Sáng 15/2, phát biểu kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá về tình hình Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận cả nước đã tổ chức cho nhân dân vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình.

Đón Tết vui Xuân, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân

Thủ tướng nhấn mạnh, đây cũng là năm đầu tiên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hằng năm của Liên Hợp Quốc. 

Trong dịp Tết, không có tình trạng thiếu hàng, đội giá, lương thực, thực phẩm dồi dào. Cả nước đã làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo người dân, các đối tượng chính sách, những người yếu thế, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, không có ai không có Tết, không có ai bị bỏ lại phía sau…

thutuong 1 557.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Các lực lượng ứng trực, phục vụ người dân thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc. Trên công trường các dự án trọng điểm quốc gia, các công nhân, kỹ sư tự nguyện ở lại làm việc xuyên Tết với trách nhiệm cao. Các doanh nghiệp tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong dịp Tết, số người chết do tai nạn giao thông giảm dù số vụ tai nạn tăng lên; tình trạng ùn tắc giao thông nhiều nơi giảm do có kinh nghiệm hơn trong tổ chức giao thông cũng như có thêm các công trình hạ tầng giao thông mới, nhất là cầu, đường cao tốc; cháy nổ vẫn còn.

Thủ tướng chỉ ra 6 bài học kinh nghiệm, trong đó đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia chuẩn bị, chăm lo Tết cho nhân dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Các chương trình văn hóa đón Tết vui Xuân được tổ chức lành mạnh, vui tươi, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân; động viên kịp thời, có chính sách phù hợp với các lực lượng ứng trực; làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân…

Về công việc sau Tết, Thủ tướng yêu cầu đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội sau Tết.

Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức các lễ hội sau Tết an toàn, lành mạnh, phát huy bản sắc dân tộc, phục vụ du lịch tốt hơn. Đồng thời, tiếp tục chăm lo bảo vệ sức khỏe người dân, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thù địch.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước.

Tiền lương bình quân tại các doanh nghiệp đạt 8,5 triệu đồng/tháng

Trong dịp Tết qua, toàn quốc đã hỗ trợ, tặng quà Tết cho trên 13,9 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí gần 7.762 tỷ đồng. Trung ương và địa phương đã hỗ trợ khoảng 17.736 tấn gạo cho người dân trong cả nước.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã trích Quỹ "Vì người nghèo" và chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số trên 8,84 triệu suất quà, trị giá trên 5.055 tỷ đồng.

thutuong 2.jpg
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân trên tất cả các lĩnh vực. Ảnh: Nhật Bắc

Các cấp Hội Chữ thập đỏ đã trợ giúp trên 1,52 triệu lượt người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 1.036 tỷ đồng. BHXH Việt Nam đã trao 274.206 thẻ bảo hiểm y tế, 18.353 sổ bảo hiểm y tế tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo.

Tiền lương bình quân năm 2023 tại các doanh nghiệp ước đạt 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 3% so với năm 2022. Có 47.625 doanh nghiệp báo cáo về kế hoạch thưởng Tết Giáp Thìn cho 3,33 triệu lao động với mức thưởng bình quân là 6,85 triệu đồng/người, tương đương Tết năm 2023...

Trong 7 ngày nghỉ Tết, ngành du lịch ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023), trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ).

Một số địa phương có cảng biển quốc tế đã tổ chức đón khách du lịch tàu biển trong dịp Tết Nguyên đán, cho thấy dấu hiệu một năm phục hồi nhiều khởi sắc của dòng khách quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết điểm mới của năm nay là lãnh đạo nhiều nước gửi điện mừng Tết Nguyên đán tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong dịp Tết, UNESCO đã tổ chức lễ công bố danh sách 64 thành phố đến từ 35 quốc gia được công nhận là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu", trong đó có 2 thành phố của Việt Nam là TP.HCM và thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.