Theo quy định mới, người dân không cần trình mã y tế trước khi vào nơi công cộng. Ảnh: CNN

Theo hãng tin Reuters và CNN, việc nới lỏng các quy định, bao gồm cho phép người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng được phép cách ly tại nhà, bỏ xét nghiệm với những người di chuyển trong nước, hủy quét mã QR khi tới các địa điểm công cộng.

Reuters nhận định, đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Bắc Kinh đang chuẩn bị cho 1,4 tỷ dân sống chung với Covid-19. 

Trung Quốc vẫn chưa mở cửa biên giới nhưng người dân nước này đã lạc quan nghĩ tới viễn cảnh về một sự thay đổi, theo đó, Trung Quốc sẽ dần mở cửa với thế giới 3 năm sau khi virus corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán. 

Thông báo trên mau chóng trở thành chủ đề được xem nhiều nhất trên nền tảng Weibo của Trung Quốc, với một số người vui mừng về khả năng được di chuyển dễ dàng hơn trong khi một số khác lo ngại về khả năng lây nhiễm. 

Thông báo gồm 10 chỉ dẫn mới về việc nới lỏng các hạn chế phòng ngừa Covid-19 là thay đổi chính thức đầu tiên ở cấp quốc gia của Trung Quốc về chính sách Covid-19. 

Dưới đây là những thay đổi lớn nhất:

Hủy mã QR

Ngay từ đầu đại dịch, Trung Quốc đã sử dụng mã y tế trên điện thoại di động để theo dõi tình trạng sức khỏe của mỗi công dân. Màu sắc của các mã được phân thành đỏ, hổ phách hoặc xanh lục, quyết định liệu người dùng có thể rời nhà, dùng phương tiện công cộng và đi vào nơi công cộng hay có khả năng cần cách ly hay không. 

Theo chỉ dẫn mới công bố, người dân Trung Quốc có thể vào hầu hết các địa điểm mà không cần trình kết quả xét nghiệm âm tính hoặc mã y tế của họ. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Đó là khi vào viện dưỡng lão, cơ sở y tế và trường học. 

Cách ly tại nhà

Theo quy định mới, người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ sẽ được phép cách ly tại nhà, thay vì được đưa tới nơi cách ly tập trung, trừ khi họ có lựa chọn khác. 

Bệnh nhân trong tình trạng xấu sẽ được chuyển tới bệnh viện để chữa trị. Những người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 có thể cách ly tại nhà. 

Hạn chế phong tỏa

Các hướng dẫn mới thúc giục cơ quan chức năng "đảm bảo sự hoạt động bình thường của xã hội và các dịch vụ y tế cơ bản". Các nơi không bị liệt vào khu vực có rủi ro cao thì không nên hạn chế người dân đi lại hay đóng cửa kinh doanh. Việc phong tỏa chỉ áp dụng ở những khu vực có nguy cơ cao và sau đó, nên dỡ bỏ ngay nếu không có ca mắc mới trong 5 ngày liên tiếp. 

Hướng dẫn cũng đề cập rõ tới việc chính quyền không chặn lối ra, vào căn hộ hay tòa nhà, cấm chặn lối thoát hiểm để cư dân có thể sơ tán hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi cần thiết. 

Kế hoạch tiêm phòng

Chính phủ Trung Quốc hôm nay đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người cao tuổi. Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, hơn 86% số người trên 60 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 25 triệu người chưa tiêm mũi nào. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm nhắc lại khá thấp, hơn 45% số người cao tuổi đã tiêm phòng đầy đủ chưa tiêm bổ sung. 

Đi lại trong nước

Theo các hướng dẫn mới, việc đi lại trong nội địa Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn. Những người đi từ tỉnh này sang tỉnh khác không còn cần trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 hay mã sức khỏe khi đến nơi. 

Trước đây, việc đi lại trong Trung Quốc bị hạn chế do các tỉnh đóng cửa biên giới của mình, tàu hỏa và xe buýt liên tỉnh bị đình chỉ hoạt động. Đối với nhiều người Trung Quốc rời quê nhà để tìm việc ở các thành phố và tỉnh khác, điều đó có nghĩa là phải xa gia đình trong một thời gian dài hoặc bị mắc kẹt ở nơi rất xa nhà mà không có thu nhập trong thời gian phong tỏa.