Mới đây, Bí Thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Nguyễn Phi Long đã đến động viên tinh thần và tặng quà em Đinh Thị Xuyến, Trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc. Xuyến là nữ sinh duy nhất của tỉnh Hòa Bình đạt 3 điểm 10 các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trong căn nhà đơn sơ của em Đinh Thị Xuyến tại xóm Bảy, xã Phú Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình đã biểu dương và ghi nhận thành tích em Xuyến đã đạt được trong điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. 

Ông Nguyễn Phi Long đã trao tặng nữ sinh Đinh Thị Xuyến một chiếc máy tính xách tay để giúp em có điều kiện học tập tốt hơn. Được biết, chiếc máy tính này do Bí thư Tỉnh ủy cùng gia đình tự tay chọn và mua tặng nữ sinh đạt thành tích cao. 

hoa binh nu sinh.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long tặng nữ sinh Đinh Thị Xuyến chiếc máy tính xách tay để phục vụ việc học. Ảnh: Báo Hòa Bình

Theo lãnh đạo Tỉnh ủy Hòa Bình, kết quả của em Đinh Thị Xuyến đạt được là niềm tự hào của gia đình và Trường THPT Mường Bi. Đồng thời, ông Nguyễn Phi Long ghi nhận nỗ lực của gia đình Xuyến khi hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng nuôi dạy con học tập, đạt kết quả cao. 

Trong lá thư tay gửi nữ sinh Đinh Thị Xuyến, Bí thư Nguyễn Phi Long chia sẻ: "Gia đình bác rất khâm phục nỗ lực vượt khó học giỏi của cháu. Con đường phía trước còn dài, gia đình bác mong cháu sẽ tiếp tục cố gắng, chăm chỉ, học giỏi để sau này lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương Tân Lạc ngày càng phát triển. Chúc cháu luôn thành công!". 

Trước đó, VietNamNet đăng tải bài viết đời thường bán ngô ở đèo Đá Trắng của nữ sinh đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT 2024. Bài viết kể về câu chuyện nữ sinh Đinh Thị Xuyến mỗi ngày sau giờ tan lớp đều phụ mẹ chăn trâu, làm đồng và phụ mẹ bán ngô trên đèo Đá Trắng thuộc huyện Tân Lạc. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Xuyến đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, bà Bùi Thị Ơ (mẹ của Xuyến) cho biết: “Gia đình tôi làm nông nghiệp rất vất vả, có bán thêm chút nông sản ở đèo Đá Trắng nhưng thu nhập cũng chẳng là bao. Vì không muốn con cái sau này vất vả như mình nên tôi bảo các con hãy cố gắng học tập. Khi nghe tin con đạt 3 điểm 10 tôi sung sướng, 2 mẹ con chỉ biết ôm nhau nhảy quanh nhà”.

IMG_1721278898662_1721278910001.jpg
Nữ sinh Đinh Thị Xuyến phụ giúp mẹ bán ngô ở đèo Đá Trắng. Ảnh: Tâm Linh

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo xã Phú Cường, gia đình nữ sinh Đinh Thị Xuyến thuộc diện hộ cận nghèo. Gia đình bà Ơ có 2 con gái, Xuyến là con cả. Chồng đi làm thuê tại Hà Nội nên bà Ơ một tay chăm sóc 2 con.

Là chị cả trong gia đình, Xuyến sớm ý thức được cần hoàn thành việc học và phụ giúp gia đình. Do đó, sau khi kết thúc việc học ở trường vào buổi sáng, những buổi chiều không đi học, Xuyến sẽ giúp mẹ làm các việc như bán ngô, cơm lam... có những ngày Xuyến sẽ đi chăn trâu, làm cỏ lúa.

Nói về ước mơ, Xuyến cho biết, với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa qua, em sẽ đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1.

"Em có tình yêu với các môn xã hội, đặc biệt là môn Lịch sử. Ước mơ sau này của em là làm cô giáo để đem đến kiến thức cho các học sinh. Đồng thời, đây cũng là công việc ổn định để có thể phụ giúp gia đình đỡ khó khăn", Xuyến tâm sự.