Theo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, năng lực hành khách thông qua tại sân bay là 28 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, trong năm 2019, lượng khách qua đây đã hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế gần 50%. Cảng ước tính đến 31/12, tổng sản lượng hành khách là hơn 34 triệu (vượt 22%).
Chỉ riêng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão (từ 6/1 đến 5/2/2023), dự kiến lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 130.000 người/ngày (nội địa 90.000 khách, quốc tế 40.000 khách).
Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dịp Tết 2022 vừa qua, tần suất bay và sản lượng hành khách đi đến Cảng có những thời điểm tăng đột biến (hơn cả 2019) nên xảy ra tình trạng hành khách mất nhiều thời gian đón xe taxi, xe công nghệ...
Rút kinh nghiệm từ thực tế và nhằm chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, Cảng đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp,
Trong đó, Cảng cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất các giải pháp điều hành phù hợp để cải thiện tình hình, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Đại diện sân bay cho biết, giai đoạn cao điểm, các đơn vị linh hoạt bố trí, điều động, tăng cường 100% quân số thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí trực. Cảng duy trì sử dụng gate 15 và 26, tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.
Cảng cũng yêu cầu các hãng hàng không nội địa lập lịch bay chính xác trong các ngày, giờ cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến đi nhằm chuẩn bị nguồn lực phù hợp, đảm bảo đáp ứng hiệu suất sử dụng, khai thác linh hoạt các vị trí đỗ, cửa khởi hành.
Trong tháng 9 vừa qua, Cảng đã dừng kiểm tra bag-tag đối với hành khách đến, nhằm giảm tải ùn ứ hành khách tại nhà ga quốc nội. Dự kiến cao điểm Tết này, sẽ không kiểm tra giấy tờ tùy thân tại cửa boarding (cửa ra tàu bay) để cắt giảm bớt thủ tục, tạo thuận lợi, nhanh chóng cho hành khách.
Cảng cũng sẽ tiếp tục phối hợp các hãng hàng không nội địa, các đơn vị để nâng cao năng lực phục vụ, khắc phục tình trạng chậm trả hành lý vào băng chuyền. Tiếp tục giám sát chặt chẽ việc thực hiện slot, cũng như tình hình khai thác của các hãng trong giai đoạn cao điểm đảm bảo an ninh, an toàn, duy trì ổn định chất lượng dịch vụ.
Đồng thời, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ thành lập Tổ phản ứng nhanh (15 thành viên) để xử lý các đối tượng cò mồi, xe dù, xe ôm chèo kéo hành khách gây rối mất an ninh trật tự. Duy trì quản lý chặt chẽ các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng có ràng buộc trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các hãng khi khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Thiết lập kênh thông tin liên lạc với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ để kịp thời thông bảo bổ sung, tăng cường xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ phục vụ hành khách.
Vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay, tổng cộng khoảng 13.000 lượt-14.000/ngày. Số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.
Phối hợp với các lực lượng Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thanh tra giao thông trong việc xử lý các trường hợp có mồi, chèo kéo bắt khách, taxi dù hoạt động trái phép.