Những ngày cận Tết là thời khắc của đoàn viên, sum họp, là thời điểm ai đi xa cũng muốn về với gia đình, người thân sau 1 năm làm việc, mưu sinh. Nhưng tại sân bay Nội Bài, cận Tết lại là cao điểm, nhân viên phải trực tăng cường. Nhiều nhân viên trực xuyên Tết và đón Tết tại sân bay, việc này cũng thành quen. 

anh chup man hinh 2024 02 09 luc 155611.png
Nụ cười ấm áp của nhân viên an ninh sân bay Nội Bài ngày 30 Tết

Anh Lê Long, đã có 12 năm gắn bó với công việc tại đội xe đẩy (Trung tâm Khai thác ga Nội Bài), trong số đó có 9 năm anh đón Tết tại sân bay.

anh chup man hinh 2024 02 09 luc 155633.png
Anh Lê Long dù nhà xa nhưng anh vẫn tham gia trực chiều 30 Tết, tối giao thừa

“Trước và sau Tết thì khách đông nhưng 30 Tết thì vắng. Tuy vậy, cảm xúc ngày đi làm cuối năm đặc biệt lắm, chứng kiến những vị khách cuối năm được gặp người thân, họ vỡ òa xúc động thì chúng tôi cũng vui lây như là mình vừa gặp người thân”, anh Long nói.

Năm nay anh Long cũng tham gia trực đêm giao thừa. Anh cho biết, ngay sau khi kết thúc ca trực, ngày mùng 1 Tết sẽ thuê xe về thăm bố mẹ và họ hàng tại Mộc Châu, Sơn La.

anh chup man hinh 2024 02 09 luc 155553.png
Theo chị Mai Thị Thu Hiền (nhân viên an ninh) chiều 30 Tết sân bay thường vắng. Lực lượng ứng trực nhìn nhau như gia đình

Tương tự, chị Mai Thị Thu Hiền (quê Hà Nam), nhân viên an ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài) cũng đã có 20 năm gắn bó và nhiều năm đón Tết tại sân bay.

Vừa thực hiện nhiệm vụ, chị Hiền nói: “Không khí sân bay ngày cuối năm thường lạ lắm, vắng vẻ nhưng vẫn có cảm giác ấm áp, mọi người nhìn nhau như gia đình, tình thân.

Chúng tôi được xếp lịch trực cuốn chiếu, cứ đến hẹn lại lên thôi, Tết ở sân bay giờ cũng đã thành thói quen rồi. Đặc biệt, trực Tết những ngày này chúng tôi cũng được quan tâm, thường có các đoàn lãnh đạo đi thăm hỏi chúc Tết”.

Các chị Vũ Thị Tuyết, Lê Thị Thu Hà (Đội An ninh soi chiếu quốc tế, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài) cũng có hơn 16 năm công tác tại đây nên không xa lạ với việc trực Tết vào chiều 30.

“Nhân viên an ninh hàng không làm việc theo ca kíp và xen kẽ các ca hành chính, ca đêm. Những người ở gần thì tranh thủ ngày nghỉ để về thăm gia đình, còn những người ở xa thì chắc là ra Tết "bù" cho bố mẹ, người thân sau”, chị Tuyết nói.

anh chup man hinh 2024 02 09 luc 155603.png
Chiều 30 Tết, các lực lượng ở sân bay Nội Bài vẫn trực 24/24

Những người như anh Long, chị Hiền, chị Tuyết… và toàn thể những người lao động khối trực tiếp tại Cảng HKQT Nội Bài đều mong một cái Tết sum vầy đoàn viên, song tất thảy đều hiểu rằng, với đặc thù là cảng hàng không hoạt động 24/7, phần lớn nhân viên thuộc khối lao động trực tiếp, việc đi làm theo ca, kíp vào các ngày Lễ Tết là lẽ đương nhiên. 

Chưa kể mỗi dịp áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1, nhiều bộ phận phải tăng cường lực lượng 20% quân số. Với mọi người Tết là dịp nghỉ ngơi, sum vầy nhưng với nhân viên sân bay, Tết phải đảm bảo phục vụ an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay đi đến mỗi ngày. 

Từ sân đỗ ô tô, trong các khu vực nhà ga, ngoài khu bay, tất cả mọi mắt xích phục vụ chuyến bay tại cảng hàng không cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội luôn trong tâm thế sẵn sàng đảm bảo phục vụ bay an toàn tuyệt đối qua cảng. 

Theo kế hoạch bay, dự kiến ngày cuối năm có khoảng 446 chuyến bay với 71.182 hành khách đi đến qua sân bay Nội Bài.