Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Công an TP.HCM và các quận, huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động của các xe vận chuyển hành khách miễn phí trong phạm vi thành phố (trừ huyện Cần Giờ) đến Bến xe Miền Đông mới và ngược lại. Thời gian dự kiến thực hiện từ nay đến ngày 30/6/2023.

Theo Sở GTVT TP, phương tiện vận chuyển là loại xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng từ 7 đến 29 chỗ thuộc Chi nhánh TP.HCM do Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines (Phương Trang) quản lý. Đặc điểm nhận dạng là 2 bên thân xe có ghi nội dung “xe vận chuyển hành khách miễn phí cho Bến xe Miền Đông mới”. 

Hai bên thân xe vận chuyển phải có ghi nội dung “Xe vận chuyển hành khách miễn phí cho Bến xe Miền Đông mới”

Phương án được triển khai từ ngày 1/12 vừa qua cho tất cả các tuyến xe cố định có đăng ký hoạt động tại bến xe mới. Hành khách được vận chuyển miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà ở các quận, huyện ở TP.HCM (trừ huyện Cần Giờ) và ngược lại.

Sau một tuần khởi động, các chuyến xe vận chuyển miễn phí đi lại bến xe Miền Đông mới đã dần được nhiều hành khách biết đến và sử dụng.

Dù vậy, một số nhà xe vẫn còn e dè và chỉ muốn thử nghiệm đối với một chiều khách đi từ bến xe về các điểm trong TP, chiều ngược lại thì doanh nghiệp sẽ tự sắp xếp do e ngại lộ dữ liệu khách hàng, trung chuyển đưa đón trễ giờ.

Trước lo ngại này của các doanh nghiệp vận tải, phía Phương Trang khẳng định toàn bộ dữ liệu hành khách đều do bến xe Miền Đông mới độc lập quản lý. Đơn vị chỉ nhận địa chỉ hành khách có nhu cầu đi lại bến rồi thực hiện trung chuyển.

Hành khách được đi xe vận chuyển miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Để sử dụng dịch vụ, hành khách có 4 cách đăng ký đi xe trung chuyển miễn phí.

Cách 1: Khách đăng ký trực tiếp với các nhà xe khi đặt vé di chuyển. Nhà xe sẽ tổng hợp danh sách chuyển cho bến xe, bến xe sẽ chuyển yêu cầu đến Phương Trang bố trí xe.

Cách 2: Khách đến quầy của bến xe Miền Đông mới, bến xe Miền Đông cũ và đăng ký với bến xe.

Cách 3: Đặt xe trên app công nghệ của FUTA, quét mã đặt xe có giờ đến, đi, lộ trình đầy đủ.

Cách 4: Đăng ký qua tổng đài đón, trả tận nhà 19006918 để được hướng dẫn. Ngoài ra, ở khu vực đậu xe trung chuyển, đơn vị này cũng bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách đi lại.