Bảy năm lấy nhau, công việc của chồng thăng tiến dần. Nhiều lần anh được tăng lương, thăng chức, tôi cũng chỉ mừng thầm cho anh mà không hề tra khảo lương thưởng.

Nhưng hai năm nay, kinh tế khó khăn, công việc của tôi không được như trước. Tôi chuyển hết công ty này đến công ty khác, tiền lương không đủ đóng học cho con. Tôi nói với chồng phải đưa thêm tiền cho vợ vì có quá nhiều việc phải chi tiêu. Ban đầu chồng cũng đồng ý nhưng chỉ được đôi ba tháng đầu, những tháng sau anh lại đâu vào đấy như trước.

Tôi phải nai lưng bán hàng online kiếm thêm thu nhập. Có lúc phải vay mượn bạn bè vì không muốn bản thân ngửa tay xin tiền chồng quá nhiều. Tết này, anh nói được thưởng không nhiều vì công ty khó khăn. Lo cho chồng, tôi bàn với anh, Tết năm nay không biếu tiền bố mẹ vợ nữa mà chỉ mua quà để bớt gánh nặng kinh tế. Chồng lập tức đồng ý. 

Ảnh minh họa. Nguồn: 163

Nhưng tôi lại đi bán chỉ vàng giữ từ hồi cưới để lấy chút tiền sắm sửa đôi bên nội ngoại. Mọi năm đều biếu xén, quà cáp đề huề, năm nay không có sợ bố mẹ nghĩ ngợi. Chuyện bán vàng tôi không dám nói với chồng. 

Nhưng hôm nay, lúc chồng đi tắm, tôi vô tình xem được tin nhắn của anh và thực sự sốc. Số tiền thưởng Tết của chồng không những không giảm đi mà còn tăng gấp 3 lần so với những gì anh nói với tôi. Nghĩ kĩ lại, vị trí của anh cao hơn trước, được sếp tín nhiệm hơn thì có lý gì thưởng lại thấp hơn?

Tôi vờ như không biết và lén lút để ý chồng những ngày sau đó. Vì biết rõ mật khẩu điện thoại của anh nên tôi dễ dàng đọc được thông tin. 

Vài ngày sau, tôi thấy số tiền giảm đi nhiều nên thử vào nhìn phần tin nhắn giao dịch ngân hàng. Tôi bất ngờ phát hiện anh chuyển số tiền 30 triệu đồng cho mẹ anh. Tôi còn đọc được tin nhắn anh chát với mẹ: “Mẹ ơi, số tiền này con biếu mẹ tiêu Tết, mẹ nhớ giữ kín nhé không vợ con biết là chết đấy ạ. Năm nay con chỉ có thể đưa mẹ từng ấy thôi vì tháng nào con cũng gửi mẹ 10 triệu rồi. Mẹ đừng hỏi thêm nữa nhé. Vợ con mà biết lại đòi đưa cho nhà ngoại ngay. Con mới phải nói dối tiền lương, tiền thưởng để vợ tưởng con khó khăn, khỏi đòi hỏi biếu xén nội ngoại công bằng. Cô ấy mà biết con làm ra nhiều tiền lại bòn rút mang về biếu bố mẹ đẻ. Sức nào con lo cho vừa”. 

Tôi sững người trước những lời chồng nhắn nhủ mẹ.  Vậy là từ trước tới giờ anh luôn cảnh giác tôi, sợ tôi mang của cải về biếu bố mẹ đẻ của mình. Từ ngày lấy nhau, chưa một lần anh chủ động biếu tiền bố mẹ vợ trong khi tôi luôn chu đáo với bố mẹ anh. Tôi cũng chưa từng mang tiền của anh về biếu bố mẹ mình. Mới khó khăn hai năm mà anh đã coi thường vợ như vậy. Thì ra đây là lý do dù tôi có phải đi vay tiền anh cũng mặc kệ, không đưa thêm. 

Tưởng chồng khó khăn, tôi còn không dám biếu tiền bố mẹ đẻ thậm chí bán vàng để xoay sở. Vậy mà anh lại mang biếu bố mẹ mình 30 triệu, không mảy may nghĩ đến bố mẹ tôi. Tôi không dám tin người chồng mình tin yêu, tôn trọng lại là kẻ ích kỉ, nhỏ nhen đến vậy.

Những ngày này tôi rất buồn. Tôi cũng không biết có nên nói thẳng mọi chuyện với chồng, để anh hiểu rằng, bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ cũng phải đối xử công bằng như nhau?

Độc giả Thanh Mai (Hà Nội)

Đêm cuối năm đáng nhớ ở quê vợ

Đêm cuối năm đáng nhớ ở quê vợ

Với thanh niên nông thôn, chuyện đạp xe mấy chục cây trong đêm là chuyện thường. Nhưng với thằng con trai Thủ đô như tôi, đường sá không thuộc, lại can tội sợ ma thì đây là một thử thách lớn.