Ngắm hoa mận nở trắng như tuyết

Đến thăm Mộc Châu vào thời điểm tháng 1, tháng 2 Dương lịch, du khách không thể bỏ qua những vườn hoa mận bung nở trắng xóa như tuyết.

Theo chia sẻ của các hướng dẫn viên du lịch bản địa, thời điểm nửa đầu tháng 1, hoa mận nở đẹp nhất ở thung lũng mận Mu Náu nhưng đến cuối tháng 1, đầu tháng 2, khu vực chiêm ngưỡng hoa mận ấn tượng lại là bản Pa Phách, thung lũng Nà Ka, thung lũng Thung Cuông và các tiểu khu 84, 86, Cờ Đỏ (vựa mận Mộc Châu).

Phí vào tham quan các vườn mận là 20.000 - 30.000 đồng/người. Tại đây, người dân cũng cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc, đạo cụ chụp ảnh.

{keywords}

(Ảnh: Hải Dương)

{keywords}

Hoa mận nở thành từng chùm trên thân cành. Cánh hoa mỏng, mang màu trắng muốt thay vì trắng sữa và có nhụy vàng như hoa mơ. Khi trời có gió, những cánh hoa bay lất phất, tạo khung cảnh thơ mộng như tuyết rơi (Ảnh: Hải Dương)

Nếu thích khám phá, du khách có thể đi xe máy vào các vườn nằm cuối thung lũng, trong các bản làm. Ở đây khung cảnh tự nhiên, hoang sơ hơn và người dân không thu phí. Bạn có thể mang theo sẵn chút bánh kẹo để tặng cho trẻ em.

Mới đây, để kỉ niệm 16 năm bên nhau, vợ chồng anh Nguyễn Anh Chiêm, chị Đỗ Quỳnh (Hà Nội) đã gác lại công việc, cùng tìm đến Mộc Châu chiêm ngưỡng mùa hoa mận. Anh chị di chuyển rất sớm để có mặt ở Nà Kà từ khoảng 6 giờ sáng, khi sương còn đọng trên cánh hoa.

{keywords}

(Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm)

"Vợ chồng mình rất yêu du lịch và biết đến mùa hoa mận Mộc Châu đã lâu. Tuy nhiên, hoa mận thường nở những ngày cận Tết Nguyên Đán - thời điểm rất bận của gia đình. Năm nay, mình quyết tâm thu xếp công việc, đến tận nơi chiêm ngưỡng hoa mận. Vẻ đẹp mảnh mai, thanh khiết của loài hoa này khiến hai vợ chồng sững sờ. Cả thung lũng như phủ trắng bởi hoa", anh Chiêm chia sẻ.

{keywords}

Vợ chồng anh Chiêm chọn vườn hoa mận làm nơi chụp bộ ảnh kỉ niệm (Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm)

{keywords}

(Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm)

Những điểm tham quan lý tưởng ngoài vườn hoa mận

Đến du lịch Mộc Châu dịp cận Tết, ngoài các vườn hoa mận, du khách có thể tìm đến các cánh đồng cải trắng, cải vàng đang nở rộ khắp cao nguyên, dọc dường 6 hay ở sau rừng thông bản Áng...

{keywords}

Cánh đồng hoa cải rực vàng (Ảnh: Thu Phương)

Nếu muốn khám phá không khí đón tết tại các bản làng, du khách có thể tìm đến các bản người H'Mông như Hua Tạt, Pa Phách, Phiêng Cành, Pa Khen... Tại nhiều bản làng ngoài hoa mận, du khách cũng có thể tìm thấy những cây mai anh đào, hoa đào nở rực rỡ.

Đây cũng là thời điểm các trang trại dâu tây đang vào mùa thu hoạch. Du khách có thể tìm đến chụp ảnh, thưởng thức dâu tây chín tại vườn và mua về làm quà. Vườn dâu tây nằm rải rác khắp Mộc Châu nhưng tập trung nhiều ở khu vực quanh rừng thông bản Áng và thị trấn.

{keywords}

(Ảnh: Thùy Linh)

Món ngon Mộc Châu

Ở Mộc Châu có rất nhiều món ăn ngon mà các bạn nên thưởng thức, trong đó phải kể đến các món như: thịt trâu gác bếp, bê chao, nậm pịa, xôi ngũ sắc, cá hồi, cá suối nướng, cải mèo...

Trong tiết trời se se lạnh của mùa xuân, lẩu là lựa chọn ưa thích của nhiều du khách khi tới cao nguyên này. Ở Mộc Châu có một món lẩu rất đặc biệt mà không phải nơi nào cũng có, đó là món lẩu cá hồi, cá tầm.

Hiện nay, tại Mộc Châu có nhiều trang trại nuôi cá hồi, cá tầm tươi nên lẩu cá ở đây thường tươi ngon hơn, kết hợp với các loại rau xanh mơn mởn.

Mua gì làm quà ở Mộc Châu?

Đến Mộc Châu những ngày cận Tết, du khách thường chọn mua những cành mận, mơ, đào đẹp về làm quà tặng người thân hay trưng tết tại nhà. Khách nên mua các cành nhỏ ở vườn, do dân địa phương tự cắt tỉa bán và lưu ý kiểm tra kĩ, tránh tình trạng "thân mận, hoa đào". Vài năm nay, tại Mộc Châu xuất hiện hiện tượng người bán gắn hoa đào lên cành cây mận để đánh lừa du khách.

{keywords}

(Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm)

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn các sản phẩm từ nông sản địa phương như mận hậu sấy dẻo, nước cốt mận, dâu tây, hồng, xoài, chuối đã sấy hoặc tươi, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô... Du khách có thể chọn các cửa hàng uy tín như Mộc Châu Food, Suối Tiên, Phoenix Farm, Trang trại bò sữa...

{keywords}

(Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm)

Linh Trang