Ngày 17/7, tra cứu điểm thi, anh Rơ Châm Un (48 tuổi, Gia Lai) hết sức vui mừng vì điểm trung bình các môn là 5,18 điểm, đủ điều kiện để công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước đó vào năm 2023, anh cũng tham gia dự thi nhưng không đủ điểm để công nhận.

Tốt nghiệp 1.jpg
Sau hai năm thi liên tiếp, thí sinh Rơ Châm Un (Gia Lai) đã đậu tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình các môn thi là 5,18 điểm. Ảnh: T.H

Kỳ thi lần này, anh Un cũng là một trong những thí sinh hết sức đặc biệt. Anh không chỉ là một trong số những thí sinh lớn tuổi nhất, mà còn là một giáo viên đã 28 năm dạy học tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chía, huyện Ia Grai).

Trước đây, do theo học hệ Trung cấp Sư phạm 9+3 nên anh Un chưa có bằng THPT. Kể từ năm 2020, quy định về chuẩn hóa bằng cấp đòi hỏi giáo viên phải có bằng THPT, anh Un được nhà trường tạo điều kiện theo học tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Chư Păh để hoàn thiện hồ sơ.

Hàng tuần, cứ vào thứ Bảy và Chủ nhật, anh lại rời bục giảng làm người học trò chăm chỉ, chuyên cần chạy xe máy hơn 80km từ nhà đến trường.

Với quyết tâm lấy bằng được tấm bằng tốt nghiệp THPT, anh không ngừng cố gắng, học hỏi bạn bè, tìm hiểu thêm từ Internet. Với những bài toán khó, anh gọi cho con gái đang học ở Kon Tum nhờ hỗ trợ.

Cùng điểm thi Trường THCS thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh), ngoài Rơ Châm Un, còn có một “đồng nghiệp” là anh Rơ Châm Ui (47 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia O, huyện Ia Grai) cũng tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Anh Rơ Châm Ui từng làm trong ngành giáo dục được gần 20 năm. Cũng như nhiều giáo viên thời kỳ đó, do tốt nghiệp hệ trung cấp sư phạm 9+3 nên anh Ui không có bằng THPT, phải bổ sung mới đủ điều kiện giảng dạy.

Tốt nghiệp 2.jpg
Với sự nỗ lực phấn đấu, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của anh Rơ Châm Ui tương đối tốt, điểm trung bình các môn thi là 6,48 điểm. Ảnh: T.H

Suốt 3 năm qua, anh Rơ Châm Ui kiên trì, bền bỉ vượt hơn 60km từ nhà đến huyện Chư Păh để theo học. Mặc dù tuổi cao nhưng anh Ui luôn tham gia đầy đủ các buổi học và hoàn thành bài tập thầy cô giao.

Từ sự nỗ lực đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của anh Rơ Châm Ui tương đối tốt, với điểm trung bình các môn thi là 6,48, đủ điều kiện để công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024.

"Tôi không tự tin về môn Toán, nhưng quyết tâm lấy được bằng tốt nghiệp để bổ sung hồ sơ và làm gương cho con cháu về tinh thần học tập", anh Ui nói.