Từ khi nhận được sự hỗ trợ vốn chăn nuôi bò từ địa phương, ông Chau Khchon (dân tộc Khmer, ngụ ấp Mằng Rò, xã Văn Giáo, thị xã Tịnh Biên) có thêm động lực để nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Gia đình ông Chau Khchon hiện nuôi 2 con bò giống, cứ mỗi năm ông xuất bán một lứa bò con, tạo nguồn thu nhập ổn định. Sau nhiều năm cố gắng, kinh tế của gia đình ông được cải thiện nhờ duy trì "vốn liếng" chăn nuôi và vốn tích lũy ngày càng gia tăng.

Văn Giáo là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, với 75,1% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer. Nhằm hỗ trợ bà con thoát nghèo bền vững, tính tới nay, xã đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại thị xã Tịnh Biên phát vay nguồn vốn hỗ trợ hộ sản xuất - kinh doanh vùng khó khăn hơn 13,1 tỷ đồng, hộ thoát nghèo hơn 2,9 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ DTTS tại địa bàn đã vận dụng hiệu quả để mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống. 

Bên cạnh đó, UBND xã Văn Giáo cũng đã triển khai rất hiệu quả 3 mô hình giảm nghèo, gồm 2 mô hình chăn nuôi bò và một mô hình dệt thổ cẩm cho các hộ khó khăn, đặc biệt là đồng bào DTTS. Từ việc vận dụng hiệu quả chính sách hỗ trợ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, xã Văn Giáo đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 22,9% vào năm 2019 xuống còn 9% trong năm 2024.

Bên cạnh hỗ trợ vốn vay, UBND xã Văn Giáo còn tăng cường công tác tạo việc làm cho đồng bào DTTS Khmer. Theo đó, UBND xã chỉ đạo các đoàn thể địa phương, trung tâm học tập cộng đồng xã tiến hành điều tra nhu cầu học nghề của người dân. Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi tham gia học nghề phù hợp, gắn với giới thiệu việc làm.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, UBND xã đã giới thiệu 1.500 người đi lao động ngoài tỉnh. Hiện nay, toàn xã có 3.689 người tham gia lao động ngoài tỉnh, trong đó có hơn 2.800 người là đồng bào DTTS Khmer. Đặc biệt, có 2 thanh niên Khmer tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.