Chiều 29/1, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, với tổng số gần 28 nghìn lượt chuyến bay cất hạ cánh an toàn sau thời gian triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM) tại sân bay lần 2 (từ ngày 25/7 đến ngày 31/10/2023), Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận áp dụng triển khai chính thức mô hình này từ ngày 1/2  tới đây cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến.   

Trước đó, trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại sân bay đã đạt được kết quả khả quan. Theo đó, độ tuân thủ thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm đạt trung bình 98,7%. Tỷ lệ này cho thấy trạng thái thực tế máy bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối. 

Ngoài ra, trong thời gian thử nghiệm cho kết quả độ tuân thủ thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trung bình đạt 96,2%. 

duong link danh cho phi cong va cho cac don vi truy cap he thong.jpeg
Phần mềm giúp các đơn vị phục vụ tại sân bay Nội Bài dễ dàng phối hợp ra quyết định nhằm hạn chế tình trạng chậm chuyến, máy bay phải bay vòng chờ tại sân bay Nội Bài (Ảnh: N. Huyền) 

Bên cạnh đó, theo tính toán thời gian máy bay lăn bánh vào vị trí đỗ của chuyến bay giảm trung bình trên 30 giây và thời gian lăn bánh ra để cất cánh, giảm gần 3 phút. Điều này đã giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu tàu bay, giảm thiểu khí CO2 ra môi trường. 

“Thực tiễn áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài đã cho thấy chi tiết các nhóm lợi ích đối với Cảng Hàng không, với hãng hàng không, với đơn vị phục vụ mặt đất, với cơ quan quản lý bay và với hành khách. 

Theo đó, tỷ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại sân bay Nội Bài trong thời gian qua, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn bánh, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc sân bay Nội Bài thông tin.

Mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới. Hành khách di chuyển qua các sân bay khai thác A-CDM sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỉ lệ đúng giờ cao, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn.

A-CDM đã được phổ biến tại 30 sân bay châu Âu, tại châu Á, các sân bay: Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan)…cũng triển khai mô hình này.

Thực hiện cam kết của ngành Hàng không Việt Nam với Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO), sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam triển khai ứng dụng và thử nghiệm mô hình A-CDM trong vận hành khai thác tại cảng.