- Thủ tướng: VN sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền; Giàn khoan TQ bắt đầu dịch chuyển?; Đề thi không khó; Hai ôtô cháy dữ dội ở sân bay Nội Bài; Tài xế taxi bất tỉnh sau khi ở cùng 'kiều nữ'; Sinh viên Kinh tế quốc dân phát hiện camera trong nhà vệ sinh nữ ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH

- Thủ tướng: VN sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền: VN đã và sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình bằng biện pháp hòa bình - Thủ tướng trả lời hãng tin Bloomberg. Đọc bài tại đây.

- 'Phải bình tĩnh, không để chiến tranh': Quân đội Việt-Trung phải hết sức kiềm chế, không để có những hành động ngoài tầm kiểm soát - Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh phát biểu tại phiên toàn thể Đối thoại Shangri-La ở Singapore sáng 31/5. Xem tiếp tại đây.

- Cuối 2015 có luật Biểu tình: Sau rất nhiều ý kiến của các ĐB về sự cần thiết có luật về biểu tình, QH ngày 30/5 đã quyết định đưa dự án luật này vào chương trình làm luật năm 2015. Đọc tin tại đây

- Việt Nam chịu đựng được đến đâu?: "Phải làm rõ sức đề kháng của kinh tế Việt Nam trong một thế giới biến động như hiện nay. Trong tình hình này, phải có sáng tạo, đổi mới. Liệu Việt Nam có năng lực để làm 1 công cuộc đổi mới để quốc tế ngưỡng mộ như cuộc đổi mới năm 86 – 90 hay không? TS Lê Đăng Doanh đặt câu hỏi. Đọc thêm tại đây

- Việt Nam triệu đại diện ngoại giao TQ: Ngày 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN đã triệu đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội trao công hàm phản đối những hành động gần đây của tàu TQ với ngư dân VN. Đọc tin tại đây.

- Tàu TQ tiếp tục phun vòi rồng tấn công tàu Việt Nam: PV Hoàng Sang đang ở Hoàng Sa cho hay, vào lúc 6h sáng 28/5, trong lúc tàu kiểm ngư của Việt Nam số hiệu KN635 đang làm nhiệm vụ trong khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép thì đã bị 3 tàu hải giám bao vây và xịt vòi rồng.

- Giàn khoan TQ bắt đầu dịch chuyển?: Sáng 25/5, quan sát theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý vào phía giàn khoan của TQ đang hạ đặt trái phép, các phóng viên bắt đầu thấy có sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này.

- Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Lúc 16h ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

- Công an mời nguyên Tổng giám đốc Đường sắt lên làm việc: Người thân nguyên Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam xác nhận, công an mời ông Bằng lên làm việc 3 ngày nay, đến chiều 25/5 vẫn chưa về.

- Bầu Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù: Sáng 27/5, đại diện VKS đã đề nghị mức án đối với 30 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

- Hai ôtô cháy dữ dội ở sân bay Nội Bài: Hai chiếc ô tô trưa 27/5, bốc cháy dữ dội tại bãi đỗ sân bay Nội Bài. Ban đầu, chiếc Lacetti màu bạc bốc cháy sau đó lan sang chiếc Toyota Camry màu đen đỗ kế bên. Xem tại đây.

- Rơi lệ tiễn đưa nhạc sĩ Thuận Yến: 10h sáng 27/5, đông đảo nghệ sĩ đã có mặt tại nhà tang lễ quốc gia 5 Trần Thánh Tông Hà Nội để tiễn đưa nhạc sĩ "Chia tay hoàng hôn". Xem tại đây.

- Đề thi không khó: Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục khảo thí & Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, đề thi tốt nghiệp sẽ không gây khó giáo viên và học sinh. Đề thi sẽ được ra ở mức độ phù hợp với thời gian làm bài, đồng thời đảm bảo độ tin cậy trong đánh giá chất lượng học tập của học sinh...Xem chi tiết tại đây.

- Đại gia Trần Đình Long: 'Làm sao anh Kiên lừa tôi được': Sáng 30/5, phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận. Đại diện Vietinbank chỉ ra chiêu lách luật của ACB, ông Trần Đình Long lên tiếng về mối quan hệ với bầu Kiên.

- Thầy giáo trẻ ở đảo Lý Sơn đột tử trước ngày coi thi tốt nghiệp: Chiều 31/5, trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nằm sâu ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, gia đình thầy giáo Nguyễn Văn Thành, (31 tuổi) chết lặng khi nhìn thấy quan tài đưa thi thể thầy trở về. Đọc tin tại đây.

- Những cuộc ngã giá trơ trẽn sau các hợp đồng hoa hậu: Nhan sắc nào làm mất lòng nhà tài trợ lập tức sẽ được ban tổ chức dùng hợp đồng ký kết tung ra giăng lưới để buộc họ phải bỏ cuộc hoặc trả lại danh hiệu vừa đạt được. Đọc bài tại đây.

- Tài xế taxi bất tỉnh sau khi ở cùng 'kiều nữ'

{keywords}
Tài xế taxi Thanh Nga bất tỉnh khi ở cùng người phụ nữ lạ.

Khoảng 3h20 sáng 30/5, Khoa chống độc BV Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân là anh N.Đ.T (30 tuổi) lái xe cho hãng taxi Thanh Nga trong tình trạng hôn mê bất tỉnh được một người phụ nữ đưa đến.

- Vì sao Hoài Linh phải lạy con trai?: “Nếu được nói với Hoài Lâm thì tôi cũng thành thật. Tôi lạy con “trở về ngày hôm qua”, danh hài Hoài Linh. Đọc thêm tại đây

- Đề xuất thanh tra giao thông được dùng súng: 'Thanh tra giao thông được dùng súng để bắn đạn cao su, hơi cay, chất gây mê, pháo hiệu; dùi cui điện, áo giáp…' - đây là đề xuất của Bộ GTVT nhằm trang bị cho lực lượng thanh tra giao thông khi thực thi công vụ.

- CSGT Đà Nẵng và cách hành xử "kỳ lạ": Câu chuyện được kể bởi một thành viên của diễn đàn Otofun cùng vợ và bạn bè đi Đà Nẵng bằng xe ô tô. Khi vào TP Đà Nẵng, người lái xe do không thuộc đường nên đã đi vào đường cấm 4b (cấm ô tô) và đã bị CSGT yêu cầu dừng xe. Đọc tiếp tại đây

- Cấm giám thị uống bia trước giờ thi tốt nghiệp: Hàng loạt băn khoăn, thắc mắc của các hội đồng thi về việc bố trí cán bộ coi thi, học sinh giữa hai ca thi cùng các điểm mới và chỉ đạo nghiêm của sở GD-ĐT Hà Nội vừa được đưa ra trong hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT sáng 28/5. Đọc tiếp tại đây

- Đốt tiền, hại thân với chứng 'nghiện' điều hòa: Sử dụng điều hòa làm mát là biện pháp hữu hiệu để chống chọi cái nắng như thiêu đốt của mùa hè. Song, không chỉ đốt tiền điện hàng tháng, nhiều người còn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu... khi sử dụng điều hòa. Đọc tiếp tại đây

- Đại gia Lê Ân: Giao 2000 tỷ cho 7 người thân tín: Ông Lê Ân đã giao tài sản trên 2.000 tỷ đồng cho 7 người để quản lý, điều hành làm từ thiện. Xem thêm tại đây

- Tiểu thư nhà lành nhập vai gái làng chơi giúp công an phá án: Phương án nhử mồi đề nữ tướng cướp kiêm “má mì” đưa đầu vào rọ khá hoàn hảo. Nhưng đến phút cuối, các trinh sát nữ đành bó tay khi phải vào vai các ả bướm đêm làm con mồi, không ngờ, một tiểu thư nhà lành sành diệu lại có khả năng vào vai khá ngọt, giúp trinh sát phá án. Đọc thêm tại đây

- Mr Đàm: 'Bản thân tôi cũng là nạn nhân của Siu Black': Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục có những chia sẻ về scandal bủa vây anh trong suốt thời gian qua. Đọc tiếp tại đây

- Sinh viên Kinh tế quốc dân phát hiện camera trong nhà vệ sinh nữ

{keywords}
Chiếc camera loại nhỏ được giấu trộm sau bức ảnh dán trên tường

Chiếc camera ngụy trang hình cúc áo được gắn rất tinh vi trong buồng vệ sinh nữ của trường.

- Đại gia ngược núi dời cả bản nhà sàn về Hà Nội: 10 năm lại đây, vùng quê Phú Cát, Hòa Thạch (Quốc Oai - Hà Nội) đổi thay không thể ngờ. Một lần đến đây tưởng như bị lạc vào bản làng của một vùng dân tộc miền cao với những nếp nhà sàn trăm tuổi cầu kỳ và hoành tráng. Đọc thêm tại đây

- 'Hoa hậu trả vương miện' tiết lộ giá cát sê sau scandal: Triệu Thị Hà cho biết, sau những lần đi tiếp khách, Hoa hậu đã nhận được những cuộc điện thoại và tin nhắn có những lời đề nghị khiếm nhã.

- Giang hồ đất Cảng đâm chém loạn xạ, náo loạn quán nhậu: Sau khi ra tay làm náo loạn quán nhậu, nhóm thanh niên ngang nhiên vác hung khí phóng xe máy vào giữa trung tâm thành phố...Xem tin tại đây

- Ba năm làm 'nô lệ tình dục' của hung thủ giết người, cưa xác: Hung thủ vụ giết người, cưa xác kể tường tận về 3 năm bị nạn nhân khống chế, cưỡng ép quan hệ đồng tính.

- Án tử cho 2 kẻ giết 5 phu trầm man rợ: Dù rất mực hối lỗi, trả lời thành khẩn tại phiên tòa nhưng Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành đã không thể thoát án tử. HĐXX khẳng định hành vi phạm tội của hai bị cáo là man rợ, đặc biệt nghiêm trọng và cần thiết phải loại khỏi xã hội.


- Bảo mẫu đạp chết trẻ bị tuyên án 18 năm tù: Trả giá cho hành vi tàn nhẫn, bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995, Cần Thơ) bị HĐXX tuyên án 18 năm tù về tội "giết người", đúng với mức án mà VKS đề nghị.

- Sát thủ máu lạnh dùng dao sát hại hai vợ chồng: Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 1/6, người dân đội 3 xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phát hiện cả hai vợ chồng anh Lê Sỹ Thưởng (sinh năm 1965) cùng vợ là Lê Thị Loạn (sinh năm 1968) nằm chết bên vũng máu ngay trong nhà. Đọc tin tại đây

ĐỌC CHẬM

Ai “hưởng lợi” từ công thư 1958

 Với công thư của ông Phạm Văn Đồng, Trung Quốc không chịu bất cứ thiệt hại gì và Việt Nam cũng không hưởng được bất cứ lợi ích gì.

Dồn điền đổi thửa, quan xã ẵm toàn “đất vàng”

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội bức xúc bởi việc xã tiến hành dồn điền đổi thửa, lộ mặt hàng loạt quan xã đã ngang nhiên chiếm dụng "đất vàng". Trong khi đó, nhiều hộ dân thiếu tư liệu sản xuất.

Xung đột Biển Đông sẽ 'đánh thức một VN ngủ quên'

Việt Nam sẽ xuất hiện những đột phá mới, việc ngủ quên bấy lâu nay của chúng ta có thể giống như một sự "dự trữ" cho một tương lai xa hơn.

Hành trình đòi 100 lượng vàng của ông lão ở nhà thuê

Cả 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm đã tuyên từ 7 năm qua, vậy nhưng người vay hơn 100 lượng vàng của ông Hồ Văn Nguyên vẫn nhất quyết không trả.

KỲ QUẶC

Lo lắng lớp 49 bạn giỏi, 1 bạn khá

Trong khi ở nhiều trường, xu hướng 80-90% học sinh đạt học lực giỏi khiến phụ huynh bối rối thì trường hợp cá biệt ở một trường THPT của TP.HCM khi có quá nhiều học sinh yếu kém cũng khiến phụ huynh lo lắng.

Đòi 624 triệu tiền phục vụ… ham muốn của chồng

Trong đơn ly hôn, người vợ yêu cầu chồng phải trả tiền chăm sóc con cái, tiền sửa chữa nhà, tiền công chăm chồng và cả tiền… quan hệ tình dục hơn 26 năm làm vợ.

Cuộc chiến pháp lý sau nghi án mẹ vợ ngoại tình với con rể tương lai

Biết chuyện con rể tương lai xưng “anh - em”, nhắn tin “yêu thương” cho vợ, người chồng đã đập nát điện thoại, tát vợ hai cái khiến cuộc hôn nhân hơn 20 năm tan nát.

CLIP HOT

Đấu tranh chủ quyền cần đoàn kết với nhiều nước

Đại biểu QH nhận định trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông, VN cần kiên trì liên kết với nhiều quốc gia trên thế giới.

Cô gái cầm biển xin ôm đi khắp phố

Một cô gái đã cầm trên tay tấm biển bằng tiếng Anh với nội dung “Tôi là người Việt Nam. Tôi yêu hòa bình. Nếu bạn cũng vậy, xin hãy ôm tôi” đi khắp phố phường.

15 phút kiên cường chống chọi vòi rồng từ tàu TQ

PV Hoàng Sang từ tàu cảnh sát biển 8003 ở điểm nóng Hoàng Sa gửi về hình ảnh tàu TQ dùng vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam sáng 28/5.

ẢNH TRONG TUẦN 

{keywords}
 Cận cảnh tàu TQ hoạt động trái phép ở giàn khoan

L.Lan (tổng hợp)