 1/3 số chuyến là bay đêm và sáng sớm, lượng vé vẫn khá dồi dào. Giá vé máy bay dao động từ 5,7-6,3 triệu đồng/vé khứ hồi. 

Như vậy, so với cách đây khoảng nửa tháng, giá vé máy bay Tết không những không tăng mà còn giảm từ 500.000-700.000 đồng, kể cả bay vào ban ngày. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao gấp rưỡi đến gần gấp đôi so với ngày thường, dù hành khách chấp nhận bay đêm và sáng sớm. 

Tuy nhiên, đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines cho rằng, giá vé máy bay Tết của hãng không có sự chênh lệch quá cao so với cùng kỳ năm 2023, như chặng TP.HCM - Hà Nội chỉ tăng 1%, chặng TP.HCM - Đà Nẵng tăng 9%.

W-ve-may-bay-tet-1.jpg
Một số chặng bay đã hết sạch vé Tết do nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2024 (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến ngày 4/1, trên các đường bay trục như TP.HCM đi Đà Nẵng/Hà Nội, Hà Nội đi Đà Nẵng/TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn Tết từ 3/2-15/2/2024 (24 tháng Chạp tới mùng 6 Tết) vẫn thấp, chỉ đạt trung bình 30-40%.

Tuy nhiên, căng thẳng rơi vào các đường bay từ thành phố lớn đi các địa phương, khi người lao động đổ về quê ăn Tết.  

Theo Cục Hàng không Việt Nam, một số chặng bay từ TP.HCM, Hà Nội về các tỉnh có tỷ lệ đặt chỗ cao, điển hình như chặng Hà Nội - Vinh lên tới 99%; các chặng từ TP.HCM đi Huế/Pleiku/Thanh Hóa/Quy Nhơn/Chu Lai/Vinh,... đều kín chỗ từ 90-95%. Riêng chặng bay từ TP.HCM đi Vân Đồn đã hết sạch vé.

Đối với chiều từ các sân bay địa phương về lại TP.HCM, Hà Nội sau Tết, các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao là Pleiku - Hà Nội (110%), Chu Lai - TP.HCM (106%), Cà Mau - TP.HCM (97%), Quy Nhơn - TP.HCM (94%), Thanh Hóa - TP.HCM (93%), Vinh - TP.HCM (91%), Huế - TP.HCM (91%),...

Gần 34.000 chuyến bay Tết, tăng cường bay đêm 

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, tổng số chuyến bay trong dịp cao điểm Tết âm lịch 2024 (24/1-25/2) dự kiến đạt 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ. Trong đó, bay nội địa dự kiến đạt 24.200 chuyến, còn lại là bay quốc tế. 

Có 3 đường bay đông đúc, nhộn nhịp, số chuyến bay khai thác nhiều nhất là Hà Nội - TP.HCM và ngược lại với hơn 5.000 chuyến (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác). 

Tiếp theo là đường bay TP.HCM - Đà Nẵng và ngược lại, với hơn 2.200 chuyến (chiếm 9%) và xếp thứ ba là đường bay hai chiều TP.HCM - Vinh với 1.600 chuyến. 

Đặc biệt, 3 đường bay có tỷ lệ tăng cao nhất vào dịp Tết tới so với lịch bay hiện tại lần lượt là Cần Thơ - Vinh và ngược lại (tăng 16 chuyến), TP.HCM - Đồng Hới và ngược lại (tăng 91 chuyến), TP.HCM - Vinh -TP.HCM (tăng 340 chuyến). 

Một số đường bay khác cũng có tỷ lệ tăng trên 70% như TP.HCM - Quy Nhơn (tăng 180 chuyến), TP.HCM - Chu Lai (tăng 145 chuyến), TP.HCM - Thanh Hóa (tăng 261 chuyến)...

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, dự kiến số ghế cung ứng trong dịp Tết đạt 7,2 triệu, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với bay thường lệ. 

Do các chuyến bay đêm được tăng cường vào dịp Tết Nguyên đán 2024 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan như Tổng công ty Cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, sân bay Vân Đồn, các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất,... xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng phục vụ. 

Cơ quan này đặc biệt lưu ý đến việc phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu phục vụ khai thác ban đêm. 

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm cả trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.