đài rt của Nga
Ảnh: Ifri

Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ ngày 4/9 đã công bố các hành động phối hợp để chống lại các hoạt động can thiệp của Nga. 

Theo BBC, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cáo buộc đài RT của Nga trả cho một công ty ở Tennessee 10 triệu USD để "tạo và phát tán nội dung ẩn chứa thông điệp của chính phủ Nga cho khán giả Mỹ". 

Tổng biên tập đài truyền hình RT Margarita Simonyan là một trong 10 người bị Mỹ trừng phạt với cáo buộc cố gây tổn hại đến lòng tin của công chúng vào các thể chế của Mỹ. RT đã bác bỏ việc có liên quan. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói, Moscow muốn nhận được kết quả mong muốn khi cuộc đua vào Nhà Trắng giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris diễn ra. 

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho hay, Nga muốn làm giảm sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine, củng cố các lợi ích và chính sách thân Nga, gây ảnh hưởng tới cử tri Mỹ. Theo ông Kirby, phần lớn các nỗ lực phát tán thông tin sai lệch của Nga được RT chỉ đạo và tài trợ. "RT không chỉ là một nhánh tuyên truyền của Điện Kremlin nữa mà đài này được dùng để thúc đẩy các hành động gây ảnh hưởng bí mật của Nga".

Trong khi đó, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, đài RT và các phương tiện truyền thông quốc gia khác của Nga đã tham gia vào một chiến dịch đen tối nhằm bí mật tuyển dụng những người Mỹ có ảnh hưởng để hỗ trợ cho hoạt động của họ". 

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng ngày càng có nhiều đối thủ nước ngoài cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này kể từ những nỗ lực của Nga vào năm 2016.