Khu vực biên giới Đắk Lắk gồm 4 xã thuộc hai huyện Ea Súp và Buôn Đôn, có 25 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó chỉ có 4 dân tộc thiểu số tại chỗ (Ê Đê, M’Nông, Gia Rai, Lào).

Được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, chính sách phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi, khu vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, bình quân chiếm 55,7%. Dân cư các xã biên giới sống rải rác, tập trung theo từng thôn, buôn, nhiều gia đình vẫn còn cảnh nhà tạm, dột nát gặp nhiều khó khăn nhất là về mùa mưa.

Trước tình hình đó, cùng với các ban, ngành địa phương, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều mô hình, việc làm thiết thực, hiệu quả giúp đồng bào dân tộc thiểu số xoá nhà tạm, “an cư lạc nghiệp”, giảm nghèo bền vững. 

nhà tạm cho dân.jpg
Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tại biên giới Đắk Lắk. 

Người dân phấn khởi, yên tâm bám trụ vùng biên cùng Bộ đội Biên phòng

Chẳng hạn, triển khai các chương trình an sinh của Bộ đội Biên phòng, Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Sêrêpốk (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) đã rà soát những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong buôn Đrang Phốk nơi có có 8 dân tộc cùng sinh sống với 144 hộ, hơn 500 nhân khẩu để hỗ trợ người dân xóa nhà tạm, sớm an cư, lạc nghiệp ở khu vực biên giới.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị đã cử nhiều lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia xây dựng nhà Đại đoàn kết để sớm bàn giao cho các gia đình trước thời điểm mùa mưa năm 2024.

Tại thôn 6, xã Ia Rvê, huyện Ea Súp nhiều hộ dân trong thôn cũng được nhận nhà Đại đoàn kết với diện tích từ 50-70 m2, tổng kinh phí khoảng 100-150 triệu đồng. Trong đó, một phần kinh phí do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ; số tiền còn lại do gia đình và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Rvê vận động hỗ trợ vật liệu xây dựng và ngày công lao động.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) rất thấu hiểu những khó khăn của nhân dân vùng biên, nhất là những hộ khó khăn về nhà ở. Do đó, đơn vị đã lên kế hoạch rà soát, phối hợp và hỗ trợ nhà ở cho những gia đình nghèo, người già… giúp mọi người sớm ổn định đời sống.

Người dân được hỗ trợ nhà ở đều phấn khởi, yên tâm bám trụ vùng biên cùng Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương xây dựng khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Được biết, để hỗ trợ nhân dân khu vực biên giới sớm ổn định đời sống, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2019 - 2024, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và nhà hảo tâm triển khai xây dựng hàng chục ngôi nhà tặng hộ khó khăn ở khu vực biên giới.

Tám tháng đầu năm 2024, Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây dựng, bàn giao 12 nhà Đại đoàn kết cho các gia đình ở vùng biên. Qua đó, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, tiếp sức cho người dân xóa đói giảm nghèo và thực hiệu hiệu quả phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Đây là những căn nhà không chỉ để người dân an cư lạc nghiệp mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết giữa quân với dân ở khu vực biên giới, giữa các nhà hảo tâm, nhân dân cả nước đối với những hộ còn khó khăn về nhà ở. Qua đó, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, thực hiện phương châm "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau".