Sáng 18/7, PV VietNamNet có mặt tại đèo Đá Trắng, xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình) ghé thăm sạp hàng nhỏ của gia đình nữ sinh Đinh Thị Xuyến. 

Gian hàng nơi em Xuyến phụ mẹ bán hàng rộn tiếng cười khi mọi người biết tin cô gái nhỏ nhắn vừa đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Ai nấy đều bày tỏ thán phục khi chứng kiến hành trình sáng đến trường, chiều phụ mẹ chăn trâu, bán ngô của nữ sinh Đinh Thị Xuyến. 

Chia sẻ với VietNamNet, bà Bùi Thị Ơ (mẹ của Xuyến) cho biết, bà rất vui với kết quả con gái vừa đạt được.

“Gia đình tôi làm nông nghiệp rất vất vả, có bán thêm chút nông sản ở đèo Đá Trắng nhưng thu nhập cũng chẳng là bao. Vì không muốn con cái sau này vất vả như mình nên tôi bảo các con hãy cố gắng học tập. Khi nghe tin con đạt 3 điểm 10 tôi sung sướng, 2 mẹ con chỉ biết ôm nhau nhảy quanh nhà”, bà Ơ tâm sự. 

IMG_1721278898662_1721278910001.jpg
Em Đinh Thị Xuyến đang phụ mẹ bán hàng. Ảnh: Tâm Linh

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo xã Phú Cường, gia đình nữ sinh Đinh Thị Xuyến thuộc diện hộ cận nghèo. Gia đình bà Ơ có 2 con gái, Xuyến là con cả. Chồng đi làm thuê tại Hà Nội nên bà Ơ một tay chăm sóc 2 con.

Là chị cả trong gia đình, Xuyến sớm ý thức được cần hoàn thành việc học và phụ giúp gia đình. Do đó, sau khi kết thúc việc học ở trường vào buổi sáng, những buổi chiều không đi học, Xuyến sẽ giúp mẹ làm các việc như bán ngô, cơm lam... có những ngày Xuyến sẽ đi chăn trâu, làm cỏ lúa.

Nói về ước mơ, Xuyến cho biết, với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa qua, em sẽ đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1.

"Em có tình yêu với các môn xã hội, đặc biệt là môn Lịch sử. Ước mơ sau này của em là làm cô giáo để đem đến kiến thức cho các học sinh. Đồng thời, đây cũng là công việc ổn định để có thể phụ giúp gia đình đỡ khó khăn", Xuyến tâm sự.

IMG_1721278898725_1721278910257.jpg
Ước mơ của Xuyến là cô giáo Lịch sử. Ảnh: Tâm Linh

Cô giáo Hà Thị Nê, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Bi, cho biết, năm nay nhà trường rất vinh dự khi có nhiều học sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Trong đó, có trường hợp em Đinh Thị Xuyến đạt 3 điểm 10. 

"Gia đình em Xuyến thuộc diện khó khăn, nhà lại cách xa trường khoảng 15km nên việc đi học khá vất vả. Thành tích của em Xuyến là động lực to lớn đối với sự nghiệp giảng dạy của trường", cô Nê nói.