Kể từ khi Nghị định 100/2019 ra đời tăng mức xử phạt tài xế có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép, tôi gần như không đụng tới giọt bia rượu mỗi dịp lễ, tết bởi phải đảm nhiệm việc lái ô tô chở cả gia đình, chẳng may dính vi phạm thì không chỉ tốn kém mà còn nhỡ biết bao việc.

Thế nhưng tôi thấy rằng trong các mâm cơm ngày Tết, thiếu việc chúc nhau chén rượu, cốc bia đã làm giảm đi không khí vui vẻ ngày xuân. Trong khi đó, nếu bắt taxi, xe công nghệ những ngày này rất khó, thậm chí còn không thể nếu ở địa phương dân cư ít.

Chính vì trải qua 3 năm liên tục từ chối rượu bia, đã không ít lần bắt gặp ánh mắt ái ngại của người thân, bạn bè mỗi khi tôi kiên quyết dùng nước lọc hoặc nước ngọt cụng ly, tôi quyết tâm đầu tư gần 20 triệu đồng cho...vợ đi học lái xe.

Việc học của vợ tôi diễn ra từ hè năm 2022, nhưng phải đến gần cuối tháng 11 vừa qua mới suôn sẻ do tay lái của cô ấy chưa nhanh nhẹn bằng bạn bè cùng nhóm học. Vợ tôi đã thi trượt một lần và tốn không biết bao nhiêu buổi bổ túc tay lái mới...suýt trượt phần thực hành khi đạt 80/100. 

Sau khi có bằng, vợ tôi tiếp tục học thêm lớp "phụ đạo" với một thầy kèm cặp. Thi thoảng về quê chạy cao tốc tôi lại đưa vợ cầm lái để có thêm "kinh nghiệm".

Sau thời gian vất vả học lái, giờ đây tôi đã có thể yên tâm nhờ vợ lái đưa đi chúc Tết. Ảnh minh hoạ.

Cuối cùng thì bao tiền bạc, thời gian, công sức dỗ dành, động viên, đến Tết này tôi đã tự tin "hái quả", thảnh thơi nằm ngả ghế và yên tâm giao tay lái cho vợ. Các buổi tiệc tất niên, thăm hỏi chúc Tết vì thế tôi cũng có thể cởi mở hơn trước, sẵn sàng nâng ly mà không còn e dè như trước vì đã có vợ lái xe đưa về nhà.

Tôi nghĩ rằng trong một gia đình ngày nay nếu sở hữu ô tô thì rất nên cả hai vợ chồng đều phải biết lái, bởi văn hoá Việt Nam khó có thể bỏ qua chén rượu đầu xuân. Tôi cũng biết vài người bạn nhất quyết không cho vợ học lái vì suy nghĩ "tay lái phụ nữ kém", để rồi đôi lúc rơi vào tình huống khó xử, nhỡ uống chút bia rượu mà lái xe về trong tâm trạng nơm nớp lo lắng.

Thực tế cả nam hay nữ nếu ôm vô-lăng đủ lâu, đủ thời gian tập bổ túc thì đều lái tốt, như vợ tôi đến nay vẫn chưa gặp sai sót nào khiến tôi phải thót tim.

Độc giả Nguyễn Văn Quý (Ba Đình, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!