Nếu có một ngân sách vừa phải, nhưng vẫn muốn trải nghiệm châu Âu một cách đúng nghĩa, thì Praha chính là điểm đến thích hợp nhất. Có vô vàn những lý do để thấy thành phổ cổ này hợp với du khách Việt Nam như thế nào, từ ẩm thực, lối sinh hoạt cho đến những khung cảnh thân thương nhất.

So với những thành phố nổi tiếng khác như Paris, Amstecdam, Zurich… Praha là một cung bậc khác hẳn, tựa như một nốt trầm tĩnh tặng, dịu dàng và ấn tượng trong một bản nhạc nhiều nốt cao.

Nhiều người ví von Praha tựa như một Disneyland khổng lồ vì nét cổ kính và cổ tích của nơi đây. (Ảnh: Hạ Phương)

Nói ví von là vậy, thực ra, “nốt trầm” của Praha chính là giá cả vô cùng hợp lý, nếu không muốn nói là thấp hơn nhiều, có những nơi chỉ bằng ½ so với những đô thị lớn khác của châu Âu. Những bữa ăn ở những nhà hàng sang trọng, nằm trong danh sách gợi ý Michelin có giá bằng với những nhà hàng bình thường ở các thành phố lớn như Paris, Brussel…

Một món ăn tại Café Imperial, nhà hàng nằm trong danh sách gợi ý của Michelin tại Praha có giá khoảng 15 Euro,
là một mức giá thấp hơn so với các nhà hàng tương đương ở nhiều thủ đô châu Âu khác.  (Ảnh: Hạ Phương)

Chi phí đi lại bằng phương tiện công cộng hợp lý và phí taxi, uber cũng “dễ thở” hơn hẳn. Những khách sạn hay căn hộ airbnb rộng rãi, tiện nghi, vị trí thuận tiện cũng có giá thành chỉ bằng một nửa so với nhiều thành phố khác ở châu Âu.

Tại Praha, không khó để bạn có thể gặp một tài xế người Việt và nói tiếng Việt. Đây là một phần trong nhiều lý do khiến Praha đem lại cảm giác thân thiện cho du khách đến từ Việt Nam, đặc biệt là những ai lần đầu khám phá châu Âu.

Praha có chợ Sapa (Trung tâm thương mại Sapa), nằm cách trung tâm Praha khoảng 30 phút lái xe , được ví là một Việt Nam thu nhỏ ngay giữa trời Âu, bởi bạn có thể tìm thấy mọi thứ đặc trưng của Việt Nam tại đây, từ bún đậu mắm tôm đến tiết canh, lòng lợn.

Bún chả, bún nem Hà Nội ở một quán trong khu phố cổ của Praha.  (Ảnh: Hạ Phương)
Đi ngang qua sân bay cũng có thể bắt gặp một quán ăn kiểu Việt Nam.  (Ảnh: Hạ Phương)

Nếu ngại đường xa, ngay tại chính khu phố cổ Praha, trong vòng bán kính 1 km, có thể đi bộ, không khó để tìm thấy ít nhất 10 nhà hàng Việt Nam, với những món đậm nét quê hương như bún chả Hà Nội, bún bò Huế, bánh mì pate hay phở bò.

Vị giềng mẻ của chả ngan, bát nước mắm thơm mùi tỏi, bát bún bò Nam Bộ hay cà phê sữa đá thân thương chắc chắn sẽ đem đến những bữa ăn đầy xúc cảm, khi nỗi nhớ nhà dịu đi và khẩu vị được chiều chuộng hơn sau những ngày ăn toàn phô mai, xúc xích… Ở trong những quán của người Việt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Việt!

Praha sống về đêm, nên thích hợp với những du khách quen lang thang, khám phá.  (Ảnh: Hạ Phương)

Nếu như nhiều thành phố lớn trên khắp châu Âu như Paris, Munich, Vienna, Copenhaghen…, nhà hàng, siêu thị… thường đóng cửa từ sớm ( 8 giờ tối), hay không hoạt động vào cuối tuần,  khá bất tiện cho những người lữ hành thích lang thang, và cho cả những ai muốn dạo siêu thị mua chút quà, chút đồ; thì nhịp sống tại Praha không mấy khác biệt so với Hà Nội hay TP. HCM. Siêu thị, các trung tâm thương mại vẫn đón khách vào lúc 9, 10 giờ tối. Các nhà hàng hay quán nhỏ ven đường hoạt động đến khuya. Du khách thoả sức vui chơi, mua sắm và tận hưởng cuộc sống về đêm đầy sắc màu của đô thị cổ xưa với hơn 1.000 năm tuổi.

Không phải tự nhiên mà Praha được mệnh danh là “Trái tim của châu Âu”, bởi nơi đây mang trọn vẹn những nét quyến rũ, cổ kính của châu Âu, từ kiến trúc, văn hoá, lịch sử đến ẩm thực. Muốn đắm mình vào những điều đặc trưng nhất của lục địa già? Praha giang tay chào đón bạn!

Đồng hồ thiên văn còn hoạt động lâu đời nhất thế giới.  (Ảnh: Hạ Phương)
Xe ngựa tấp nập ở quảng trường cổ ở Praha. (Ảnh: Hạ Phương)
Nhà thờ Týn chụp từ tầng cao của tháp đồng hồ thiên văn.  (Ảnh: Hạ Phương)

Quảng trường Phố cổ (Old Town Square),  trung tâm của khu phố cổ Praha hội tụ những di tích nổi tiếng nhất của Cộng hoà Séc, trong đó có đồng hồ Thiên văn nổi tiếng toàn thế giới. Đồng hồ này được lắp đặt vào năm 1410 và là đồng hồ thiên văn cổ nhất vẫn còn hoạt động trên thế giới. Ngoài ra, Nhà thờ Týn (Church of Our Lady before Týn), Tháp Powder… đều nằm xung quanh quảng trường cổ, vô cùng tiện lợi để khám phá.

Cầu Charles, hay còn gọi là cầu tình yêu, là câu cầu bằng đá cổ kính và lãng mạn nhất thủ đô của Cộng hoà Séc nói riêng và toàn châu Âu nói chung.

Được xây dựng từ năm 1357 theo lối kiến trúc Gothic, cầu Charles nổi bật với các cột trụ cùng những bức bằng đá hàng trăm năm tuổi. Đây là cây cầu đi bộ duy nhất trong thành phố, là nơi những nghệ sĩ đường phố gửi đến du khách những bản nhạc hay nhất, những bức ký hoạ sống động nhất. Những quán nhỏ lề đường ngay dưới chân cầu đem đến những món ăn đặc sắc nhất, hương thơm quyến rũ nhất, sẵn sàng đem đến cho du khách một cuộc dạo chơi hoàn hảo trên cầu tình yêu.

Muốn ôm trọn cầu Charles vào lòng, bạn phải dậy thật sớm, có lẽ là trước cả thành phố Praha, bởi đây là điểm đến thu hút du khách hàng đầu của Séc. Ngắm hoàng hôn từ cầu tình, với dòng người qua lại như chảy hội, nhưng cùng chung một trái tim yêu và khát khao thu trọn ráng chiều đẹp nhất, cũng là một nét thú vị riêng.

Quần thể lâu đài Praha (Prahe Castle) lớn nhất tại Cộng hoà Séc, tạo thành một tổ hợp kiến trúc có thể chạy dọc theo một phần đường chân trời của “viên ngọc châu Âu”. Được xây dựng vào thế kỷ thứ 9, nơi đây là biểu tượng, là niềm tự hào của Cộng hòa Séc trong hơn 1.000 năm qua.

Có lẽ, một ngày cũng không đủ để khám phá Cung điện Hoàng gia, với nhiều công trình kiến trúc đặc trưng của lục địa già. Vậy nên, hãy sắp xếp thời gian để ghé thăm Cung điện Hoàng gia cũ, ngắm trọn vẻ đẹp của Vương cung thánh đường St. George, dạo bước qua những nhà thờ lộng lẫy Saints Vitus và đi lang thang trên khu phố Golden Lane đẹp như tranh vẽ, nơi tái hiện sống động không gian xưa ở một trong những đô thị cổ nhất châu Âu.

Dù lưu lại chưa đầy 48 giờ, hay ở đây một thời gian dài hơn, thì thủ đô của Séc chắc chắn luôn đem lại cho du khách Việt Nam cảm giác thân thương, quen thuộc. Với những người lữ khách, còn gì tuyệt hơn khi tìm thấy sự dịu dàng, ấm áp sau những ngày lang thang xứ lạ. 

Nhà thờ chính tòa Thánh Vitus với vẻ đẹp lộng lẫy từ bên trong đến bên ngoài. (Ảnh: Hạ Phương)

Golden Lane là con đường trong quần thể cung điện, tái hiện những ngôi nhà nhỏ,
là nơi sinh sống của những người hầu của tầng lớp quý tộc xưa ở Séc.  (Ảnh: Hạ Phương)
Praha là một trong những thành phố với kiến trúc châu Âu điển hình.
Mọi con đường ở đây đều đậm nét lãng mạn và cổ tích.  (Ảnh: Hạ Phương)
Dành một chút thời gian ngắm Praha lúc lên đèn...  (Ảnh: Hạ Phương)
Praha có dân số 1,2 triệu người, là thành phố lớn thứ 15 trong Liên minh châu Âu, hứa hẹn vô vàn điều thú vị với các lữ khách.  (Ảnh: Hạ Phương)

Thiết kế: Vũ Minh Hòa