Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2024, dự kiến trong 7 ngày từ thứ Năm (ngày 29 tháng Chạp) tới hết thứ Tư - mùng 5 Tết (tức từ 8-14/2/2024), các hãng hàng không nội địa đồng loạt mở bán vé máy bay Tết.

Gần 5 tháng nữa mới đến Tết, nhưng việc mở bán vé máy bay Tết sớm, theo các hãng hàng không, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách có kế hoạch sớm với nhiều sự lựa chọn về giá vé, khung giờ bay đẹp,... Ngoài ra, cũng là để các hãng thăm dò nhu cầu đi lại và mức giá, từ đó có phương án điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.  

Theo khảo sát của PV, giá vé máy bay Tết chặng đông đúc nhất là TP.HCM - Hà Nội bắt đầu tăng cao từ 2/2/2024 (tức 23 tháng chạp năm Quý Mão) đến 22/2 (ngày 13/1 năm Giáp Thìn).

Giá vé máy bay một số chặng rất căng thẳng vào dịp Tết do nhu cầu đi lại tăng cao (Ảnh: Thế Sơn). 

Cao điểm căng thẳng về giá vé rơi vào giai đoạn từ 4-8/2/2024, tức 25-29 Tết chiều từ TP.HCM ra Hà Nội và từ 13-22/2/2024, tức mùng 4 Tết đến gần sát Rằm tháng Giêng chiều Hà Nội vào. Giá vé máy bay Tết chặng này đang dao động từ từ 4,8-5,8 triệu khứ hồi (đã gồm thuế phí) của Vietjet Air; các hãng còn lại gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines giá vé lên tới 7 triệu đồng.

Một số chặng từ TP.HCM đưa người lao động, công nhân về Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An) ăn Tết, giá hiện lên tới 6,7-7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Trong khi đó, nhu cầu và giá vé máy bay từ Hà Nội/TP.HCM đi các điểm du lịch dịp Tết cũng tăng cao. Một đại lý du lịch cho hay, một số chặng giá vé đang tăng dần đều, thậm chí còn gần kín chỗ.

Điển hình là chặng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc vào dịp Tết, giá vé rẻ nhất cũng lên tới 5 triệu đồng/vé (Vietjet Air), 6,4 triệu đồng (Bamboo Airways) hay 6,7 triệu đồng (Vietnam Airlines).

Chặng Hà Nội - Nha Trang, nếu bay Vietjet Air vào dịp Tết giá trung bình một vé là 3,9 triệu đồng, bay Bamboo Airways là 5,7 triệu đồng và Vietnam Airlines là 6,8 triệu đồng. 

Nhu cầu đi máy bay dịp Tết sẽ tăng khoảng 15%

Dựa trên nhu cầu về quê sum họp gia đình, thăm người thân và du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, hàng không Vietravel Airlines dự đoán nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng 15% so với năm 2023. Dự kiến, tổng lượng khách đi máy bay dịp Tết Giáp Thìn đạt 10 triệu lượt.

Việc săn vé sẽ tăng mạnh từ giữa tháng 11/2023, trên các chặng bay từ TP.HCM đến Hà Nội, từ TP.HCM/Hà Nội đến Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc...

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietravel Airlines lên kế hoạch khai thác hơn 100.000 ghế trên toàn mạng nội địa và quốc tế, giai đoạn từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn). 

Hãng đang xúc tiến làm việc với các nhà chức trách hàng không để xin phép tăng tuần suất khai thác các chặng bay chính nhằm tối đa năng lực phục vụ cao điểm Tết.

Trước đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo sẽ cung ứng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế (xấp xỉ 15.000 chuyến bay) cũng trong giai đoạn trên. Trong đó, nội địa là 2 triệu chỗ (10.300 chuyến bay), quốc tế là hơn 1 triệu chỗ (4.650 chuyến bay).

Vietjet Air là hãng bay mở bán vé Tết sớm nhất, với hơn 2,5 triệu ghế trên các đường bay nhộn nhịp giữa TP.HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc.

Rút kinh nghiệm các đợt cao điểm vé dịp lễ, Tết, thời điểm này nhiều hành khách mới tham khảo giá vé chứ chưa quyết định mua ngay.

Chị Thu Hà, sống tại TP.HCM, cho hay, mỗi kỳ ra Bắc ăn Tết gia đình chị 5 người phải chi vài chục triệu riêng vé máy bay, chưa kể tiền quà biếu người thân. Có năm, chị mua vé từ sớm với giá khá đắt, lên tới 7-8 triệu đồng/vé khứ hồi; đến gần Tết các hãng lại bổ sung chỗ, tăng chuyến nên giá vé mềm hơn làm chị xót ruột.

"Thế nên, năm nay tôi mới tham khảo giá vé Tết chứ chưa mua, chờ đến cận Tết xem giá như thế nào mới chốt", chị Hà nói.