Vào dịp Tết Nguyên đán, các gia đình thường tìm mua những loại cây cảnh, hoa cảnh về trưng cho đẹp. Các loại cây này không chỉ giúp mang không khí ấm áp của mùa xuân, không khí ngày Tết đến cho gia đình mà còn mang lại may mắn, phúc lộc, tiền tài cho gia chủ trong năm mới.

VietNamNet xin gợi ý một số loại hoa, cây cảnh mang ý nghĩa phong thủy, giúp rước tài lộc, may mắn và thịnh vượng cho gia đình trong dịp năm mới. 

Hoa đào

Hoa đào được coi là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, nhân duyên, lễ cưới. Theo phong thủy, hoa đào có thể trị bách quỷ. Chính vì vậy, trong năm mới, các gia đình người Việt ở miền Bắc thường bày cây hoặc cành đào với mong muốn cầu xin may mắn, thuận lợi trong năm mới.

Mai vàng

Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Theo quan niệm của người xưa, hoa mai nở vào ngày Tết sẽ đem lại may mắn, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc.

Cây quất

Cây quất tượng trưng cho sự may mắn, bình an, sức khỏe, trường thọ, niềm vui, hút tài lộc. Chính vì vậy, trong những ngày Tết, hầu hết các gia đình, công ty, cửa hàng kinh doanh đều chọn cây quất để trưng bày. Dịp Tết Quý Mão năm nay, nhiều nơi bán quất với chậu cảnh hình con mèo, các gia đình có thể tham khảo trưng Tết cho may mắn. 

Cây sung

Cây sung là biểu tượng cho sự sung mãn, tròn đầy nên được rất nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh. Cây sung còn được xếp đứng đầu trong bộ tam đa, là biểu tượng của phúc (cây sung), cùng với lộc (cây lộc vừng), thọ (vạn tuế). Quả sung cũng được nhiều người lựa chọn để bày trên mâm ngũ quả cúng tổ tiên ngày Tết.

Cây phát tài, phát lộc

Đây là loài cây mang lại may mắn, tài lộc sung túc cho cả gia đình. Theo phong thủy, số lượng cây phát tài, phát lộc được trồng trong một chậu sẽ có ý nghĩa khác nhau. 2 cây: Tình duyên và hôn nhân. 3 cây: Mang đến 3 loại may mắn: hạnh phúc, trường thọ, sự giàu có. 5 cây: Sức khỏe. 8 cây: Thịnh vượng, phát tài. 9 cây: May mắn.

Hoa hải đường

Hoa hải đường là loài hoa tượng trưng cho mùa xuân. Trong phong thủy, loài hoa này mang lại phú quý, làm ăn tấn tới, may mắn cho gia đình. Ngoài ra, hoa hải đường còn tượng trưng cho tình cảm anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy và tình bạn thân thiết.

Hoa trạng nguyên

Cây trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành đạt, đỗ đạt trên con đường học hành. Với màu sắc đỏ thắm, cây trạng nguyên vừa mang lại hạnh phúc, may mắn vừa mang lại thành công cho các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, gia đình có con cháu sắp bước vào những kì thi quan trọng đều chọn cây hoa trạng nguyên bày trong nhà với hy vọng con cháu học giỏi, đỗ đạt cao.

Hoa thủy tiên

Loài hoa tượng trưng cho sự may mắn, trường thọ, giàu sang phú quý, tài lộc sung túc. Theo phong thủy, hoa thủy tiên có tác dụng trừ tà, mang lại cát tường, tăng thêm tài khí cho gia chủ. Chính vì vậy, hoa thủy tiên được rất nhiều gia đình lựa chọn trang trí trong dịp Tết.

Quỳnh Nga