Theo thông cáo đăng trên trang web của CDC Mỹ đêm 19/4 (giờ Washington DC), nhóm đối tượng được nhận mũi tiêm bổ sung phòng biến thể Omicron của Covid-19 trong thời gian tới sẽ gồm người cao tuổi và trẻ em. 

Một loại vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Reuters

“Những người thuộc nhóm 65 tuổi trở lên sẽ được nhận liều vắc xin bổ sung, còn các trường hợp thuộc diện suy giảm miễn dịch cũng có thể được tiêm thêm. Việc tiêm bổ sung sẽ giúp các cơ quan y tế linh hoạt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe người dân khi cần thiết. Với trẻ nhỏ, chúng tôi khuyến nghị nên tiêm những mũi bổ sung, và cần thay đổi loại vắc xin tùy theo độ tuổi thích hợp”, thông cáo viết. 

“Đối với những loại vắc xin được tạo ra để đối phó với chủng gốc Covid-19 như Novavax hay Janssen, chúng tôi không khuyến nghị tiếp tục sử dụng ở Mỹ. Bởi những vắc xin này không còn có tác dụng với những biến thể mới của Covid-19 ở thời điểm hiện tại”, thông cáo viết thêm. 

Nhật Bản có thể đối mặt ‘làn sóng’ ca nhiễm mới

Các chuyên gia của Bộ Y tế Nhật Bản trong cuộc họp được tổ chức hôm 19/4 cho biết, nước này trong thời gian tới có thể sẽ phải đối phó với ‘làn sóng’ dịch thứ chín, khi số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận gần đây tăng cao do các biến thể mới gây ra.  

“Khả năng cao số ca nhiễm được ghi nhận lần này sẽ lớn hơn ‘làn sóng’ lần trước. Chúng ta cần tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh dành cho người cao tuổi, bởi họ có nguy cơ tử vong cao bởi virus, cũng như những người có bệnh nền”, ông Takaji Wakita, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID), nói với hãng truyền thông Kyodo News.

“Do vậy, chúng tôi nhấn mạnh về sự cần thiết của việc tiêm mũi tăng cường và thực hiện thêm biện pháp phòng lây nhiễm tại các viện dưỡng lão hay cơ sở y tế”, ông Takaji nói thêm.

Theo vị chuyên gia này, Nhật Bản hiện là quốc gia có dân số già nên “tỷ lệ tử vong tương đối cao so với những nước khác”.