Quần vợt thế giới trải qua một năm không có Roger Federer, huyền thoại của mọi thời đại mang những phẩm chất thiên tài và vẻ đẹp trên sân đấu.

Một thông điệp trên mạng xã hội và thế giới dừng lại. Vinh dự dành cho rất ít người được chọn trên toàn cầu và Roger Federer chắc chắn là một trong số đó.

MỘT NĂM VẮNG FEDERER

Một năm trước, vào ngày 15/9/2022, nhà vô địch người Thụy Sĩ tuyên bố giã từ quần vợt ở tuổi 41, sau 20 danh hiệu Grand Slam và 310 tuần ở vị trí số 1. Một vài phút, và thế giới trải qua cảm giác bồi hồi.

Sau đó là những giọt nước mắt bất tận tại Laver Cup, sự kiện do chính anh tạo ra, nhóm Fab Four (Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray) cùng nhau trình diễn lần cuối cùng, Federer đánh đôi với Nadal.

Federer chia tay quần vợt chuyên nghiệp ở Laver Cup 2022

Sau những khoảnh khắc Federer tay trong tay với tay vợt người Tây Ban Nha, người cũng rất xúc động, nỗi đau thấm vào trái tim hàng triệu người hâm mộ anh trên khắp thế giới.

Vào thời điểm đó, những người yêu mến anh sống với cảm xúc đu đưa như con lắc giữa đau đớn và và hy vọng. Đó là điều mà mọi người đều biết rằng sẽ đến, nhưng tất cả hy vọng sẽ bị hoãn lại càng lâu càng tốt.

Liệu Roger Federer có thực sự giải nghệ? Chắc chắn Fed đã rời sân chuyên nghiệp, nhưng một người như anh thực sự có thể giải nghệ được không?

Trong năm qua, dù không còn thi đấu nhưng huyền thoại Thụy Sĩ vẫn là một điểm so sánh đặc biệt đối với bất kỳ ai.

Ngoài ra, đối với các vận động viên kỳ cựu, đặc biệt là Novak Djokovic, liên tục bị so sánh với đối thủ lịch sử của mình.

Trong gần hai thập kỷ, họ cùng Nadal hình thành nhóm "Big Three", đã cách mạng hóa lịch sử quần vợt.

Cho đến vài ngày trước, khi tay vợt người Serbia phá thêm một kỷ lục khác, đạt 24 Grand Slam sau khi vô địch US Open những so sánh vẫn không tránh khỏi.

Federer đánh đôi cùng Nadal trước khi giã từ sự nghiệp

Djokovic là người thành công nhất, mạnh nhất mọi thời đại, nhưng liệu anh có phải là người vĩ đại nhất không? Khi nói về sự vĩ đại nhất, hình bóng của Roger nổi bật, cả trong quá khứ và tương lai.

Nole hiểu rõ, với tư cách là một người cực kỳ thông minh, với mỗi chiến thắng lịch sử và mỗi kỷ lục bị phá vỡ, với mỗi câu hỏi và mỗi bài báo dù bản thân có phải là GOAT hay không, anh sẽ luôn có một hình bóng đằng sau.

Djokovic cũng biết rằng, trong trường hợp này, những con số không còn quan trọng.

VẺ ĐẸP CỦA CẢM XÚC

Điều này giống như ở môn F1, khi được hỏi "ai là người giỏi nhất?", phần lớn sẽ trả lời Ayrton Senna.

Tay đua người Brazil vô địch thế giới 3 lần (1988, 1990, 1991), chưa bằng một nửa Michael Schumacher và Lewis Hamilton (cùng 7 lần), thậm chí còn ít hơn Sebastian Vettel (4).

Trong bóng đá thì sao? Tại sao cái tên Diego Maradona lại gây được tiếng vang thường xuyên hơn những đồng nghiệp có nhiều danh hiệu hơn so với ông?

Sự thật là những người gắn với lịch sử thể thao như Federer, những người đã cống hiến rất nhiều cho người hâm mộ trên toàn thế giới, xuất sắc với sự nghiệp hoành tráng như vậy, họ không dễ nghỉ hưu. Anh không thể làm điều đó.

Có rất ít VĐV có được đặc quyền này, những người được ban cho thứ gì đó không thể giải thích bằng lời nói hay từ ngữ, những người đã cho đi thứ gì đó đọng lại trong bạn và bạn không biết tại sao.

Federer trong vòng tay Djokovic

Phẩm chất kỹ thuật, chiến thắng, vẻ đẹp của cử chỉ, sự thuần khiết của một số pha bóng, cảm giác đẹp một cách hư ảo... những yếu tố không thể định nghĩa.

Vì thế, người hâm mộ tiếp tục tìm kiếm chúng, nói về chúng, nhớ về chúng, nghĩ về chúng.

Không có Federer, quần vợt đã phát triển và vẫn tiếp tục như vậy. Mọi thứ là một đường thẳng.

Tuy nhiên, nếu không có Fed thì vẻ đẹp, sự bất ngờ, thiên tài - nhất là trên sân cỏ - có lẽ sẽ kém đi một chút.

Huyền thoại âm nhạc Lucio Battisti (Italy, 1943-1998), từng nói về những điều này: nếu bạn muốn, hãy gọi chúng là cảm xúc.