duong hoa nguyen hue.jpg

Điểm nhấn của đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Giáp Thìn năm nay là hình ảnh linh vật rồng được cách điệu với dáng bay lên trời, thể hiện khát vọng vươn lên trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của cả nước cũng như thành phố. Ngay khi vừa xuất hiện, công trình này đã gây ấn tượng vì sự hoành tráng và dáng vẻ oai nghiêm, chân thực.

duong hoa.jpg

Cổng chào "Lưỡng Long Triều Liên" với hình ảnh con rồng đang chuyển động. Theo văn hóa phương Đông thì rồng thuộc một trong tứ linh Long, Lân, Quy, Phụng là biểu tượng chính trong phong thủy, tượng trưng cho sự khởi đầu tươi mới.

duong hoa nguyen hue.jpg

Linh vật rồng lớn trên đường hoa là sự kết hợp các đặc điểm rồng của thời Trần, Lý và thời Nguyễn, thể hiện ở các đặc điểm như đầu luôn hướng lên, mũi to, chóp mũi tròn, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm to ở má và trên đầu. Thân rồng được trang hoàng thêm bởi những vân mây, bông mai làm tăng vẻ rạng rỡ đón xuân.

duong hoa nguyen hue.jpg

Ngoài việc lập kỷ lục về kích thước con giáp từng xuất hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, linh vật rồng trên đường hoa cũng nổi bật về tính thân thiện môi trường khi hơn 90% vật liệu chế tác là thép tạo hình và hệ thống mành quạt nan bao phủ toàn thân giả vẩy.

duong hoa nguyen hue.jpg

Linh vật có 5 đoạn thân uốn lượn dọc hai bên đường hoa, dài hơn 100m và kích thước vòng đầu khoảng 2m ôm lấy dọc đường hoa, tạo nên khung cảnh hoành tráng, rực rỡ. Kết cấu đặc biệt giúp linh vật giảm sức cản của gió. Khi gió lay, những tấm mành quạt nan dưới bụng tựa như rồng đang thở, mang lại cho du khách một trải nghiệm độc đáo.

duong hoa nguyen hue.jpg

Rồng ngậm ngọc là biểu tượng của người quân tử với sức mạnh tạo ra tiết khí, mưa giông, ánh sáng, gió biển và đất đai.

duong hoa nguyen hue.jpg

Rồng được coi là vật phong thủy mang biểu tượng may mắn, tốt đẹp, và quyền uy. Vì vậy, hình ảnh rồng xuất hiện rất nhiều trên đường hoa Nguyễn Huệ năm 2024.

duong hoa nguyen hue.jpg

Đại cảnh “Thuyền rồng hoa xuân” có diện tích lên đến 900m2 nằm khu vực giữa của đường hoa Nguyễn Huệ 2024. Đại cảnh sẽ có cách bài trí và phân bố hoa lá đặc biệt để du khách đi dạo bên ngoài mạn thuyền nhưng vẫn có thể nhìn thấy bên trong.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 sử dụng 3 gam màu chủ đạo là đỏ, cam, vàng của 99 chủng loại hoa như cẩm chướng, phong lữ, thược dược, mào gà, thu hải đường... Dự kiến hơn 90.000 giỏ hoa các loại được sử dụng tại đây.

duong hoa nguyen hue.jpg

Đặc biệt, cây hoàng kim tạo hình từ những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân chế tác Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên đường hoa. Cây có chiều cao từ 1m đến 3,6m, được thi công trong nhiều tháng, với những cái tên mang theo lời chúc an lành trong năm mới như mai Đại Phúc, mai Rồng Việt, đào Trường Xuân, đào Phước Lộc, bồ đề Đại Cát…

Năm nay đường hoa Nguyễn Huệ có chủ đề Xuân yêu thương, Tết sum vầy sẽ phục vụ nhu cầu du xuân của người dân và du khách từ 19h ngày 7/2 đến 21h ngày 14/2 (từ tối 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết).

Tại Nghệ An:

Linh vật rồng tại vườn hoa nghệ thuật trên đường Hồ Tùng Mậu (TP Vinh) ngay khi vừa ra mắt nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, hứa hẹn là điểm nhấn về du lịch phục vụ người dân và du khách trong năm mới.

Ghi nhận của PV VietNamNet, linh vật rồng xứ Nghệ có kích thước tương đối lớn, với chiều dài thân rồng gần 30m; cao 5,3m.

w con rong 1 1 1 789.jpeg

Phần đầu rồng được thiết kế mang thần thái uy nghiêm, thân uốn lượn thành nhiều vòng, được lấy ý tường từ hình ảnh rồng ngậm ngọc cuộn tròn, ẩn mình trong mây. Toàn bộ phần thân rồng được lắp đặt đèn trang trí, phát sáng trong đêm, miệng rồng ngậm viên ngọc sáng. Xung quanh linh vật là hàng trăm loại hoa, cây cảnh tạo nên khung cảnh rực rỡ, lung linh sắc màu.

w cong rong 6 1 1 790.jpeg

Ngay từ khi ra mắt, linh vật rồng tại Nghệ An nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dân.

Chị Nguyễn Thị Hiền (33 tuổi, ngụ phường Vinh Tân, TP Vinh) cho biết, nghe xôn xao về linh vật rồng nên tranh thủ ghé thăm ngay khi vừa hoàn thành. Phải công nhận đẹp, uy nghiêm nhưng không kém phần mềm mại.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh (Nghệ An) Nguyễn Ngọc Phong cho biết, đường hoa và trang trí đón Tết Giáp Thìn 2024 được bố trí tại nhiều tuyến đường như Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Trường Thi, khuôn viên UBND thành phố…

w cong rong 8 1 1 791.jpeg

Trong đó, khu vực đường Hồ Tùng Mậu (đoạn từ bưu điện tỉnh đến giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ) với chủ đề “TP Vinh hội nhập và phát triển” được trang trí nhiều loại hoa, cây cảnh cùng hệ thống đèn trang trí, chiếu sáng ban đêm. 

Ngoài ra, tại khu vực này còn bố trí lắp đặt gần 20 cụm mô hình (hang ông đồ, con đường bông lúa, cổng chào xuân, thác nước…) phục vụ người dân và du khách về đây lưu giữ những hình ảnh đẹp.