Sân Arthur Ashe - được lấp kín với 24.000 người trên khán đài đêm thứ Bảy (sáng 10/9, giờ VN), dưới bầu trời xám xịt và cái nóng ở New York - rung chuyển vào thời điểm Coco Gauff hoàn thành màn lội ngược dòng trước Aryna Sabalenka (2-6, 6-3 và 6 -2).

Coco Gauff hạ Sabalenka để lần đầu giành Grand Slam

Gauff đạt được chiến tích lớn đầu tiên và thoát khỏi lớp vỏ bọc một tài năng trẻ tại London vào 4 năm trước. Năm 2019, tay vợt người Mỹ xuất hiện trên sân cỏ Wimbledon, khi cô là một thiếu niên 15 tuổi, đã gây ấn tượng với sự phát triển sớm của mình.

Ở thủ đô nước Anh, cô gái trẻ người Mỹ gửi thông điệp cho cả thế giới rằng cô đến với quần vợt để làm những điều quan trọng.

Hiện tại, cô đã trở thành nhà vô địch Grand Slam và thành công đi kèm với việc tăng thứ hạng - từ vị trí thứ 6 bước vào top 3 WTW. Ở tuổi 19, Gauff hứa hẹn sẽ bước lên ngôi số 1 (cô từng lên vị trí này tháng 8/2022).

Khi đăng quang trên sân nhà, Gauff khóc trong niềm hạnh phúc. Lịch sử ghi nhận cô là nữ vận động viên Bắc Mỹ dưới 20 tuổi thứ 3 vô địch US Open, sau Tracey Austin (1979 và 1981) và Serena Williams (1999).

Chiến thắng của Coco có tải trọng biểu tượng cao. Đây là nơi nhà vô địch Serena Williams giành được Grand Slam đầu tiên và cũng là nơi cô khép lại sự nghiệp vĩ đại nhất trong kỷ nguyên mở của các tay vợt nữ hồi năm ngoái.

Coco Gauff có bước tiến ngoạn mục trong năm 2023

Đây cũng là nơi Gauff rơi nước mắt vào năm 2019 sau khi thua ở vòng thứ ba trước Naomi Osaka người Nhật Bản, người đã an ủi cô hết sức có thể. Cũng nơi này, vào năm 8 tuổi, Coco nhảy múa trên khán đài và chỉ về phía sân đấu: "Bố, mẹ ơi, một ngày nào đó con sẽ chiến thắng ở đây".

"Xin cảm ơn những người chưa bao giờ tin tưởng vào tôi", Gauff tâm sự khi đã bước sang ngày mới.

Một bữa tiệc hoành tráng cho trụ sở chính ở New York, nơi người hâm mộ địa phương không nhìn thấy chiến thắng nào của đại diện Mỹ kể từ sự xuất hiện thoáng qua của Sloane Stephens năm 2017 (hiện xếp 38 thế giới), trong khi màn đăng quang cuối cùng của Serena Williams diễn ra trước đó 3 năm.

Khi mà Stephens đị lạc trong thế giới thể thao đầy cạnh tranh, ở hướng ngược lại, Gauff tiến lên từng bước một, theo đuổi những bậc thang gần như hoàn hảo trong mùa hè này, với 17 chiến thắng trong 18 trận gần nhất.

Cô vô địch giải Washington (WTA 500), gửi một tín hiệu mạnh mẽ hơn ở Cincinnati (WTA 1000). Sau cùng, Gauff giành được thành công sau khi hụt Roland Garros, với trận chung kết thua Iga Swiatek.

Giọt nước mắt chiến thắng

Chiến thắng đầu tiên ở New York luôn kỳ diệu. Sân khấu này có hình bóng Serena, Steffi Graf, Chris Evert, Martina Navratilova hay Molla Bjurstedt Mallory - kỷ lục gia với 8 lần đăng quang trong kỷ nguyên Amateur.

Tương lai thuộc về Coco Gauff

Vài tháng trước, cha của Coco gọi cho Pere Riba và vị HLV trẻ người Barcelona, Tây Ban Nha, bị thuyết phục bởi dự án hấp dẫn. Cựu tay vợt 35 tuổi đóng vai trò quyết định trong chiến thắng này.

"Không phải tất cả tất cả các tay vợt có thể chơi theo cách giống nhau và Coco đang tìm ra con đường của mình. Cô ấy đang phát triển rất nhiều, khả năng tiến hóa rất rộng", Riba phân tích.

Trong trận chung kết US Open 2023, Sabalenka dẫn trước nhưng sân khấu sau đó hoàn toàn thuộc về nhân vật chính Gauff. Cô phòng thủ kiên cường và vượt qua bầu không khí căng thẳng để chiến thắng sau 2 giờ 6 phút.

Coco Gauff rạng rỡ nhận cúp từ Billie Jean King

Sức mạnh của Gauff, giống như cách Daniil Medvedev loại Carlos Alcaraz ở đơn nam, khiến đối thủ người Belarus mắc 46 lỗi và không thể khắc phục.

Coco Gauff, sinh ra ở Delray Beach (Florida), bày tỏ sự phấn khích và nhận cúp từ tay Billie Jean King - cũng là huyền thoại US Open - người tiên phong mở đường cho việc trả lương công bằng ở giải đấu cách đây nửa thế kỷ.

"Billie, cảm ơn vì đã đấu tranh vì điều này", Coco biết ơn khi nhận được tấm séc trị giá 3 triệu USD trong buổi lễ. Những ngôi sao tầm cỡ như Martina Navratilova, Monica Seles và Maria Sharapova theo dõi khoảnh khác ấy trên khán đài.

Đam mê, làm việc chăm chỉ và lôi cuốn, Gauff khẳng định một ngày nào đó sẽ gia nhập CLB của những tay vợt hay nhất thế kỷ 21.

9 nhà vô địch trong 10 năm

Tên Coco Gauff được ghi vào danh sách vinh danh US Open, đường đua có tính cạnh tranh nhất trong thập kỷ qua ở quần vợt nữ.

Có 9 tay vợt đã vô địch kể từ năm 2014, ngày mà Serena Williams đăng quang lần cuối. Từ đó, một loạt nhà vô địch xuất hiện, với Pennetta, Kerber, Stephens, Osaka (2), Andreescu, Raducanu và Swiatek.

Trong cùng thời gian, các giải Australian Open, Roland Garros và Wimbledon có 8 tay vợt khác nhau luân phiên nâng cúp.

Giữa niềm vui, Gauff thừa nhận cảm thấy nhẹ nhõm, nhưng trên hết là hạnh phúc. "Đó là một thành tích tuyệt vời, nhưng thành thật mà nói, tôi đã quen với việc mọi người đặt kỳ vọng cao từ khi tôi 15 tuổi và đang học trung học".

"Tôi chắc chắn bây giờ nó sẽ ở quy mô lớn hơn, nhưng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Tôi biết làm thế nào để theo kịp. Tôi nghĩ rằng mình đã giảm bớt được một số áp lực, và khao khát nhiều hơn nữa", cô nói.

Coco nhấn mạnh: "Khi tôi 15 tuổi, mọi người gây áp lực rất lớn cho tôi để giành chiến thắng. Tôi cảm thấy như mình phải giành được một Grand Slam ở tuổi 15".