Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm đã có những nhận định về thời tiết Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về diễn biến thiên tai 2021, dự báo 2022 và kế hoạch dự báo phục vụ Tết Nhâm Dần chiều 20/1.

Cụ thể, trước Tết, các tỉnh, thành Bắc Bộ sẽ đón 2 đợt không khí lạnh khá mạnh khiến trời rét và rét đậm, mưa nhỏ nhiều nơi.

Nhưng trước khi không khí lạnh đổ bộ, từ nay đến hết ngày 22/1, miền Bắc mưa phùn, sau đó thời tiết hửng nắng, nhiệt độ tăng nhanh lên ngưỡng 20-24 độ.

Khoảng từ ngày 24-27/1 (22-25 tháng Chạp) cả nước ít mưa, trời nắng ấm.

Đến ngày 28/1 (26 tháng Chạp), miền Bắc chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh. Và khoảng ngày 31/1 (29 Tết) không khí lạnh được bổ sung.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán trên cả nước
Dự báo miền Bắc rét, có nơi rét đậm, rét hại kèm mưa nhỏ dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Ông Lâm cũng thông tin cụ thể về thời tiết 2 ngày Tết Nguyên đán (29 và mùng 1 Tết), miền Bắc trời nhiều mây có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ vùng đồng bằng 13-18 độ, vùng núi 8-16 độ.

Khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa, khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế trời rét; phía Nam trời lạnh.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng.

Giai đoạn từ ngày 2-7/2 (tức mùng 2 đến mùng 7 Tết), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường. Vì vậy, miền Bắc vẫn duy trì tình trạng mưa rét. Miền Trung phía Bắc đèo Hải Vân mưa rét; phía Nam nắng ráo. Miền Nam vẫn ổn định với hình thái trời nắng.

Do vậy, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là trời rét, có khả năng xuất hiện tình trạng rét đậm ở vùng đồng bằng, rét hại vùng núi, đề phòng tình trạng băng giá ở các đỉnh núi cao. Miền Trung mưa và lạnh, một số ngày có mưa nặng hạt. Miền Nam nắng ấm.  

Có khả năng xuất hiện vùng áp thấp/áp thấp nhiệt đới vào cuối tháng 1/2022.

Ông Lâm cho biết, theo dự báo ban đầu, một vùng áp thấp có thể xuất hiện trên Biển Đông và mạnh thành áp thấp nhiệt đới vào khoảng ngày 26-27/1. Dù vậy, hình thái này ít khả năng ảnh hưởng đến đất liền vì có xu hướng đi ra ngoài.

Ven biển Nam Bộ xuất hiện đợt triều cường có độ cao trung bình kéo dài từ 29 tháng Chạp tới mùng 3 Tết.

Về xu hướng mùa đông năm nay ở miền Bắc khi xuất hiện nhiều ngày mưa phùn và sương mù, ông Lâm cho biết, tình trạng này không quá bất thường. Dù vậy, đây chưa phải cao điểm của thời tiết mưa phùn. Trạng thái này có thể xuất hiện nhiều hơn vào tháng 2 và tháng 3.

Thông tin về tình hình thiên tai khí tượng thủy văn năm 2022, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, dự báo khả năng hiện tượng ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina trong khoảng 4-5 tháng đầu năm, trung tính vào các tháng giữa đến cuối năm 2022.

Ngoài ra, xu thế chung của mùa bão năm nay trên Biển Đông sẽ phù hợp với quy luật với số lượng cơn bão, áp thấp nhiệt đới tương đương với trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện bão mạnh và có hướng di chuyển phức tạp.

Thu Anh

Hà Nội ùn tắc trong mưa rét, ô tô ken cứng, xe máy tràn lên vỉa hè

Hà Nội ùn tắc trong mưa rét, ô tô ken cứng, xe máy tràn lên vỉa hè

Hà Nội sáng đầu tuần rét đậm kèm mưa, nhiệt độ giảm còn 14 - 17 độ. Tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra tại nhiều tuyến đường.