Đón Tết tại nơi ở mới

Một ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, PV VietnamNet đã đến thăm Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và ghi nhận không khí đón Tết của những hộ dân nơi đây. 

Từ trung tâm Thị trấn Long Thành, đi theo đường Tỉnh lộ 769 khoảng 5km là sẽ đến khu tái định cư. Khu đất “đồng không mông quạnh” trước đây giờ đã trở thành khu dân cư đông đúc, đường xá rộng rãi. 

Đường xá tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rộng rãi, sạch sẽ. 

Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang trên đường D18, chị Quy đang tất bật pha cà phê cho khách. Chị cho biết, trước đây gia đình chị có 200m2 đất tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Toàn bộ nhà đất của chị nằm trong quy hoạch sân bay, được bồi thường gần 900 triệu đồng và cấp đất tái định cư. 

Chị Quy may mắn bốc thăm được lô đất 125m2 mặt tiền đường D18 rồi xây căn nhà 2 tầng. Tầng trệt của căn nhà được chị Quy tận dụng mở quán cà phê để cải thiện thu nhập. 

Chị Quy chuẩn bị đón Tết đầu tiên trong căn nhà mới. 

“Nhà xây được 7 tháng rồi, đây là năm đầu tiên gia đình tôi đón Tết tại nơi ở mới. So với trước, cuộc sống mới đã tốt hơn nhiều từ thu nhập của vợ chồng đến chuyện học hành của hai đứa con”, chị Quy hồ hởi nói. 

Cũng có nhà đất bị giải toả ở xã Suối Trầu, bà Phương được bồi thường 1,8 tỷ đồng và bốc thăm được lô 125m2 tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Sau khi xây nhà, bà Phương mở tiệm tạp hoá nhỏ, diện tích còn lại bà cho thuê làm văn phòng để kiếm thêm. 

Nói về nơi ở trước đây, bà Phương cho biết, vì nhà ở mặt tiền đường nên mùa nắng rất bụi, mưa xuống thì đường xá lầy lội. Thu nhập từ tiệm tạp hoá cũng không bao nhiêu bởi dân cư thưa thớt. 

“Chuyển về khu tái định cư này, tôi thấy đường xá rộng rãi, sạch sẽ hơn nhiều. Kinh tế của gia đình được cải thiện rõ rệt, việc buôn bán thuận lợi vì nhà mới nằm ở khu vực đông dân cư”, bà Phương chia sẻ. 

Một tuyến đường nội khu san sát nhà cửa trong khu tái định cư. 

Đi vào tuyến đường nhỏ hơn tại khu tái định cư, chúng tôi bắt gặp anh Hoàng đang cắt tỉa chậu hoa mai chuẩn bị đón Tết. Anh cho biết, đây là mùa Xuân thứ hai của vợ chồng anh tại nơi ở mới. 

Là hộ phụ thuộc nên vợ chồng anh Hoàng chỉ được cấp lô đất 80m2. Tuy vậy, sẵn có nghề buôn bán đồ điện gia dụng, anh Hoàng thuê lại lô đất ngoài trục đường chính của khu tái định cư để mở cửa hàng. 

“Nhu cầu xây nhà của các hộ dân chuyển về đây rất nhiều nên thu nhập khá hơn. Tôi thấy tiền bồi thường cũng chỉ đủ để người dân bị giải toả đóng tiền đất và xây nhà, nhưng về nơi ở mới, đường xá khang trang, thu nhập được cải thiện”, anh Hoàng nói.

Tăng thêm 2.000 lô đất tái định cư

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, hiện có gần 600 hộ dân với khoảng 3.000 nhân khẩu đã chuyển về Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và ổn định cuộc sống. 1.100 hộ khác đang xây dựng nhà cửa. 

Để triển khai dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, tổng diện tích đất phải thu hồi là 5.000ha. Trong đó, có 2.910ha của 5.541 hộ gia đình và cá nhân, tương ứng 7.211 trường hợp. 

Một mùa Xuân nữa mang theo nhiều đổi thay đến với các hộ dân tại khu tái định cư. 

Đến nay, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường 6.738 trường hợp với tổng diện tích 2.747ha. Tổng số tiền chi bồi thường hơn 13.500 tỷ đồng. 

Còn 473 trường hợp chưa phê duyệt phương án bồi thường, huyện Long Thành đang xử lý hồ sơ và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2023. 

UBND huyện Long Thành cũng đã bàn giao hơn 2.434 đất sạch, đạt tỷ lệ 96,14%, cho chủ đầu tư để triển khai dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. 

Một góc đại công trường Sân bay Quốc tế Long Thành. 

Riêng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, theo phê duyệt quy hoạch năm 2018, nơi đây có 5.000 lô đất. Năm 2021, quy hoạch khu tái định cư được điều chỉnh, tăng số lô đất tái định cư lên 6.500. 

Tháng 10/2022, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều chỉnh quy hoạch. Quy mô Khu tái định Lộc An – Bình Sơn lúc này là hơn 7.000 lô đất, tăng hơn 2.000 lô đất so với quy hoạch ban đầu.