Liên quan tới vụ điểm thi lớp 10 Thái Bình, sau 3 ngày công bố kết luận thanh tra về kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Thái Bình, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn không khỏi lo lắng.

Thậm chí, sau thanh tra, có phụ huynh vẫn nghi vấn về tính khách quan của kết quả kỳ thi khi điểm của con em mình tăng lên rồi lại hạ xuống.

Chị Lù Thị Điệp (trú tại TP Thái Bình), mẹ thí sinh L.K.A cho hay, kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, trong đợt công bố kết quả lần đầu, con chị đạt 29,7 điểm (điểm Văn, Toán nhân hệ số 2 và điểm tiếng Anh, cộng 2 điểm ưu tiên cho học sinh dân tộc thiểu số). Trong đó, điểm Ngữ văn là 7,25, Toán 4,5, tiếng Anh 4,2. Con chị đã nhận tin đỗ vào Trường THPT Chu Văn An, với điểm chuẩn xét tuyển khi đó là 28,2 điểm.

Đến 20/8, sau khi có kết quả thanh tra, gia đình đã tra cứu lại điểm thi cho con và thấy môn Toán tăng 1 điểm là 5,5 điểm, 2 môn còn lại điểm số giữ nguyên. Với kết quả này, gia đình chị Điệp vui mừng, thở phào nhẹ nhõm, yên tâm con đã chắc chắn trúng tuyển.

W-điểm thi.jpg
Điểm thi môn Toán của thí sinh L.K.A liên tục thay đổi sau khi công bố kết quả thanh tra. Ảnh: NVCC

Thế nhưng, chỉ ngay ngày hôm sau (21/8), cô giáo chủ nhiệm cấp 2 của học sinh này báo con bị trượt, gia đình vội vào tra lại điểm thi thì tá hoả khi điểm môn Ngữ văn và tiếng Anh vẫn giữ nguyên nhưng môn Toán tụt 5 điểm, xuống còn 0,5; kéo theo tổng điểm còn 21,7, đồng nghĩa với việc con bị trượt, cánh cổng trường THPT công lập bỗng nhiên đóng lại.

Chị Điệp cho biết, thời điểm đi thi vào lớp 10 về, khi so sánh bài làm của mình với đáp án, con chị đã ước chừng môn Toán đạt khoảng 5 điểm.

“Việc điểm thi 'nhảy múa' khó hiểu thế này làm gia đình tôi cảm thấy bất an. Chỉ sau một đêm, điểm thi môn Toán của con tôi hết tăng rồi lại 'rớt' 5 điểm khiến con bị trượt, trong khi đi thi về, đối chiếu chiếu đáp án cháu đã áng chừng được 5 điểm môn này. Tôi cảm thấy điểm số vừa nhận được không phản ánh đúng kết quả làm bài của con”, chị Điệp bày tỏ.

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cho biết, đã nhận được thông tin vụ việc này và chỉ đạo Sở GD-ĐT xác minh thông tin báo chí phản ánh. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, vào lúc 15h chiều ngày 23/8, Sở GD-ĐT Thái Bình đã tổ chức cuộc họp với các cá nhân, đơn vị có liên quan với lãnh đạo sở, đại diện công an tỉnh và đại diện Viettel Thái Bình, đại diện ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Diệu - thành phố Thái Bình và bà Lù Thị Điệp.

Tại cuộc họp, bà Điệp có trình bày điểm môn Toán của học sinh L.K.A có thay đổi khi tra cứu ở các thời điểm khác nhau của Hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình. Gia đình cung cấp 3 hình ảnh chụp màn hình và đề nghị làm đơn phúc khảo điểm thi môn Toán cho học sinh L.K.A (sinh ngày 26/9/2009, số báo danh 240286 đăng ký tuyển sinh tại Trường THPT Chu Văn An). 

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Thái Bình, đại diện Viettel Thái Bình đã mở lịch sử tra cứu (log) trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình với sự chứng kiến của các thành viên tham gia cuộc họp, kết quả: Thí sinh tra cứu hơn 20 lần. Tất cả các lần tra cứu môn Toán đều là 0,5 điểm (có lịch sử tra cứu chi tiết kèm theo; trong đó có một lần tra cứu vào lúc 9h02’58’’ (trùng với thời điểm gia đình cung cấp). 

Hiện, vấn đề điểm thi vẫn là câu chuyện “nhức nhối” tại tỉnh Thái Bình khi thanh tra tỉnh chỉ rõ, sai sót trong khâu hồi phách đã khiến hàng trăm thí sinh từ trượt thành đỗ và từ đỗ thành trượt. Vụ việc này khiến nhiều phụ huynh bày tỏ thái độ bức xúc, lo lắng.

Trong buổi họp báo hôm 20/8 cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau thanh tra, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình đã gửi lời xin lỗi tới các em học sinh, phụ huynh, người dân trong tỉnh, đồng thời cho biết đang khẩn trương, nỗ lực khắc phục hậu quả để đảm bảo khung thời gian năm học mới diễn ra theo đúng kế hoạch của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra, làm rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai kết quả tuyển sinh...

Các con số đáng chú ý trong vụ việc:
20.500 thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 tại Thái Bình năm học 2023-2024.
Gần 16.300 em trúng tuyển (đạt 90% chỉ tiêu) - Kết quả ban đầu sau 10 ngày thi
2.997 bài bị lệch phách - Kết quả rà soát, thanh tra sau đơn thư tố cáo
2.769 bài bị chấm điểm sai (gồm 1.368 bài tăng điểm, hơn 1.400 bài bị thấp hơn)
1.589 học sinh bị sai lệch về điểm xét tuyển.
252 thí sinh từ trượt thành đỗ
243 thí sinh từ đỗ thành trượt
Khoảng 30 cán bộ tham gia vào quá trình ghép phách