Tờ China Daily trích thông tư về Cơ chế chung phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 được Quốc vụ viện Trung Quốc công bố hôm 16/12 viết rằng, chính quyền nhiều địa phương cần tăng cường hơn nữa nguồn cung đối với những loại thuốc có liên quan tới điều trị Covid-19, cũng như các bộ xét nghiệm trong bối cảnh người dân sinh sống tại những khu vực thành thị sẽ trở về quê ăn Tết trong thời gian tới. 

“Tết Nguyên đán năm này sẽ diễn ra vào cuối tháng 1/2023. Đây là dịp để người dân từ thành thị quay trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình. Do vậy, chủ những cơ sở y tế và hiệu thuốc nằm ở các thị trấn và làng mạc cần tăng số lượng thuốc cảm cúm, thuốc Đông y và bộ xét nghiệm Covid-19 trong kho thuốc của họ. Riêng về bộ xét nghiệm tại các hiệu thuốc, số lượng mặt hàng này phải đủ đáp ứng cho khoảng 15-20% người dân sinh sống trong khu vực xung quanh đó”, thông tư viết. 

Người dân ở Thạch Gia Trang thuộc Hồ Bắc, Trung Quốc nhận vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: China Daily 

Theo thông tư trên, tất cả các bệnh viện nằm ở thị trấn cần phải có phòng y tế đặc biệt để điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng sốt. Đồng thời, đường dây nóng để tư vấn y tế cho người dân địa phương về dịch bệnh cũng cần hoạt động 24/7.

“Chính quyền các thị xã và ủy ban thôn làng cần thu thập thông tin về người dân trở về từ nơi khác, cũng như khuyến cáo nhóm người này cần theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân, thực hiện nghiêm túc quy định đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với những người cao tuổi trong gia đình, nhất là tránh tiếp xúc gần với những người có bệnh nền”, thông tư viết thêm.

“Nếu những người trở về từ địa phương khác xuất hiện những triệu chứng có liên quan tới Covid-19 chẳng hạn như sốt, ho, mệt mỏi hay đau họng, thì họ cần liên lạc với các trung tâm y tế gần nơi sinh sống để nhận được tư vấn. Những người nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ hay không có triệu chứng cần tự cách ly trong phòng, hạn chế tiếp xúc với người thân và không nên đi ra ngoài. Nếu xuất hiện các triệu chứng trở nặng, thì người nhiễm cần tới các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để điều trị”, thông tư nhấn mạnh. 

China Daily dẫn lời bác sĩ Zhai Dalong công tác tại bệnh viện huyện Đại Danh thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nói rằng các bác sĩ và nhân viên y tế tại nơi ông làm việc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm phòng và điều trị Covid-19 quý báu trong suốt 3 năm qua nên giờ họ “đã tự tin khi đối mặt với dịch bệnh”. 

“Các bác sĩ làm việc tại bệnh viện cấp huyện hay trạm y tế thôn xã đều đã được huấn luyện cách thức phòng Covid-19 trong những năm qua. Chúng tôi không chỉ là các y bác sĩ, mà còn là người giúp đỡ và quan tâm người dân trong trong vấn đề phòng dịch”, ông Zhai nói.