Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về dự thảo Kế hoạch xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định - hay còn gọi là 'xe dù, bến cóc'.

Theo đó, Sở GTVT quy rõ nhiệm vụ và trách nhiệm cho từng đơn vị, sở ngành, quận huyện trong quá trình xử lý tình trạng trên. 

Nếu dự thảo được lãnh đạo UBND TP chấp thuận, từ ngày ban hành kế hoạch đến 15/2/2023, các đơn vị liên quan như Thanh tra giao thông, CSGT, chính quyền TP Thủ Đức và các quận huyện sẽ tập trung lực lượng triển khai đợt cao điểm, tổng kiểm tra đồng bộ và quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng ‘xe dù, bến cóc’. 

Việc này nhằm góp phần đảm bảo trật tự vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý xe khách đón bắt khách sai quy định trên Xa lộ Hà Nội, đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên

Thống kế của Sở GTVT, trên địa bàn có 76 địa điểm xe thường xuyên đón trả khách sai quy định, tập trung nhiều ở khu nội thành. Trong đó, quận 5 nhiều nhất với 25 điểm; quận 1 có 4 điểm, Bình Thạnh 2 điểm...

Ngoài khu vực nội đô, dọc quốc lộ 1, 13... ở Thủ Đức, nhiều cây xăng cũng biến thành các ‘bến cóc’ khi cho ô tô vào dừng chờ rồi dùng các xe nhỏ chạy lòng vòng gom khách.

Năm qua, thành phố đã tổ chức cấm ô tô dừng đậu ở nhiều tuyến đường nội thành nhằm hạn chế "xe dù, bến cóc". Bên cạnh đó, một số tuyến đường, khu vực được xem là "điểm nóng" còn được gắn thêm camera phạt nguội, nhưng các biện pháp vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Mới đây, ngành giao thông đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô, được xem là giải pháp căn cơ, cần thiết để ngăn chặn 'xe dù, bến cóc' giúp giảm ùn cho khu vực trung tâm.