Ảnh chụp tại sân bay Bắc Kinh ngày 27/12/2022. Ảnh: China Daily

Theo hãng tin Reuters và Bloomberg, việc Trung Quốc mở biên giới trở lại đã được chờ đợi từ lâu, đây là bước cuối cùng trong việc bỏ chính sách "Không Covid".

Động thái này được cho là sẽ mở ra làn sóng trở về quê hương đối với những người Trung Quốc sống ở nước ngoài, song việc hồi phục hoàn toàn hoạt động du lịch có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn. 

Từ hôm nay, Trung Quốc không yêu cầu những người nhập cảnh vào nước này phải cách ly song vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48h. Động thái nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát biên giới diễn ra chỉ hai tuần trước Tết Nguyên đán.

Các nhân viên sân bay Bắc Kinh đang chờ đón khách. Ảnh chụp 8/1/2023. Ảnh: Global Times
Ảnh chụp tại sân bay Bắc Kinh ngày 8/1/2023. Ảnh: Global Times

Tác động trước mắt của việc này là làn sóng Hoa kiều trở về quê hương, nhiều người trong số họ đã không gặp gia đình trong nhiều năm. 

Connor Zhao, một nhà tư vấn 25 tuổi, sống ở San Francisco (Mỹ) nói: "Tôi đã không về nhà gần hai năm, vì vậy thông báo đó giống như một giấc mơ. Tôi rất háo hức được gặp cha mẹ. Được đón Tết Nguyên đán với họ có ý nghĩa rất lớn đối với tôi". Zhao đang đi nghỉ ở Bangkok, Thái Lan và sẽ bay tới Thanh Đảo vào ngày 19/1, chuyến đi của Zhao sẽ gồm cả quá cảnh ở Hong Kong - nơi có nhiều chuyến bay vào Trung Quốc đại lục.  

Nhà ga tại sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Global Times. 
Nhân viên hải quan tại sân bay. Ảnh: Global Times

Tờ Global Times và China Daily của Trung Quốc hôm nay đã ghi lại hình ảnh sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh trong ngày mở cửa biên giới. Các bức ảnh cho thấy nhân viên sân bay sẵn sàng chào đón chuyến bay nước ngoài đầu tiên chở 291 hành khách từ Hong Kong tới Bắc Kinh vào lúc 10h40 phút.

Trong ngày mở cửa biên giới đầu tiên, sân bay Bắc Kinh dự kiến đón 10 chuyến bay từ nước ngoài hoặc các khu vực Hong Kong, Macao, Đài Loan. Theo thông báo của Cục quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc, chính sách quá cảnh miễn thị thực 24/144 sẽ được nối lại tại Bắc Kinh từ hôm nay.