Hãng tin Yonhap dẫn tin từ sở chỉ huy phòng chống dịch khẩn cấp của Triều Tiên cho biết, tính tới 6h tối qua, tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này là 56 và số ca bị sốt là hơn 1,48 triệu, trong đó có 819.000 trường hợp đã bình phục, ít nhất 663.910 người đang được chữa trị. 

Tuần trước, Triều Tiên thông báo phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên sau hai năm không có ca nhiễm virus corona nào. Để ứng phó với đại dịch, Bình Nhưỡng tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát virus ở mức khẩn cấp tối đa. 

Tại Trung Quốc, Phó thị trưởng Thượng Hải Zong Ming cho biết, 15 trong số 16 quận ở thành phố này đã loại bỏ được sự lây lan của virus corona ở nhóm những người chưa cách ly. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Zong nói: "Dịch bệnh ở thành phố của chúng tôi đã được kiểm soát hiệu quả. Các biện pháp phòng ngừa đã thành công ngày càng tăng". 

Giới chức thành phố cho biết, còn chưa tới 1 triệu người đang chịu cảnh phong tỏa chặt chẽ và Thượng Hải đang hướng tới việc tái mở cửa. Các siêu thị, trung tâm mua sắm và nhà hàng đã được phép tái mở cửa vào hôm qua (16/5) nhưng chỉ được tiếp đón số lượng người giới hạn và phải duy trì các giao dịch không tiếp xúc. 

Dù đã nới lỏng phong tỏa song việc đi lại quanh thành phố vẫn rất hạn chế và hệ thống tàu điện ngầm hiện vẫn ngừng hoạt động. 

Ngay cả khi số ca mắc Covid-19 trong thành phố đã giảm, nhưng giới chức thành phố lẫn quốc gia đã phát đi những thông điệp khác nhau về tình trạng bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải và về thời điểm thành phố có thể trở lại trạng thái bình thường. 

Theo các nguồn tin, ngày 1/6 có thể là thời điểm Thượng Hải tái mở cửa hoàn toàn. Trung Quốc hôm qua (16/5) ghi nhận 1.159 ca mắc Covid-19, hầu hết là ở Thượng Hải. Các ca nhiễm phần lớn không có triệu chứng. 

Hoài Linh