Chiều ngày 23/8, trao đổi với VietNamNet, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình Đặng Xuân Phong cho biết đã cho kiểm tra lại điểm trên hệ thống công bố điểm và không hiểu dữ liệu trên màn hình của thí sinh L.K.A gia đình lấy từ đâu. Ông Phong cho biết thêm, theo giải thích của giới chuyên môn, có những trường hợp sửa được con số trên màn hình hiển thị nhưng số bị sửa không lưu lại trên hệ thống. Phía Sở đã khuyên phụ huynh làm đơn phúc khảo để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Đồng thời, tiếp tục xác minh, làm rõ và sẽ thông tin lại với báo chí để có cái nhìn đa chiều hơn. 

W-Thái Bình ok_1.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình Đặng Xuân Phong

Liên quan đến sự việc này, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, vào lúc 15h chiều 23/8, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình đã có buổi làm việc với các cá nhân, đơn vị có liên quan với lãnh đạo sở, đại diện công an tỉnh và đại diện Viettel Thái Bình, đại diện ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Diệu - TP Thái Bình và bà Lù Thị Điệp (phụ huynh thí sinh L.K.A).

Tại buổi làm việc, bà Điệp có trình bày điểm môn Toán của con mình có sự thay đổi khi tra cứu ở các thời điểm khác nhau trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình. Gia đình cung cấp 3 hình ảnh chụp màn hình và đề nghị làm đơn phúc khảo điểm thi môn Toán cho học sinh L.K.A (sinh ngày 26/9/2009, số báo danh 240286 đăng ký tuyển sinh tại Trường THPT Chu Văn An). 

Bà Điệp cho biết, điểm thi của L.K.A được thông báo lần đầu là Ngữ văn 7,25; Toán 4,5; tiếng Anh 4,2; điểm khuyến khích 2. Sau thanh tra, 9h02 ngày 20/8, gia đình tra cứu thì điểm môn Ngữ văn 7,25; Toán 5,5; tiếng Anh 4,2. Vào 16h14 ngày 20/8 gia định tiếp tục tra cứu thì điểm số vẫn giống như thời điểm lúc sáng. Đến 9h ngày 21/8, gia đình tra cứu thì nhận được điểm tiếng Anh 4,2; Ngữ văn 7,25; Toán 0,5 nên đã đề nghị Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình xem xét.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Thái Bình, đại diện Viettel Thái Bình đã mở lịch sử tra cứu (log) trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình với sự chứng kiến của các thành viên tham gia cuộc họp. Kết quả cho thấy điểm của thí sinh được tra cứu hơn 20 lần. Tất cả các lần tra cứu môn Toán đều là 0,5 điểm (có lịch sử tra cứu chi tiết kèm theo; trong đó có một lần tra cứu vào lúc 9h02’58’’ (trùng với thời điểm gia đình cung cấp). 

Hiện, gia đình thí sinh L.K.A đã làm đơn phúc khảo. 

Tối 23/8, trao đổi với PV VietNamNet, bà Lù Thị Điệp bày tỏ, bà không phải là cán bộ thông tin và đang thắc mắc quyền lợi cho con mình.

Cuộc họp chiều nay có giới thiệu cho bà xem cách sửa điểm trên hệ thống, nhưng bà nói mình “mù công nghệ” nên cũng không hiểu cách sửa trên hệ thống là như thế nào. Bà cũng cho biết thêm, trong ngày 20/8 chỉ tra cứu nhiều nhất là 4 lần, trong đó có lần hệ thống bị lỗi.

 “Tại cuộc họp, tôi đã bày tỏ mong muốn, hôm nay dù con tôi được 0 điểm môn Toán đi nữa, cho tôi xin phép được nhìn thấy bài thi của con tôi”, bà Điệp bày tỏ nguyện vọng.