Tại buổi họp báo sáng nay 20/8 tại UBND tỉnh, đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình đã nhận trách nhiệm trước những sai sót trong công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

"Chúng tôi xin được thông qua các cơ quan báo chí, gửi lời xin lỗi sâu sắc đến các học sinh, phụ huynh và nhân dân trong tỉnh đã chịu ảnh hưởng từ những sai sót trong công tác tổ chức kỳ thi trên của Sở GD-ĐT" – Phó Giám đốc GD-ĐT Thái Bình Đặng Xuân Phong nói.

anh123.jpg
PGĐ Sở GD-ĐT Thái Bình Đặng Xuân Phong

Về vi phạm và nguyên nhân vi phạm của các tập thể, cá nhân ngành Giáo dục Thái Bình trong tổ chức kỳ thi, vị đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình cho biết các cơ quan chức năng sẽ kết luận.

Sở GD-ĐT Thái Bình khẳng định, những sai sót trên không bắt nguồn từ nguyên nhân nào có yếu tố tiêu cực trong việc tổ chức kỳ thi. Sở GD-ĐT Thái Bình mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm và tiếp tục đồng hành, ủng hộ của các học sinh, phụ huynh và người dân.

Hiện, Sở này đang rất khẩn trương để thực hiện các biện pháp khắc phục những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi để năm học mới diễn ra theo khung thời gian, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tối đa quyền được đi học của học sinh, phù hợp với nguyện vọng, năng lực của các em.

Theo Sở GD-ĐT Thái Bình, với những thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN, GDTX huyện/thành phố theo nguyện vọng, đăng ký xét tuyển trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp từ ngày 24/8 đến 17h ngày 27/8.

Cùng đó, Sở này cho biết cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể gặp mặt các em học sinh đã được công nhận trúng tuyển lần trước nay không trúng tuyển để làm công tác tư tưởng, động viên và hướng dẫn các huyện, thành phố và các trường nghề trên địa bàn tỉnh nếu có nhu cầu để đảm bảo tất cả các em đều có quyền được đến trường.

Các con số đáng chú ý trong vụ việc:
20.500 thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 tại Thái Bình năm học 2023-2024.
Gần 16.300 em trúng tuyển (đạt 90% chỉ tiêu) - Kết quả ban đầu sau 10 ngày thi
2.997 bài bị lệch phách - Kết quả rà soát, thanh tra sau đơn thư tố cáo
2.769 bài bị chấm điểm sai (gồm 1.368 bài tăng điểm, hơn 1.400 bài bị thấp hơn)
1.589 học sinh bị sai lệch về điểm xét tuyển.
252 thí sinh từ trượt thành đỗ
243 thí sinh từ đỗ thành trượt
Khoảng 30 cán bộ tham gia vào quá trình ghép phách