Theo hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói, sự lây lan của Covid-19 đã đặt Triều Tiên vào tình trạng xáo trộn lớn, ông kêu gọi thực hiện một cuộc chiến tổng lực để vượt qua đại dịch. 

Đầu tuần này, Triều Tiên lần đầu tiên thừa nhận dịch Covid-19 bùng phát ở nước này sau hai năm không có ca nhiễm virus nào kể từ khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy chiến dịch xét nghiệm hoặc điều trị nào được tiến hành. 

Theo các chuyên gia, do năng lực làm xét nghiệm hạn chế của Triều Tiên, số liệu được công bố có thể chỉ đại diện cho một phần nhỏ của tổng số ca nhiễm, vốn có thể dẫn tới hàng nghìn ca tử vong ở một trong hai quốc gia không có chiến dịch tiêm phòng Covid-19. 

Đảng Lao động Triều Tiên đã họp khẩn cấp và nghe báo cáo về việc 280.810 người đã được chữa trị và tổng số 27 ca tử vong kể từ khi một cơn sốt không rõ nguồn gốc được phát hiện vào cuối tháng 4, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết. 

KCNA dẫn phát biểu của ông Kim Jong Un tại cuộc họp rằng: "Sự lây lan của dịch bệnh ác tính là một sự xáo trộn lớn đối với Triều Tiên kể từ ngày thành lập". Nhà lãnh đạo này nói cuộc khủng hoảng y tế xảy ra do sự thiếu năng lực và trách nhiệm của các tổ chức đảng trong việc ứng phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự lây truyền có thể kiểm soát và Triều Tiên phải có lòng tin để vượt qua khủng hoảng trong thời gian ngắn nhất có thể. 

KCNA không nói liệu các ca tử vong mới có phải do Covid-19 hay không nhưng cho biết, ca tử vong đầu tiên là do biến thể Omicron của virus corona. Kể từ cuối tháng 4, có 524.440 người Triều Tiên có dấu hiệu sốt, gồm cả 174.440 ca được phát hiện hôm qua. 

Theo ông Kee Park của Trường Y Harvard, người đã làm việc trong các dự án chăm sóc sức khỏe ở Triều Tiên, nước này đã xét nghiệm khoảng 1.400 người mỗi tuần, không đủ để khảo sát hàng trăm nghìn người có triệu chứng. 

Hoài Linh