Không có gì là phóng đại nếu nói rằng New York café là tiệm café đặc biệt và đẹp nhất thế giới. Tách biệt với nhịp sống hiện đại bên ngoài, tiệm café đưa khách hàng ngược về hàng trăm năm quá khứ với phong cách kiến trúc chiết trung thời Phục hưng ở Italia.

Ngay từ bên ngoài, đã cảm nhận được nét sang trọng, lộng lẫy của New York café. 

Không giống bất cứ tiệm café nào trên khắp hành tinh, New York café là một phiên bản thu nhỏ của những cung điện lộng lẫy nhất trên thế giới: Mái vòm uốn cong mềm mại được điểm tô bằng những tác phẩm hội họa tinh hoa, những cột nhà mạ vàng cổ điển, hàng nghìn những chi tiết trang trí tinh xảo, hàng trăm những chiếc đèn xa hoa với ánh sáng vàng lung linh, những chiếc ghế bọc nhung đỏ ấm áp và tiếng nhạc piano dịu dàng, du dương.

Mỗi một phần không gian của quán New York café đều
đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. (Ảnh: Hạ Phương)

Bước chân vào đây, du khách chắc hẳn sẽ tự hỏi liệu có phải mình đang lạc bước vào dinh thự của bậc vua chúa ở châu Âu, như cung điện Buda bên dòng sông Danube, cung điện Versaille của Paris hoa lệ hay cung điện Mùa đông ở St. Peterburg. Nhưng không, đây chính là New York café, nơi đem đến những trải nghiệm đậm chất quý tộc, nhưng hơn cả, là sự gần gũi, thoải mái, nơi không còn quá nhiều ranh giới giữa giới thượng lưu, văn nhân tài tử và những người dân bình dị. 

Rất nhiều người thắc mắc tại sao một trong những điểm đến nổi tiếng nhất tại Budapest lại có tên là New York – một địa danh mang tính chất biểu tượng của nước Mỹ?

Để trả lời được câu hỏi này, cần ngược về cuối thế kỷ 19. Vào những năm 80 – 90 của thế kỷ 19, hãng  bảo hiểm nhân thọ New York, lớn thứ 3 của nước Mỹ muốn xây văn phòng tại châu Âu, nên đã quyết định đầu tư vào xây dựng một tòa nhà lộng lẫy tại quận 7, thủ đô Budapest, Hungary. Toà nhà có tên New York Palace (Cung điện New York), được đưa vào hoạt động từ năm 1894, cùng với đó là sự ra đời của New York Café (New York Kávéház).

Trải qua nhiều thăng trầm, New York  café đã có lịch sử hơn 100 năm. (Ảnh: Hạ Phương)
Nơi này từng là điểm hạn của giới thi nhân, các biên tập viên của những tòa báo hàng đầu ở Hungary trong những ngày đầu mới mở cửa. (Ảnh: Hạ Phương)

Điểm hẹn trữ tình này trở thành trung tâm của nền văn học, thơ ca của Hungary qua nhiều thập kỷ. Đây cũng là điểm hẹn của nhiều biên tập viên của những tòa báo nổi tiếng nhất tại Hungary lúc bấy giờ, nên thực tế, những tờ báo có ảnh hưởng nhất ở quốc gia này đều được biên tập ở đây. Sau Thế chiến thứ hai, quán cà phê nổi tiếng một thời rơi vào tình trạng hư hỏng, phải đóng cửa vào năm 1940 và sau đó, và được dùng làm cửa hàng bán đồ thể thao. Mặc dù quán cà phê mở cửa trở lại vào năm 1954 với tên Hungária nhưng phải đến năm 2006, nơi này mới được khôi phục lại vẻ huy hoàng ban đầu.

Ngày nay, Cung điện New York được sử dụng như một khách sạn hạng sang, quán café New York, nằm trong tòa nhà, cùng với nhà hàng Nyugat, đã đem đến cho những du khách trải nghiệm hiếm có về sự xa hoa, giàu có, đẳng cấp, với thực đơn gợi nhớ đến nền ẩm thực đa văn hoá của chế độ quân chủ Áo-Hung một thời.

Chủ yếu phục vụ khách du lịch, café New York mở cửa tất cả các ngày trong tuần và là quán hiếm hoi tại Budapest hoạt động liên tục từ 8 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Các nhà hàng, quán café đóng cửa vào 12 giờ đêm là điều cực kỳ hiếm tại châu Âu, nên có thể thấy New York café ưu ái khách hàng như thế nào. Ngay cả khi đã khám phá đủ 1 ngày ở Budapest, muốn dừng chân ở quán vào lúc 11 giờ đêm vẫn là điều hoàn toàn khả thi.

Mỗi một món bánh, đồ uống hay các món ăn tại tiệm café danh tiếng này
đều đẹp như một tác phẩm nghệ thuật. (Ảnh: Hạ Phương)

Thực đơn ở đây dĩ nhiên không hề rẻ so với mặt bằng chung tại Hungary. Giá đồ uống hay bánh ngọt đều từ 10 Euro/phần, một suất bảnh và nước 20 Euro/ phần, bữa sáng khoảng 22 – 25 Euro trong khi bữa tối với đầy đủ món khai vị, món chính, tráng miệng, đồ uống có thể lên tới 80 – 100 Euro/người.

Quán café này chỉ nhận đặt bàn cho bữa tối sau 6 giờ chiều và việc đặt bàn phải thực hiện trước ít nhất 24 giờ. Với các nhu cầu khác, các khung giờ khác, quán phục vụ theo nguyên tắc dành chỗ cho người đến trước. Vào mùa cao điểm, việc xếp hàng và có khi phải đứng xếp hàng ít nhất 30 – 45 phút mới có được bàn là điều không hiếm.

Thật khó chối từ nét quyến rũ của  New York café, nên việc thưởng trà hay dùng bữa tại đây là một trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng dù chi phí không hề rẻ.
(Ảnh: Hạ Phương)

Nếu không có đủ thời gian, không muốn xếp hàng và cảm thấy chi phí cho một ly café quá cao so với ngân sách, bạn hoàn toàn có thể nhờ nhân viên cho mình đi thăm một vòng trong tiệm. Thông thường, nếu không có sự kiện gì đặc biệt, New York café hoàn toàn thoải mái với việc này. Chỉ cần không làm phiền các khách hàng khác và không ảnh hưởng tới không gian chung, bạn có thể tự do đi lại trong quán, chụp ảnh hay thậm chí quay video.

Nhưng thực tế, hiếm ai đã bước vào cánh cửa của New York café có thể cưỡng lại nét quyến rũ của nơi này. Đã đến Budapest, việc “đầu tư” tối thiểu 20 Euro cho một phần nước và bánh để thưởng lãm bầu không khí sang trọng, đắm mình trong sự huy hoàng, và thưởng thức chút tinh hoa ẩm thực của Hungary là điều không nên bỏ qua.

Du khách có thể chụp ảnh, check-in, quay video... trong không gian quán mà không nhất thiết phải ngồi lại.
(Ảnh: NVCC)

Như bạn Q.N, một người đam mê du lịch vừa trở về từ Budapest chia sẻ: “Mình đến New York café vào khoảng 9 giờ tối và được thông báo phải xếp hàng tầm 40 phút. Sau 15 phút, cảm thấy muốn bỏ cuộc, mình xin phép quán được chụp ảnh và thăm quan 1 vòng. Tuy nhiên, sau khi đã ngắm thỏa thích, mình phải công nhận rằng chỉ như vậy là chưa đủ, và thật đáng tiếc nếu không ngồi lại trong không gian quyến rũ này, đắm mình trong tiếng nhạc du dương này. Vậy nên mình quyết định xếp hàng lại từ đầu. Dù phải đến hơn 10 giờ tối mới có bàn phù hợp, nhưng đây là một trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng cho sự kiên nhẫn và chi phí bỏ ra”.

Cũng theo bạn Q.N, dù New York café không yêu cầu cụ thể với trang phục, nhưng nếu muốn có những bức hình đẹp, du khách nên chọn những bộ đồ lịch sự, chỉn chu. Lựa chọn trang phục đẹp cũng là cách để tôn trọng quán và để không bị khớp với một không gian đẳng cấp, xa hoa. 

Bởi tất cả những điều trên, nếu đã ghé thăm Budapest, đừng bỏ qua New York café, tiệm café đẹp nhất thế giới. 

Thiết kế: Nguyễn Ngọc