Trước Tết Nguyên đán vài ngày, người dân háo hức đi mua những cây đào đẹp. Nhiều cây đào tiền triệu được săn đón, có cây giá thuê tới chục triệu cũng được đặt hàng.

Trái ngược với những cây, cành đào đã có chủ, được trang trí lung linh để đón Tết cùng gia chủ, chiều 30 Tết vẫn còn hàng nghìn cây không được ai lựa chọn.

Nhiều ngày 21/1 (tức 30 Tết), nhiều tiểu thương buôn bán ế ẩm, ngao ngán ngồi ngóng những vị khách cuối cùng. Nhiều người chấp nhận đại hạ giá để lấy lại chút vốn liếng, nhưng cũng có người thẳng tay chặt, đập bỏ cây cảnh chứ nhất định không chịu bị ép giá.

Trên đường Lạc Long Quân, Nghi Tàm, rất nhiều hàng bán đào và các loại cây cảnh nhưng số người đến xem giờ này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước tình trạng khách mua đìu hiu, nhiều tiểu thương quyết định vứt bỏ nhiều cành đào để về nhà đón Tết cùng gia đình.

Anh Nguyễn Văn Minh (một người bán đào trên đường Lạc Long Quân) cho biết: "Những cành nào bán không hết thì chặt bỏ, không để người dân ép giá. Nếu mình bán rẻ, năm sau người dân lại đợi đến 30 Tết mới đi mua, người bán chỉ có nước khóc ròng".

Anh Nguyễn Văn Minh tự tay chặt bỏ những cành đào không bán được.
Hàng loạt cành đào bị bỏ lại dọc đường Lạc Long Quân
Những cành đào rừng vài ngày trước đây có giá lên tới cả triệu đồng, nay do nắng nóng nên khô héo, bị tiểu thương bỏ lại chất thành đống.
Chiều 30 Tết, công nhân vệ sinh môi trường làm việc bận rộn, vất vả. Họ luôn chân, luôn tay thu dọn các cành đào do tiểu thương vứt bỏ lại.
Công nhân công ty môi trường tất bật dọn dẹp số đào quất bị bỏ lại, làm sạch đường phố trước thời khắc chuyển sang năm mới.

Tại chợ hoa Tết Mỹ Đình (đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm), cũng có rất nhiều đào, quất và cây cảnh khác chưa bán được, nhiều tiểu thương đã cắt gốc để bán cành.

Anh Nguyễn Hữu Cảnh, một tiểu thương tại chợ hoa, cho biết, những cây đào chưa có người mua đành phải chặt cành để giữ gốc.

"Một số người đến hôm nay mới đi sắm đào, quất, họ trả bao nhiêu tôi cũng bán. Cuối năm rồi mọi người đều vui vẻ, không cần thiết phải khó chịu, tiêu cực.

Nhà tôi có nhiều gốc đào giá vài triệu, tôi cắt đi bán cành với giá vài trăm nghìn, còn gốc mang về trồng. Những cành đào không ai mua tôi đem đi cho.

Với nhiều người lao động như nhân viên vệ sinh hết hôm nay mới được nghỉ, tôi để đào đấy họ thích lấy thì lấy, không gây khó dễ gì cả”, anh Cảnh cho hay.

Tiểu thương cắt cành đào để bán thay vì bán cả cây với giá cao.
Một số người dân thấy đào hạ giá nên đã mua về.
Những cây quất hạ giá đa phần đều có dáng không đẹp. Dù giá đã rất rẻ nhưng nhiều người mua vẫn cố gắng mặc cả thêm.