Lời tòa soạn:

Hiện, gần 100% Giám đốc Công an tỉnh đến Trưởng Công an xã không phải người địa phương. Chủ trương này góp phần nâng cao bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Một trong những dấu ấn của chủ trương trên là Giám đốc Công an không phải người địa phương giải quyết các vụ án tồn đọng, phức tạp. Báo VietNamNet đăng loạt bài về những chuyển biến tích cực tại địa phương khi thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương về việc sắp xếp cán bộ.

Tháng 10/2023, khi được hỏi địa bàn nào có nhiều thành tích trong trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Trung tá Trần Công Dũng, Trưởng Công an huyện Than Uyên (Lai Châu) đáp rất dứt khoát “xã Phúc Than”.

“Có thời điểm, số vụ ma túy mà lực lượng Công an xã Phúc Than bắt bằng số lượng cả một huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu”, Trung tá Trần Công Dũng dẫn chứng về những nỗ lực chuyển hóa địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy của huyện Than Uyên.

Còn ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phúc Than phác họa bức tranh an ninh trật tự của xã Phúc Than trước năm 2018 khá ngắn gọn: “Xã có cả trăm người nghiện, nhiều vụ trộm cắp và tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến khiếu nại về chính sách tái định cư. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, tội phạm được kiềm chế tối đa, bà con nhân dân yên tâm sản xuất”.

Sở dĩ chọn mốc năm 2018 là bởi sự xuất hiện của lực lượng Công an chính quy về xã. Đáng chú ý, Trưởng Công an xã được điều động về Phúc Than ngoài nắm chắc nghiệp vụ thì còn có yếu tố không phải người địa phương theo chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương.

Tháng 10/2018, Thiếu tá Quách Mạnh Trường lúc đó là trinh sát ma túy thuộc Công an huyện Than Uyên, được điều động về giữ chức Trưởng Công an xã Phúc Than.

Thời điểm Thiếu tá Trường về nhận nhiệm vụ tại xã Phúc Than, đơn vị hành chính này có 18 bản với hơn 2.000 hộ dân. Xã được nhắc đến là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của huyện Than Uyên, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Đặc thù địa lý có hai tuyến Quốc lộ 279 và Quốc lộ 32 đi qua, và ở gần hai bãi vàng Minh Lương (Lào Cai), Pắc Ta (Tân Uyên, Lai Châu), xã Phúc Than trở thành nơi bất lợi về quản lý nhưng lại thuận lợi để các đối tượng tổ chức vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy.

Thiếu tá Quách Mạnh Trường trong một lần đi cơ sở tuyên truyền cho người dân về hệ lụy của ma túy. 

Với hơn 45 hồ sơ về người nghiện được quản lý trên hệ thống, thống kê thực tế cho thấy trên địa bàn xã có gần 100 đối tượng nghiện, cả chục người nghi sử dụng ma túy đã để lại nhiều hệ lụy. Từ điểm nóng về ma túy đã kéo theo nhiều loại tội phạm khác như trộm cắp, phạm pháp hình sự.

Chia sẻ về thời điểm nhận quyết định về Phúc Than công tác, Thiếu tá Quách Mạnh Trường cho biết đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng về tư tưởng và các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Tôi có hơn 8 năm công tác ở Đội cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (công an huyện). Thời điểm trên tôi cũng được giao theo dõi địa bàn xã Phúc Than nên về cơ bản tôi hiểu và nắm vững địa bàn”, Thiếu tá Quách Mạnh Trường chia sẻ.

Khi được giao phụ trách tình hình an ninh trật tự tại xã Phúc Than, Thiếu tá Quách Mạnh Trường chia sẻ, một trong những ưu tiên là truy quét các ổ nhóm liên quan đến ma túy.

Với các biện pháp nghiệp vụ bài bản, triển khai nhuần nhuyễn với sự phối hợp của nhiều lực lượng, Công an xã Phúc Than trong những năm qua đã bắt nhiều vụ, đủ loại đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy.

Cụ thể, từ năm 2020 đến nay công an xã bắt 154 vụ, 170 đối tượng. Trong đó, năm 2020 bắt 21 vụ, 23 đối tượng; năm 2021 bắt 44 vụ, 48 đối tượng; năm 2022 bắt 44 vụ, 52 đối tượng và trong 9 tháng năm 2023, đã bắt 45 vụ với 47 đối tượng liên quan đến ma túy.

Theo Thiếu tá Quách Mạnh Trường, các tụ điểm ma túy trên địa bàn xã Phúc Than chủ yếu tập trung ở bản Noong Thăng. Đây là địa bàn cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn, việc tiếp cận bản vào những lúc trời mưa càng thêm vất vả.

Tuy nhiên, với quyết tâm trấn áp tội phạm triệt để, lực lượng Công an xã Phúc Than thường xuyên nắm bắt địa bàn, di biến động của các đối tượng để triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Nhiều vụ việc đã được triệt phá góp phần kiềm chế tội phạm ma túy tại bản Noong Thăng.

Điển hình, vào tháng 4/2023, Công an xã Phúc Than bắt đối tượng Cứ Thị Chù (SN 1970, quê Yên Bái) về hành vi tàng trữ 3,58g heroin. Hàng loạt vụ án ma túy được triệt phá đã góp phần kiềm chế tội phạm này trên địa bàn.

Theo Thiếu tá Quách Mạnh Trường, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được chuyển hóa thành công. Từ năm 2020, xã không còn nằm trong danh sách những xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của huyện.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của lực lượng Công an xã là giữ chắc địa bàn, không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự. Để làm được việc này, Thiếu tá Quách Mạnh Trường cho biết lực lượng Công an xã phải triển khai việc đi tuần tra thường xuyên.

“Ngoài việc trực ban 24/24h, chúng tôi tổ chức tuần tra ban đêm. Việc tuần tra này từ khi được triển khai đã giúp phòng ngừa tội phạm, giảm thiểu tệ nạn xã hội. Các vụ việc mất cắp theo thống kê đã giảm xuống, những đối tượng vận chuyển, tàng trữ ma túy cũng được kiềm chế”, Thiếu tá Quách Mạnh Trường nói.

Ngoài ra, thời gian qua, lực lượng Công an xã đã triển khai kiểm soát tình hình an ninh thông qua hệ thống camera giám sát, hỗ trợ đắc lực trong việc đấu tranh với các loại tội phạm. Đặc biệt, một tổ công tác liên kết giữa công an các xã gồm: Phúc Than, Mường Than, Hua Nà và Mường Mít được thành lập đã góp phần đảm bảo ổn định địa bàn.

Thiếu tá Quách Mạnh Trường tuyên truyền người dân về tiện ích của camera an ninh trong việc đảm bảo trật tự ở cơ sở.

Để duy trì ổn định tình hình, lực lượng Công an xã Phúc Than tham mưu nhiều kế hoạch giúp Đảng ủy, chính quyền xã triển khai các giải pháp về an ninh trật tự. Một trong số đó là lực lượng Công an xây dựng được niềm tin đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn thông qua các hoạt động thiết thực. Cụ thể, xây dựng và phát triển các mô hình dòng họ tự quản an ninh trật tự, điển hình là dòng họ Điêu và dòng họ Lường. Với chính sách này, cấp ủy, chính quyền phát huy được vai trò, uy tín của người đứng đầu bản, thông qua người có uy tín để vận động nhân dân chấp hành các quy định, quy ước đề ra.

Là địa bàn có nhiều người chấp hành án về ma túy, do đó việc nắm danh sách, quản lý và hỗ trợ công dân tái hòa nhập cộng đồng được chú trọng. Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Công an xã Phúc Than tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm ma túy, mua bán người...

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phúc Than cho biết, tình hình an ninh trên địa bàn được đảm bảo ổn định từ khi bố trí Công an xã chính quy. 

Công an xã Phúc Than thường xuyên đi cơ sở, nắm chắc địa bàn. 

Nhìn nhận thực tế tại cơ sở vẫn còn tiềm ẩn nhiều mầm mống tội phạm, Thiếu tá Quách Mạnh Trường cho biết, toàn đơn vị luôn thực hiện nhiệm vụ trong tâm thế chủ động, triển khai đồng bộ các giải pháp để phát hiện sớm, ngăn chặn các vụ việc từ khi còn trứng nước.

Về chủ trương trưởng các đơn vị không phải người địa phương, Thiếu tá Quách Mạnh Trường chia sẻ, việc không phải là người địa phương là một trong những yếu tố giúp bản thân đưa ra các quyết định chính xác, công tâm và khách quan khi triển khai các mặt công tác. Đặc biệt, khi không phải người địa phương sẽ không bị ràng buộc bởi các mối quan hệ họ hàng, dòng tộc, thân quen.

Bài viết: Đoàn Bổng
Ảnh: Lê Anh Dũng
Thiết kế: Nguyễn Ngọc