icon icon

Trong số 500 phóng viên, nhà báo và giới truyền thông tham gia giải chạy Press Marathon 2023 sáng 25/6 có sự xuất hiện của Nguyễn Trọng Tài, người được đồng nghiệp mệnh danh vui là "ông hoàng dã ngoại".

 KHI 'ÔNG HOÀNG DÃ NGOẠI' CHẠY MARATHON

Nguyễn Trọng Tài, phóng viên ảnh kỳ cựu của báo Tiền Phong tại Hà Nội được biết đến là một người rất đam mê dã ngoại, đặc biệt kể từ khi phong trào picnic, cắm trại bùng nổ ở Hà Nội những năm gần đây. Nhiều đồng nghiệp của anh thường trêu đùa gọi anh là "ông hoàng dã ngoại" bởi chưa có một điểm vui chơi ngoài trời nổi tiếng nào tại các tỉnh phía bắc Tài chưa đặt chân đến. Những chuyến đi cứ liên tục... và liên tục, nhất là vào mùa thu và xuân.

9h30 ngày 24/6, VietNamNet gặp nam phóng viên sinh năm 1981 có mặt tại điểm lấy racekit. Anh đang chuẩn bị cho giải chạy Press Marathon - ngày hội thể thao lớn của đội ngũ phóng viên, nhà báo và những người công tác trong ngành truyền thông. Đó là ngày nhiều bạn bè của Tài mới nhận ra anh cũng có khả năng chơi thể thao, đặc biệt là bộ môn chạy bộ.

Sự kiện Press Marathon diễn ra sáng chủ nhật 25/6 nhằm mục đích vinh danh nghề báo, lan tỏa tinh thần thể thao cộng đồng. Sau 4 lần tham gia ở các giải chạy khác, nam phóng viên báo Tiền Phong cũng hào hứng ghi tên mình vào "cuộc đua" với những người đồng nghiệp.

Nhà báo mà có niềm đam mê viết lách, đưa tin, chụp ảnh là chuyện bình thường, còn với riêng Trọng Tài có thêm cả thú vui đi cắm trại ngoài trời lẫn chạy điền kinh. Cuộc thi đấu lần này, "ông hoàng dã ngoại" chia sẻ là dịp để thử thách bản thân. "Mục tiêu lớn là rèn luyện sức khỏe chứ tôi không có ý ganh đua với ai. Không cẩn thận dễ dính chấn thương lắm. Lúc đó lại ảnh hưởng đến công việc thì rất mệt", anh nói.

4 năm trước, trong một lần cơ quan anh tổ chức cuộc chạy marathon, cũng tại địa điểm Công viên Yên Sở. Nhờ được giao nhiệm vụ phải lo liệu nhiều công việc, Tài dần hiểu về bộ môn thể thao này và rồi nghĩ đến chuyện tham gia các giải chạy. 

“Tôi tự hỏi, tại sao người ta có thể chạy cả mấy chục cây số một cách ngon lành như thế. Về đích mà thấy ai cũng sảng khoái. Nghĩ lại mình thấy ăn uống vô tội vạ, đi bộ cũng mệt bở hơi tai. Và rồi tôi quyết định tập chạy xem thế nào”, anh Tài kể lại.

Một lý do khác khiến anh tìm đến marathon là bởi sau những lần khám sức khoẻ định kỳ tại cơ quan, chỉ số mỡ máu của anh luôn cao vượt ngưỡng cho phép. Có lần chỉ số đạm cũng tăng vọt. Lo lắng cho sức khoẻ bản thân, rồi tính chuyện lâu dài sau này vẫn gắn bó với nghề báo, đặc thù công việc hay phải đi nay đây mai đó, anh quyết định xỏ giày, chạy bộ.

Mới đầu, nam phóng viên phải xem hướng dẫn qua các đoạn video trên mạng xã hội, tập chạy 2km, 5km, rồi tăng dần lên. Nhà gần công viên, đều đặn mỗi tuần anh dành 4-5 buổi xách giày đi thể dục. Hiện nam phóng viên ảnh duy trì ở mức 10-15km mỗi lần chạy.

Mê cắm trại, nhà cửa lúc nào cũng lắt nhắt những dụng cụ trông như "chơi đồ hàng". Mỗi dịp rảnh rang, Tài rủ bạn bè lên rừng, đi suối tìm điểm dựng lều, pha cà phê, nướng thịt. Các chuyến đi trong hành trang của "ông hoàng dã ngoại" chẳng bao giờ thiếu "đôi giày chiến”. Từ Hà Giang, Mộc Châu, Lý Sơn, Côn Đảo… những chuyến đi cứ thế gắn liền với đôi giày thành một thói quen mà anh bảo không nhớ từ bao giờ. 

Buổi tối trước ngày tham gia giải chạy Press Marathon 2023, Tài sắp xếp lại đồ đạc, gắn số bib lên áo. Anh kể có cậu con trai 14 tuổi. Cả hai bố con đều yêu thích thể thao, vận động. Tài ưa chạy bộ, còn cậu bé lại mê bơi lội. Thỉnh thoảng nam phóng viên cho con đi tham gia các giải bơi lội trẻ. Thấy hai bố con đam mê thể thao, tốt cho sức khỏe, vợ anh cũng ủng hộ hết mình.

5h ngày 25/6, loạt "vận động viên" chạy ở cự li 21,6km bắt đầu nhập cuộc. Do Tài đăng ký chạy ở mức 10km nên chưa đến lượt. Tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi đó, anh cùng bạn bè và các "vận động viên" tự tiếp nước, điện giải và dùng những món ăn nhẹ để có thêm nhiều năng lượng.

CUỘC CHẠY MARATHON CỦA GIỚI BÁO CHÍ TRONG MƯA

Giống như Nguyễn Trọng Tài, 499 vận động viên nghiệp dư khác có mặt trước giờ bắt đầu hơn tiếng đồng hồ. Bất lợi cho toàn bộ dân báo chí, truyền thông ngày hôm nay là trời đổ mưa nặng hạt. Nhưng nhờ địa điểm "thi đấu" có địa hình thuận lợi, bao quanh là cây xanh, hồ nước, chung cuộc giải chạy đã không bị xảy ra một sự cố nào. 

Đối với Tài, Công viên Yên Sở còn có một ý nghĩa đặc biệt hơn bởi 4 năm trước, sau khi là thành viên ban tổ chức một giải chạy tại đây, ý muốn về việc chơi thể thao của anh mới nhen nhóm hình thành.

"Trời hôm nay mưa lớn quá. Lần đầu tiên tôi thi đấu thể thao dưới thời tiết không mấy thuận lợi như vậy. Việc chạy dưới mưa lạnh đòi hỏi vận động viên phải liên tục kiểm tra nhịp tim, điều chỉnh tốc độ. Tôi chọn cách không mặc áo mưa vì chạy quãng xa, nó sẽ khiến tôi bị đổ mô hôi nhiều và nhiệt độ cơ thể chênh lệch với bên ngoài", nam phóng viên chia sẻ.

Press Marathon 2023 thu hút 500 vận động viên tham gia, chia làm 2 khối: báo chí và doanh nghiệp. Tại giải này, hầu như những người cầm bút, máy ảnh ưa thích bộ môn chạy bộ đều đăng ký tham gia. Họ đến từ các báo VietNamNet, Thông tấn xã Việt Nam, Quân đội Nhân dân, Tổ Quốc...

Ngoài mang theo đồng hồ đo chỉ số tốc độ, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể... nhiều vận động viên "tay ngang" còn trang bị thêm bóng bay, cờ, băng rôn đầy vui nhộn.

Ông Lê Bảo Trung, Trưởng Ban Tổ chức Press Marathon lần thứ 2 cho biết, giải chạy nhằm mục đích vinh danh nghề báo, lan tỏa tinh thần thể thao, nâng cao sức khỏe và lối sống lành mạnh.

Trên cung đường chạy cự li 10km, VietNamNet gặp phóng viên Nguyễn Giang Nam (báo Tổ Quốc), một người có thân hình tương đối nặng ký. Không hiểu anh dùng sức lực của mình ra sao. Khi được hỏi, Nam kể, trước đó vài ngày, anh đã chạy thử cự ly dài hơn tại hồ Tây và cảm thấy có thể thi đấu được.

Gần thời điểm tham dự Press Marathon 2023, anh lựa chọn các loại thực phẩm như rau và cá cho bữa ăn chính trong ngày, hạn chế các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là chuẩn bị một tâm lý tự tin, thoải mái. "Thường thì tôi hay chạy ở gần nhà với cự li khoảng 5km. 2-3 ngày lại xách giày đi chạy, cường độ tùy vào công việc và thời gian phù hợp. Tôi mới tập chạy bộ được khoảng gần 1 năm trở lại đây. Tôi cảm thấy khác biệt rõ về nhịp tim, người gọn hơn, di chuyển linh hoạt cũng như không bị mệt khi làm việc cường độ cao", anh nói.

Trước đây, đồng nghiệp luôn ấn tượng với chàng trai có bút danh Nam Nguyễn bởi thân hình cao lớn, nặng cân (trước khi chạy bộ là 85kg), nhưng nhờ quá trình quyết tâm tập luyện và ăn uống kiêng khem anh đã giảm được hơn chục cân, hiện tay máy của báo Tổ Quốc cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể ở mức 72kg. Với đặc thù công việc là một phóng viên ảnh, phải mang vác nặng, việc cải thiện thể lực sau khi tạo thói quen chạy bộ đã giúp Nam thoải mái hơn mỗi khi cầm máy.

Nói về các phóng viên, nhà báo tham gia cuộc thi chạy bộ sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến các chị em. Giải chạy năm nay thu hút rất nhiều cây bút nữ tham sự. Sự tươi tắn, nụ cười hiện rõ trên gương mặt họ trong quá trình chạy càng chứng tỏ tinh thần thể dục thể thao ở trong mỗi người Việt Nam đang ngày một lên cao. Nhà báo Nguyễn Hà Sơn (báo VietNamNet) là một trong số đó. Nữ trưởng ban giải trí từng tham gia khá nhiều giải chạy phong trào khi được tổ chức ở Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

Tại Press Marathon 2023, Hà Sơn khẳng định "sức mạnh bản thân" bằng cách đăng ký chạy ở chặng 10km. "Thực ra hôm nay tôi đau họng nên không định chạy, nhưng vì cảm thấy hiếm có dịp được cắp giày theo anh em đồng nghiệp để học hỏi nên cuối cùng tôi vẫn có mặt tại đây", chị nói khi vừa dừng lại điểm nghỉ chân để bù nước.

Đối với Hà Sơn, điều khó khăn nhất trong marathon không phải là phải vượt qua bao nhiêu km mà cái khó ở đây là làm sao đi từ cái giường ra bên ngoài, xỏ đôi giày vào và chạy. "Đó là vượt qua chính mình", chị nói.

Do làm công tác quản lý, chị phải dành nhiều thời gian ngồi ở văn phòng hàng ngày. Cũng vì vậy mà chứng đau đầu thỉnh thoảng lại tái phát. Nữ nhà báo kỳ cựu của VietNamNet kể, cách đây khoảng 5-6 năm, chị cũng lười vận động như bao bạn bè khác của mình. Trong lần xỏ giày vào đường chạy đầu tiên, chị đạt quãng đường 200m. Sau đó chị tự tăng dần lên, rồi cứ thế trở thành một thói quen. Đến nay,  mỗi khi cơn đau đầu ập đến, đôi giày dưới chân Hà Sơn trở thành giải pháp hữu hiệu. "Tôi sẽ ra hồ gần nhà chạy vài vòng, mồ hôi toát ra là hết, khỏi phải thuốc thang gì", chị cười nói.

Ngoài Hà Sơn, cuộc chạy hôm nay cũng cho thấy nhiều chị em không hề chân yếu tay mềm hay chỉ biết "múa bút, gõ phím".

Trong điều kiện mưa lớn, nhiều nữ nhà báo gặp khó trong quá trình chạy. Chuyện giày bị ướt làm giảm lực chân đến nước mưa tạt ngang tạt dọc khiến mắt họ cay xè. Khó khăn hơn chút là việc điều hòa nhiệt độ cơ thể, kiểm soát tốc độ và nhịp tim không phải ai cũng thành thạo. Các vận động viên liên tục kiểm tra đồng hồ thông minh và lắng nghe cảm nhận của cơ thể khi chạy. 

- Nước lọc bên trên, điện giải bên dưới
- Anh chị ơi dừng chân ăn hoa quả
- Anh chị ơi cố lên
- Ở đây có xịt lạnh
...
Các tình nguyện viên liên tục hô lớn khi thấy bóng dáng các vận động viên đang đến gần. Rất ít người thực sự dừng chân lại nghỉ ngơi. Họ chỉ với tay nhận lấy cốc nước rồi tiếp tục đường chạy của mình.

Anh Lê Hồng Sơn, người về nhất ở cự li dài nhất giải (21,6km)

Hoàn thành chặng đường dài và về đích, nhiều vận động viên hào hứng ăn mừng chiến thắng. Chạy marathon, người ta thường không quan trọng về nhất hay nhì. Chiến thắng ở đây là chiến thắng chính bản thân mình. Không ít "vận động viên" lựa chọn những đường chạy "nhỉnh" hơn vùng an toàn của mình một chút để thử sức. Anh Minh, một nhà báo kỳ cựu chuyên viết về kinh tế khẳng định, về hình thức, marathon rất đơn giản nhưng muốn thực hiện, mỗi người cần có ý chí, sự tự tin và kế hoạch rõ ràng. "Để hoàn thành mỗi chặng đua từ 10km cho đến hàng chục km, bạn phải có lòng quyết tâm, tinh thần vượt khó, bền bỉ và nỗ lực hết mình", anh Minh nói. 

Nguyễn Trọng Tài có mặt ở vạch đích sau 1 tiếng 04 phút trên cung đường 10km. Anh kể may mắn hôm nay định đi một loại dép được sử dụng trong thể thao để chạy nhưng sau đó đã được mọi người khuyên đổi sang sử dụng giày cho yên tâm. Được chừng 6km thì mưa xối xả. Chạy trong điều kiện ấy anh cảm thấy quá vất vả nhưng lại cho rằng đó cũng là một trải nghiệm thú vị. "Anh em bạn bè đến đây đều trong tâm trạng thoải mái. Rất vui vì không ai bỏ cuộc. Chạy trong mưa khi tăng tốc dễ bị chấn thương vì gặp tình huống ngoài dự đoán. May thay hôm nay không có ai bị ngã. Nếu mà cố chấp chạy bằng dép khéo tôi ngã đến mấy lần rồi, vì không nghĩ mưa gắt như vậy. May thật đấy!", vừa cầm kỷ niệm chương anh vừa cười nói.

Còn anh Trần Hữu Tuấn (bên trái), hôm nay có mặt tại đây để tham gia chặng đường 10km. "Anh em phóng viên rất mong ngành báo chí sẽ có hoạt động marathon này thường xuyên. Khi đó vừa là dịp để chúng tôi giao lưu gặp gỡ, lại có thể nâng cao tinh thần thể thao, cải thiện sức khỏe. Chạy xong ai cũng vui cười, phấn khởi. Đêm qua tôi còn mất ngủ cả đêm vì háo hức", nam nhà báo nói.

Không cần trang bị dụng cụ hỗ trợ cầu kỳ hay đầu tư chi phí lớn. Chỉ cần có ý chí, bất cứ ai cũng có thể tập luyện môn thể thao này dù là chơi theo đồng đội hay tự tập luyện cá nhân. Khi muốn thách thức giới hạn bản thân, những vận động viên marathon bắt đầu một cung đường hoặc cự li chạy mới. Với tinh thần đó, mọi người cùng nhau chạy có thể tạo nên cộng đồng khỏe mạnh, xã hội có tinh thần thể thao và khát khao tiến về phía trước. Đó là giá trị ý nghĩa nhất mà marathon mang lại cho mỗi người.

Giải chạy Press Marathon do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (ICT Press Club) phối hợp cùng công ty Đường đua mới (Race Jungle) tổ chức.

Ngoài các cự ly 5km,10km quen thuộc, BTC đã xây dựng thêm cung đường 21,6km mang ý nghĩa chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thu hút 500 VĐV tham gia, phần lớn là phóng viên, nhà báo công tác tại Hà Nội và các địa phương lân cận.

Đây là năm thứ 2 Press Marathon được ICT Press Club tổ chức, là ngày hội thể thao lớn của những phóng viên, nhà báo, những người công tác trong ngành báo chí, truyền thông.