- Kế hoạch đưa rùa Hồ Gươm lên Tháp Rùa chữa trị hôm 8/3/2011 của các đơn vị được giao nhiệm vụ đã bất thành. Hà Nội khẳng định sẽ bắt được rùa và điều trị, chăm sóc trong thời gian kéo dài 2 năm. Mời bạn đọc theo dõi quá trình chữa trị rùa Hồ Gươm và gửi ý kiến bày tỏ quan điểm về banxahoi@vietnamnet.vn.

Xem cảnh đặc công luyện cách 'bắt' cụ rùa
Chiều 14/3, các chiến sĩ đặc công nước đã có buổi đầu luyện tập cách quây bắt cụ rùa.
 
Sẵn sàng 'kéo' cụ rùa lên
Sáng 14/3, ông Nguyễn Ngọc Khôi, Phó TGĐ Tập đoàn Thương mại Hà Nội KAT, Đội trưởng Đội lai dẫn rùa Hồ Gươm cho hay, công tác chuẩn bị lưới để kéo cụ rùa đã hoàn thành, lực lượng lai dẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng để làm việc.
 
Cụ rùa lượn lờ 'thăm dò'
Một người dân đứng quanh hồ cho rằng, cụ rùa vẫn còn sợ vì màn vây bắt quá ồn ào ngày 8/3 nên bây giờ không dám tiến lại gần bờ, ngoi lên ngụp xuống cho con cháu trầm trồ như mấy ngày trước nữa.
 
Cứu cụ rùa, Hà Nội không cần 'hiến kế'?
Không nên quá phô trương lực lượng; nếu được lên bờ nhưng cụ rùa bị... stress không chịu ăn thì thế nào?; những người “có trách nhiệm” nên quan tâm đến những ý kiến đóng góp của người dân từ trong và ngoài nước...

Rùa Hồ Gươm cực khỏe
Loài rùa mai mềm nước ngọt khổng lồ, mà người dân nhiều nơi gọi là con giải này khỏe như thế nào?
 
Hôm nay Hà Nội quyết phương án bắt rùa
Ngày 11/3, UBND TP Hà Nội sẽ họp bàn lần cuối để chốt lại phương án bắt giữ cụ rùa lần thứ 2 và sẽ thực hiện ngay sau khi có tấm lưới mới.
 
Thiết kế lồng để “bắt” cụ rùa?
Một độc giả đã mạnh dạn đưa ra phương án làm lồng sắt lưới B 40, kích thước rộng 2,5m, dài 6m để dẫn cụ rùa lên cạn chữa trị.
 
Đừng 'bắt' cụ rùa như... đánh cá
"Việc kéo bắt rùa bằng lưới vây như bắt cá tôi thấy không ổn, vì rùa biết có động sẽ nhanh chóng lặn xuống đáy hồ, rụt cổ và ém mình xuống bùn, như 1 tảng đá nhỏ...".
 
Cụ rùa rụt rè nổi sau khi bị "bắt" hụt
Sau khi bị "vây bắt" hụt ngày 8/3, sáng 9/3, từ 9h30 đến 10h, rùa Hồ Gươm lại tiếp tục nổi.
 
Lai dẫn thô bạo là bức tử rùa!
“Lai dẫn gấp rút, thô bạo hoặc gây mê để bắt là bức tử cụ rùa!” – ý kiến của nhà khoa học người Việt đang làm việc tại Úc gửi đến VietNamNet.

Bao giờ 'bắt' lại rùa Hồ Gươm?
Việc 'vây bắt' rùa Hồ Gươm bất thành trong ngày 8/3 đã khiến nhiều người cho rằng bắt lại lần hai rất khó. Bao giờ Hà Nội sẽ 'bắt' lại và 'bắt' rùa như thế nào?

Xem clip 'vây bắt' cụ rùa thất bại
Khoảng 13h chiều ngày 8/3, cụ rùa Hồ Gươm đã thoát khỏi vòng lưới bủa vây trong sự ngỡ ngàng của hàng ngàn người chứng kiến.

Cụ rùa cần ngay chuyên gia ngoại
Các chuyên gia trong nước và nước ngoài đều chung khuyến nghị, Việt Nam nên mời ngay chuyên gia quốc tế hàng đầu về rùa và về thú y tham gia ngay từ khâu lai dắt và chữa trị cho Rùa Hoàn Kiếm.

Chuyện nhóm bạn trẻ “xây nhà” cho cụ rùa
Cụ Rùa đã có thêm “ngôi nhà” mới - đó là món quà “kĩ thuật số” mà một nhóm bạn trẻ yêu Hà Nội dành tặng Cụ Rùa.

Xem phác đồ điều trị rùa Hồ Gươm
Sau khi kết thúc điều trị, rùa Hồ Gươm sẽ được đưa về bể nuôi dưỡng để tiếp tục theo dõi. Thời gian này có thể lên tới 2 năm.

Video: Chen nhau xem "bắt" cụ rùa
Hàng nghìn người dân hiếu kỳ ở Thủ đô đã tập trung tại Hồ Gươm để chứng kiến giây phút cụ rùa được đưa lên. Mỗi người đều chọn cho mình những góc đứng để có thể quan sát.

Hình ảnh xấu xí trong buổi 'vây bắt' cụ rùa
Dẫm lên cỏ, trèo lên cây, đứng chân trên ghế đá, lái xe trên vỉa hè dành cho người đi bộ là những hình ảnh chưa đẹp của người trẻ khi đứng xem cảnh vây bắt rùa Hồ Gươm trong ngày 8/3.

Xem lại diễn biến cụ rùa 'thoát lưới"
Sáng 8/3, các cơ quan chức năng tiến hành thả lưới để quây bắt, đưa cụ rùa về nơi chữa trị. Tuy nhiên, cụ rùa đã thoát ra khỏi 2 vòng lưới trong sự ngỡ ngàng của lực lượng làm nhiệm vụ lai dẫn...

Khoảng 13h chiều ngày 8/3, cụ rùa Hồ Gươm đã thoát khỏi vòng lưới bủa vây trong sự ngỡ ngàng của hàng ngàn người chứ.ng kiến. Vì sao cụ rùa trốn thoát

Mệt nhoài chọn chỗ ngóng cụ rùa
Hàng nghìn người dân hiếu kỳ ở Thủ đô đã tập trung tại Hồ Gươm để chứng kiến giây phút cụ rùa được đưa lên. Mỗi người đều chọn cho mình những góc đứng để có thể quan sát.

Tháp rùa Hồ Gươm nguyên là một ngôi mộ
Tháp rùa giữa Hồ Hoàn Kiếm là hình ảnh quá quen thuộc với người Việt Nam nhưng chắc không nhiều người biết rằng nguyên tòa tháp này được xây lên với chức năng như một ngôi mộ.


Cuộc 'vây bắt' cụ rùa bất thành
Vòng vây lưới được thu nhỏ lại, lưới mắt nhỏ được đưa vào nhưng cụ rùa đã thoát ra ngoài và bơi ra giữa hồ rồi lặn xuống.

Cụ rùa ăn cá, mèo chết là bình thường?
Mấy ngày nay, những người quan tâm đến cụ rùa hồ Gươm không khỏi xót xa trước hình ảnh cụ rùa ăn cá chết rồi lại ăn xác mèo chết. Tuy nhiên, có nhiều người khác lại cho rằng, đối với loài rùa, đó là chuyện bình thường.

Cuối tuần sẽ 'bắt' cụ rùa lên bờ
Trao đổi với báo chí, ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH - CN cho biết, cuối tuần này (khoảng 12/3) sẽ lai dẫn cụ rùa lên chân tháp để tiến hành chữa trị.

Nín thở chờ “bắt” cụ rùa
Sáng 6/3, UBND TP Hà Nội đã tiến hành nghi thức cúng lễ tại đền Ngọc Sơn trước khi lai dẫn rùa Hồ Gươm đến nơi chữa trị.

Xót xa hình ảnh cụ rùa ăn mèo chết
Sau khi bơi một đoạn khá dài, cụ rùa bắt gặp một xác mèo chết, có thể do quá đói nên cụ đã "chén" cả con mèo trong sự chứng kiến của hàng ngàn người dân.

'Đội dẫn dắt cụ rùa' bắt đầu làm việc
Sáng 6/3, Đội dẫn dắt rùa Hồ Gươm do ông Nguyễn Ngọc Khôi (đội trưởng) đã tiến hành khảo sát trên mặt hồ, chủ yếu là dò tăm để xác định đường đi của cụ.

Xem cận cảnh những vết thương cụ rùa
Những hình ảnh mới được chụp trong vòng 10 ngày trở lại đây cho thấy khắp cơ thể cụ rùa đầy những vết thương, trong đó có chân còn mất cả móng...

Chưa bị 'bắt', cụ rùa nổi liên tục
Trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để 'bắt' cụ rùa chữa trị bệnh, thì gần một tuần nay, hầu như ngày nào cụ cũng nổi lên ít nhất một lần, có ngày đến hai ba lần.

Cứu cụ rùa chưa phải là tất cả!
Cụ rùa cũng là một loài bò sát, có thể bị thương và cần được cứu chữa. Nhưng cứu rùa chỉ là cứu được phần ngọn, các giải pháp để cứu hồ ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung mới đáng bàn.

Xem cảnh câu rùa tai đỏ điêu luyện
Câu thủ” Nguyễn Trung Thành chỉ với một lưỡi câu chùm và vài chục mét dây cước câu được hơn hai chục con rùa tai đỏ trong một giờ đồng hồ.

Chưa thể đưa cụ rùa lên bờ
Theo Giáo sư Hà Đình Đức – người đang trực tiếp chỉ huy chiến dịch này, chưa thể đưa “cụ” rùa lên bờ trong một vài ngày tới.

Video: Lắp bể thông minh chữa trị cụ rùa
Phóng viên VietNamNet đã có mặt cả đêm 3/3 và rạng sáng 4/3 để ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về đưa “nhà chữa thương” rùa Hồ Gươm ra chân tháp.

Cận cảnh dựng "phòng bệnh" cho cụ rùa
Phóng viên VietNamNet đã có mặt cả đêm 3 và rạng sáng 4/3 để ghi nhận những hình ảnh về việc đưa “nhà chữa bệnh” cho rùa Hồ Gươm ra chân Tháp Rùa.
 
Dùng cả bẫy điện để bắt... rùa tai đỏ
5 chiếc bẫy rùa tai đỏ được đặt xung quanh đền Ngọc Sơn, trong đó có cả bẫy… điện.
 
Hình ảnh cụ rùa gác chân lên bờ
Sáng ngày 3/3, cụ rùa Hồ Gươm lại nổi giữa trời tiết mưa phùn, thu hút sự chú ý của rất nhiều người dân hiếu kỳ xung quanh hồ.
 
Video: Xem dựng "nhà mới" cho cụ rùa
Sáng ngày 2/3, PV VietNamNet đã ra tận Tháp Rùa để trực tiếp ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về việc dựng “nhà mới” chữa trị cho cụ rùa Hồ Gươm.
 
Ra giữa Hồ Gươm xem “nhà mới” cụ rùa
Sáng ngày 2/3, PV VietNamNet đã ra tận Tháp Rùa để trực tiếp ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về việc dựng “nhà mới” chữa trị cụ rùa.
 
Video: Săn rùa tai đỏ ở Hồ Gươm
Sáng 2/3, các cơ quan chức năng đảm trách nhiệm vụ bắt rùa tai đỏ tại Hồ Gươm đã thực hiện nhiệm vụ: đi bẫy rùa tai đỏ.
 
Hơn 10 sở, ngành tham gia cứu cụ rùa
UBND TP Hà Nội vừa công bố chính thức các đầu việc được chia cho các sở, ban ngành trong việc cứu chữa cụ rùa Hồ Gươm.
 
Sắp được chữa trị, cụ rùa lại nổi
Ngày 1/3, các đơn vị chức năng của Hà Nội tiếp tục chuẩn bị cho việc giải cứu cụ rùa và Hồ Gươm. Và vào lúc 15h, cụ rùa lại nổi...
 
Mất 100 ngày để chữa trị cho cụ rùa
Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội cũng đã lên phương án, kế hoạch cụ thể cứu chữa cụ rùa. Theo đó, sẽ được tiến hành theo ba giai đoạn, với thời gian dự kiến sẽ phải mất hơn 100 ngày.<br />
 
BS thú y làm chủ tịch hội đồng chữa trị rùa
Ngày 28/2, UBND TP Hà Nội đã họp và ra quyết định thành lập Hội đồng chữa trị rùa Hồ Gươm.