Lời tòa soạn:

Hiện, gần 100% Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an huyện không phải người địa phương. Chủ trương này góp phần nâng cao bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Một trong những dấu ấn của chủ trương trên là Giám đốc Công an không phải người địa phương giải quyết các vụ án tồn đọng, phức tạp. Báo VietNamNet đăng tải loạt bài về những chuyển biến tích cực tại địa phương khi thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương về việc sắp xếp cán bộ.

Tháng 8/2022, Thượng tá Lù Văn Hoàn - Phó trưởng phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh Lai Châu) được điều động, bổ nhiệm giữ chức Trưởng Công an huyện Mường Tè.

Vị Thượng tá quê gốc Bắc Ninh từng có hơn 20 năm gắn bó với công tác an ninh nội địa tại Lai Châu cho biết đã đi đến tất cả các xã trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh biên giới.

Kiến thức và kinh nghiệm được tích lũy từ thực tiễn sinh động đã giúp Thượng tá Lù Văn Hoàn sớm hòa nhập tại huyện biên giới với những trọng trách nặng nề. Đặc biệt là đảm bảo ổn định tình hình an ninh trong dân tộc, tôn giáo.

Buổi chiều cuối tháng 9, trở về từ chuyến đi nắm địa bàn xã Mù Cả (cách trụ sở 80km), Thượng tá Lù Văn Hoàn đã dành thời gian chia sẻ với PV VietNamNet về tình hình an ninh trật tự tại huyện Mường Tè sau một năm nhận nhiệm vụ. Xuyên suốt buổi chia sẻ, ông Hoàn đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò định hướng của Ban Giám đốc Công an tỉnh và những đóng góp, hy sinh thầm lặng của tập thể cán bộ, chiến sĩ trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại huyện biên giới.

Thượng tá Lù Văn Hoàn cho biết, ngay từ khi nhận quyết định vào công tác tại Mường Tè, ông đã vạch ra những mục tiêu cụ thể trong quá trình công tác tại địa phương. Đáng chú ý, với Thượng tá Lù Văn Hoàn, Mường Tè là đơn vị công tác mới nhưng lại là địa bàn thân thuộc vì trước đó ông từng có nhiều năm làm nhiệm vụ tại đây, có những chuyến công tác, ông Hoàn phải nằm trong bản ròng rã cả tháng.

Thượng tá Lù Văn Hoàn - Trưởng Công an huyện Mường Tè, Lai Châu

“Anh em ở đơn vị, rồi Huyện ủy, UBND huyện đa phần tôi đều quen biết. Khi về nhận công tác, lãnh đạo huyện có tâm sự rằng rất yên tâm khi Công an tỉnh điều động cán bộ nắm chắc địa bàn Mường Tè”, Thượng tá Hoàn kể.

Bức tranh huyện Mường Tè được ông Hoàn phác họa khái quát: Huyện có diện tích rộng thứ hai cả nước với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số chung sống; có hơn 130 km đường biên giới giáp với Trung Quốc; là địa bàn phức tạp tiềm ẩn về an ninh trong dân tộc, tôn giáo và tội phạm ma túy…

“Tôi xác định lập trường tư tưởng rất rõ là phải giữ đoàn kết trong tập thể, Ban Chỉ huy Công an huyện. Đặc biệt là phối kết hợp trong tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội với phương châm giữ vững ổn định tình hình an ninh biên giới góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội”, Thượng tá Lù Văn Hoàn nhấn mạnh.

Sở dĩ vấn đề an ninh trong dân tộc và tôn giáo được Thượng tá Hoàn nhấn mạnh, bởi trong quá khứ tại Mường Tè từng xảy ra vụ việc tập trung đông người, gây phức tạp an ninh trật tự

Huyện Mường Tè còn nhiều điểm bản không điện lưới, không sóng điện thoại. Trong ảnh là điểm dân cư Lù Khò (xã Mù Cả) với 100% người dân tộc Mông sinh sống.

Với việc phụ trách đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn rộng, trong đó có 6 xã biên giới, Thượng tá Hoàn cho biết, tập thể Ban Chỉ huy Công an huyện tăng cường lực lượng tuyến cơ sở, chủ động gần dân, tiếp xúc với địa phương để nắm bắt được các tình hình nổi lên, các dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Ngay trong năm đầu tiên nhận nhiệm vụ, Thượng tá Hoàn cùng cấp ủy, chính quyền đối mặt với bài toán giúp người dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc xác lập lại địa giới hành chính tại xã Tà Tổng.

“Tà Tổng là xã có diện tích lớn nhất huyện, là nơi sinh sống chủ yếu là người Mông. Do quá trình đo đạc qua nhiều thời kỳ cộng với việc canh tác của bà con hai bản Pa Tết và Nậm Là có sự xâm lấn với xã Huổi Lếch (huyện Mường Nhé, Điện Biên) nên chính quyền hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu xây dựng kế hoạch giải quyết tranh chấp đất đai”, Thượng tá Lù Văn Hoàn thông tin.

Theo kế hoạch, một phần diện tích của xã Tà Tổng sẽ được giải thể và sáp nhập, bàn giao nhân khẩu, cơ sở vật chất, tài sản… về xã Huổi Lếch.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện kế hoạch nêu trên, theo Thượng tá Hoàn, đã vấp phải sự phản ứng của người dân 2 bản. Người dân chưa đồng thuận trong việc tổ chức bàn giao giữa chính quyền hai tỉnh. Từ đó, việc nắm chắc và đảm bảo an ninh cơ sở là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Thượng tá Lù Văn Hoàn xác định mục tiêu là đảm bảo ổn định tình hình an ninh trong dân tộc, tôn giáo tại Mường Tè.

“Chúng tôi tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng về chủ trương sáp nhập. Chúng tôi vận động bà con có kiến nghị hãy đối thoại để chính quyền giải đáp các khúc mắc một cách cặn kẽ’, Thượng tá Hoàn chia sẻ.

Với việc bền bỉ trong vận động, thuyết phục nhân dân, đến nay bản Pa Tết đã được bàn giao thành công. Chính quyền hai tỉnh đang thực hiện các bước tiếp theo đối với bản Nậm Là.

Câu chuyện ở xã Tà Tổng là một dẫn chứng cho thực tế tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại huyện biên giới Mường Tè. Theo Thượng tá Hoàn, lực lượng công an đã bền bỉ áp dụng các biện pháp để giải quyết đúng trọng tâm vấn đề, không nôn nóng.

Chính vì sự thận trọng nêu trên, báo cáo của Công an huyện Mường Tè cho thấy, trong một năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo, các vấn đề về an ninh dân tộc, tôn giáo được kiềm chế. Đặc biệt, các dấu hiệu hoạt động ly khai, tự trị được được phát hiện sớm, nắm bắt kịp thời thông qua việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố vững chắc đã tạo đòn bẩy cho việc chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Bên cạnh việc đảm bảo an ninh biên giới, theo Thượng tá Lù Văn Hoàn, công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và các mặt công tác công an được chú trọng nhằm đảm bảo người dân thụ hưởng cuộc sống bình yên.

Với việc xác định “ma túy là tội phạm của các loại tội phạm” – Thượng tá Hoàn cho biết, đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy.

Trong 9 tháng năm 2023, các đơn vị thuộc công an huyện bắt, khởi tố 107 vụ án về ma túy. Theo báo cáo, hiện nay trên địa bàn huyện có 355 người nghiện, 724 người sử dụng trái phép chất ma túy. Công an huyện đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Trong hơn 100 vụ án ma túy bị triệt phá trong thời gian qua, Thượng tá Hoàn ấn tượng nhất với chuyên án phá đường dây buôn bán, vận chuyển 3 bánh heroin tại xã Thu Lũm vào tháng sáu vừa qua. Điều Thượng tá Hoàn ấn tượng là chuyên án thành công nhờ sự giúp sức đắc lực của quần chúng nhân dân.

Những chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy do công an huyện Mường Tè triệt phá. 

“Vào đầu năm, bà con xã Thu Lũm thông tin đến công an về những hành vi bất thường của nhóm người trên địa bàn. Nhóm đối tượng thường xuyên vắng mặt trên địa bàn để sang tỉnh Điện Biên.

Cứ cách nửa tháng nhóm đối tượng men theo các tuyến biên giới để về bản. Khi về chúng thường có những cuộc gặp gỡ với người bên kia biên giới rồi mới về nhà. Quá trình sinh hoạt tại bản, các đối tượng tiêu pha lãng phí mặc dù nhà chỉ canh tác nông nghiệp”, Thượng tá Hoàn kể.

Từ những biểu hiện trên, lực lượng chức năng đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc các đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán ma túy. Từ đây, công an huyện tổ chức xác lập chuyên án để triệt phá.

Một tổ trinh sát được tung vào để nắm bắt các di biến động của đối tượng. Đến cuối tháng 6/2023, qua nhiều ngày đêm trinh sát, triển khai các biện pháp nghiệp vụ - tổ công bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 3 bánh heroin. Quá trình vây bắt, các đối tượng quyết liệt chống trả và phi tang vật chứng.

Phá chuyên án thành công, bảo toàn lực lượng tham gia đánh án – Công an huyện Mường Tè được Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp vào động viên, thưởng nóng.

Trong kết quả khởi sắc chung trên các mặt công tác của Công an huyện Mường Tè, những chia sẻ của Thượng tá Lù Văn Hoàn đều nhắc đến vai trò của nhân dân.

“Phải được dân tin, ủng hộ thì các nhiệm vụ mới có thể hoàn thành. Từ việc cấp 100% căn cước cho người trong lứa tuổi đến phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng chúng tôi đều nhận được sự ủng hộ của người dân”, ông Hoàn nói.

Thượng tá Hoàn cho biết, nhân dân đóng vai trò quan trọng giúp lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Dẫn chứng về một vụ án mạng được phá thành công chỉ trong… 2 giờ đồng hồ - Thượng tá Hoàn cho rằng, từ thông tin người dân cung cấp đã giúp việc truy bắt triển khai đúng hướng.

Vụ án mạng xảy ra vào sáng 17/5/2023, do mâu thuẫn gia đình, Lường Văn Quân (trú xã Bum Tở) đã xuống tay sát hại chị M. (vợ Quân). Gây án xong, Quân gom một số đồ đạc rồi lên kế hoạch bỏ trốn.

“Đối tượng tích trữ lương thực và chuẩn bị kịch bản cho cuộc tẩu thoát”, Thượng tá Hoàn kể. Tuy nhiên, chỉ sau 2 giờ gây án, Công an huyện Mường Tè phối hợp với các đơn vị đã bắt được nghi phạm.

“Lúc bị bắt, vẻ mặt Quân bàng hoàng, không ngờ cảnh sát tìm ra y nhanh như vậy”, Thượng tá Hoàn nói.  

Lực lượng công an xã ở Mường Tè đi cơ sở, gần gũi với nhân dân.

Lời khai của Quân cho thấy y đã tính đến việc bắt xe khách rồi thay đổi lộ trình để thoát khỏi các chốt của công an. Hắn cũng tính đến việc tự sát nếu sau 24h không trốn được khỏi Mường Tè.

“Các tin báo của người dân về nhận dạng, hệ thống camera an ninh người dân cung cấp đã giúp lực lượng dựng được chân dung và nơi ẩn nấp của đối tượng”, lời ông Hoàn.

Theo Trưởng Công an huyện Mường Tè, việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì “lực lượng công an có đông đến mấy cũng không bằng tai mắt của nhân dân”.

Để lắng nghe dân nhiều hơn, Thượng tá Hoàn công khai số điện thoại cá nhân và kết nối mạng xã hội để dân cung cấp các tin báo.

Thượng tá Lù Văn Hoàn chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet.

“Có những cuộc gọi lúc nửa đêm người dân báo về những việc nổi cộm. Với lực lượng công an ở cơ sở, chúng tôi nhanh chóng vào cuộc xác minh và thực tiễn cho thấy, đã có nhiều vụ việc được giải quyết triệt để từ tin báo của nhân dân. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi tạo dựng niềm tin trong nhân dân”, Thượng tá Lù Văn Hoàn nhấn mạnh.

Được biết, không riêng huyện Mường Tè, hiện nay tất cả các huyện của tỉnh Lai Châu, các Trưởng Công an huyện đều không phải người địa phương. Việc bố trí trưởng công an không phải người địa phương được Công an tỉnh Lai Châu triển khai đến cấp xã. Đơn cử tại huyện Mường Tè, 100% trưởng công an xã đều không phải người địa phương. 


Tác giả: Đoàn Bổng
Ảnh: Lê Anh Dũng
Thiết kế: Hồng Anh