“Khoảng ba tuần nay, số ca nhiễm mới và nhập viện do Covid-19 đã tăng lên ở Nam Phi, nhưng số ca trở nặng hay tử vong thì vẫn vậy. Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của quá trình tăng số ca mắc, nên tôi thật sự chưa muốn gọi đây là một làn sóng dịch”, giáo sư Marta Nunes, nhà nghiên cứu làm việc tại bệnh viện Chris Hani Baragwanath ở Soweto, Nam Phi nói với hãng tin AP.

Người dân Nam Phi ở Soweto chờ được xét nghiệm. Ảnh: AP

“Số ca nhiễm mới trung bình ở Nam Phi đã tăng từ 300 ca/ngày hồi đầu tháng Tư, lên khoảng 8.000 ca/ngày ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới trên thực tế có vẻ cao hơn nhiều bởi các triệu chứng mắc bệnh đều rất nhẹ và nhiều người dân dù bị ốm nhưng họ không chịu làm xét nghiệm”, bà Nunes nói thêm.

“Số ca nhiễm mới chủ yếu đến từ hai biến thể BA.4 và BA.5 của chủng Omicron. Chúng vẫn thuộc chủng Omicron, nhưng có chút khác biệt về mặt gen. Các biến thể mới có vẻ như đủ khả năng để lây nhiễm cho những người đã miễn dịch trước đó hoặc đã tiêm vắc xin, nhưng chúng chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ”, bà Nunes cho biết.

“Có khoảng 45% người trưởng thành ở Nam Phi được nhận đủ liều vắc xin, nhưng có tới 85% dân số Nam Phi được cho là có một số khả năng miễn dịch dựa trên việc trước đây từng tiếp xúc với virus. Có vẻ như các loại vắc xin phòng Covid-19 vẫn đang giúp tình trạng sức khỏe của người nhiễm không bị trở nặng”, bà Nunes nhận định.

Theo bà Nunes, hai biến thể BA.4 và BA.5 đang lây lan ở nhiều quốc gia ở phía nam châu Phi cùng một số nước châu Âu. Nhưng hiện còn quá sớm để nhận định hai biến thể này sẽ lây lan trên toàn cầu. 

Thủ tướng New Zealand mắc Covid-19

Theo hãng tin AP, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 14/5 đã được phát hiện mắc Covid-19 sau khi tiến hành xét nghiệm.

“Tôi rất thất vọng về việc nhiễm bệnh sẽ khiến bản thân bỏ lỡ một số tuyên bố chính trị trong tuần tới, bao gồm việc công bố ngân sách thường niên của Chính phủ New Zealand và kế hoạch giảm khí thải nhà kính”, hãng tin AP dẫn lời bà Ardern chia sẻ trên Instagram hôm 14/5.

“Con gái và chồng của tôi trước đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Dù bản thân đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng tránh tốt nhất, nhưng tôi vẫn nhiễm bệnh. Tôi muốn gửi lời nhắn nhủ tới người dân, những người đang phải cách ly hoặc đã mắc bệnh, rằng mọi người hãy tự chăm sóc tốt cho bản thân”, bà Ardern nói thêm. 

Theo Văn phòng Thủ tướng New Zealand, bà Ardern được phát hiện có những triệu chứng nghi nhiễm bệnh vào tối hôm 13/5. Dự kiến, Thủ tướng New Zealand sẽ phải tuân thủ việc cách ly cho đến sáng ngày 21/5 tới.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 15/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 520,6 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 475,2 triệu trường hợp.

Tuấn Trần