Tuần trước, Triều Tiên lần đầu tiên thừa nhận nước này đang vật lộn kiểm soát việc bùng phát dịch Covid-19. Các chuyên gia bày tỏ lo ngại, virus corona có thể tàn phá đất nước sở hữu nguồn cung y tế hạn chế và chưa có chương trình tiêm vắc xin phòng ngừa mầm bệnh nguy hiểm này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm và kiểm tra một hiệu thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: KCNA. 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16/5 đưa tin, tại cuộc họp khẩn của Bộ chính trị Triều Tiên hôm 15/5, ông Kim đã chỉ trích thái độ làm việc "vô trách nhiệm" và khả năng tổ chức, điều hành của chính phủ cũng như lĩnh vực y tế công.

Chính phủ Triều Tiên đã ra lệnh phân phối các nguồn dự trữ thuốc quốc gia, nhưng ông Kim nói số thuốc men này đang không đến được tay người dân một cách kịp thời và chính xác thông qua các hiệu thuốc.

Người đứng đầu Bình Nhưỡng ra lệnh triển khai "lực lượng hùng hậu" của quân y để "ổn định ngay lập tức việc cung ứng thuốc tại thủ đô".

Theo KCNA, ông Kim đã tới thăm các hiệu thuốc nằm gần khu vực sông Taedong để tìm hiểu về việc phân phối và mua bán dược phẩm. Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên đánh giá, các hiệu thuốc này không được trang bị tốt để thực hiện các chức năng của mình một cách trơn tru, không có khu vực bảo quản dược phẩm thích hợp ngoài các quầy trưng bày và nhân viên bán hàng không được trang bị quần áo bảo hộ y tế đúng chuẩn.

Nhà chức trách Triều Tiên cho biết, "một tỷ lệ lớn" các ca tử vong ở nước này cho đến nay là do người dân "bất cẩn trong việc dùng thuốc vì thiếu kiến thức và hiểu biết về bệnh do nhiễm biến thể virus tàng hình Omicron gây ra cũng như phương pháp điều trị đúng".

Cũng theo KCNA, cho đến nay, Triều Tiên đã ghi nhận thêm 392.920 trường hợp sốt và 8 ca tử vong mới. Tuy nhiên, hãng thông tấn này không đề cập trong số những ca nghi nhiễm chính xác có bao nhiêu trường hợp dương tính với Covid-19.

Tuấn Anh

Triều Tiên có thêm 21 ca tử vong vì sốt, NLĐ Kim yêu cầu học tập kinh nghiệm từ Trung QuốcHãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 14/5 cho biết nước này ghi nhận thêm 21 ca tử vong trong số những người mắc những cơn sốt "không rõ nguồn gốc".